Kinh tế công thương Bình Dương: Thành quả lớn, nhưng...

Cập nhật: 25-12-2010 | 00:00:00

Quá trình thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế  theo hướng công nghiệp (CN), thương mại, dịch vụ (TMDV) và nông nghiệp của Bình Dương đã đi đúng định hướng và đạt được những kết quả nhất định. Nhưng làm thế nào để giải quyết hiệu quả những vấn đề còn tồn tại để ngành công nghiệp Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định, bền vững là mục tiêu phấn đấu trong năm 2011 của ngành công thương tỉnh Bình Dương.

  Các sản phẩm truyền thống cần đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trườngNăm 2010, kết quả sản xuất CN và TMDV của Bình Dương vẫn đạt kết quả cao. Giá trị sản xuất CN đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 20,5%; giá trị kim ngạch xuất khẩu (XK) của tỉnh đạt 8,3 tỷ USD, tăng 23,5%; giá trị TMDV đạt hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 31%. Trong năm 2010, trên địa bàn tỉnh cũng đã có thêm 6 chợ được đưa vào sử dụng, nâng tổng số chợ hiện nay của Bình Dương lên 83 chợ... Tuy vậy, ngành công thương vẫn còn những khó khăn, hạn chế.

Trước hết là tiến độ xây dựng các dự án, quy hoạch trong các lĩnh vực CN, TM, điện; các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực cạnh tranh; các chương trình khuyến công xúc tiến TM còn chậm. Bên cạnh đó, việc triển khai, phát triển CN hỗ trợ vẫn gặp nhiều khó khăn nhất là đối với các ngành CN chủ lực của tỉnh như ngành giày da, gỗ do nguồn nguyên phụ liệu phụ thuộc phần lớn nhập khẩu.

Là mặt hàng chiếm tỷ trọng khá lớn (19,37%) trên tổng kim ngạch XK cả tỉnh nhưng ngành CN gỗ lại phụ thuộc rất lớn vào nguyên liệu nhập khẩu (NK). Giám đốc một công ty gỗ tại Bình Chuẩn, Thuận An cho biết, sự phụ thuộc đến 80% nguyên liệu NK đã đặt ngành hàng này đứng trước không ít khó khăn khi sản xuất, XK. Thế nhưng, có lẽ khó khăn lớn nhất cho các ngành hàng CN có kim ngạch XK lớn, được coi là “những mũi nhọn NK” như gỗ, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày gặp phải nhiều khó khăn chính là xu hướng bảo hộ TM, hàng rào kỹ thuật theo các tiêu chuẩn mới khắt khe hơn đã và đang được nhiều nước NK dựng lên nhằm bảo hộ hàng sản xuất trong nước.

Một khó khăn khác, mà hầu hết các DN đang phải đối mặt hiện nay là nguồn vốn. Theo các DN, dù đã có quy định về lãi suất thỏa thuận nhưng trên thực tế, các DN có nhu cầu vay vốn luôn phải chịu mức lãi suất vay mà ngân hàng ấn định. Ngay cả khi chấp nhận vay với lãi suất cao, các DN cũng không được đáp ứng đủ nguồn tiền cần vay để mua nguyên liệu mỗi khi vào chu kỳ sản xuất. Bởi mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng đang tăng cao (lên mức xấp xỉ 21%/năm), trong khi hầu hết DN đều dựa vào nguồn vốn hỗ trợ từ phía ngân hàng.

Đối với lĩnh vực phát triển TMDV thời gian qua, hệ thống các cửa hàng phân phối bán lẻ, showroom, siêu thị, trung tâm TM chuyên ngành của các DN tiếp tục được đầu tư, phát triển, hoạt động hiệu quả tạo thêm nhiều sự chọn lựa cho người tiêu dùng và có những đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, sự phát triển của các DN trong lĩnh vực này trong thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế như, việc kinh doanh hàng kém phẩm chất, hàng nhái nhãn hiệu chưa được khắc phục căn cơ. Cung cách phục vụ, chính sách hậu mãi; thái độ xem thường khách hàng, gây phản cảm; cơ sở hạ tầng TM chưa đầu tư đúng mức,... vẫn là những cản ngại trong quá trình xây dựng phát triển TMDV.

Điều này chứng tỏ tiềm năng trong lĩnh vực TMDV tại Bình Dương vẫn còn chưa được khai thác triệt để. Chính vì vậy trong thời gian tới, ngành công thương sẽ tập trung phát triển CN theo hướng bền vững, phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương trong đó có kinh tế ngành và những ngành có giá trị tăng cao, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư các ngành mũi nhọn, CN chủ lực, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh. Tập trung phát triển TMDV theo hướng văn minh, tổ chức và quản lý tốt mạng lưới kinh doanh các ngành hàng. Hoàn thành tốt các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng TMDV theo yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, Giám đốc Sở Công Thương, bà Nguyễn Thị Điền nói.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên