Kinh tế khôi phục nhanh, tạo đà tăng trưởng

Cập nhật: 24-01-2022 | 09:31:29

Năm 2021, dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của cả tỉnh nói chung và TP.Dĩ An nói riêng. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của TP.Dĩ An đã ổn định trong trạng thái “bình thường mới”. Tình hình KT-XH của thành phố đang có nhiều khởi sắc và chuyển biến tích cực.

 Với những giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, TP.Dĩ An vẫn giữ được tốc độ phát triển và tăng trưởng ổn định. Trong ảnh: Đô thị Dĩ An ngày càng sầm uất, hiện đại

 Vượt khó, duy trì tăng trưởng

Ngay sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, TP.Dĩ An cùng với cả tỉnh chuyển sang giai đoạn mới “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Thành phố tập trung các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đẩy mạnh, khôi phục phát triển KT-XH, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công 2021… Nhờ vậy, đến nay nhiều DN khởi động lại hoàn toàn các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng tốc với nhiều đơn hàng lớn, bước vào giai đoạn phát triển ổn định, đóng góp tích cực cho nền kinh tế địa phương.

Ông Meguro Minoru, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, cho biết sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công ty vẫn duy trì được số lao động làm việc với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ. “Hiện chúng tôi đang tăng cường hoạt động sản xuất những tháng đầu năm 2022, toàn công ty đang tăng tốc, sử dụng nhiều phương thức giao thương mới và tìm thêm được nhiều đơn hàng xuất khẩu”, ông Meguro Minoru nói.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”, vừa bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ngay trong tháng đầu năm 2022, tình hình KT-XH của TP.Dĩ An đã khởi sắc trở lại, nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng cao so với những tháng trước. Theo lãnh đạo TP.Dĩ An, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống KT-XH của địa phương, đặc biệt là từ quý III, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Dĩ An có những diễn biến vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, với những giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, một số chỉ tiêu về kinh tế của địa phương vẫn giữ được tốc độ phát triển ổn định.

Theo đó, trong năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 64.118 tỷ đồng, đạt 54,47% kế hoạch (117.718 tỷ đồng). Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 118.588 tỷ đồng, đạt 102,39% kế hoạch năm (115.818 tỷ đồng), tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng 56,24%, khu vực ngoài quốc doanh chiếm 43,47%, khu vực quốc doanh chiếm 0,19%. Tổng thu mới ngân sách ước thực hiện 3.051,8 tỷ đồng, đạt 112,87% dự toán UBND tỉnh giao và Nghịquyết HĐND thành phố thông qua, tổng chi ngân sách địa phương thực hiện 2.037 tỷđồng, đạt 160,09% dự toán UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố thông qua.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, chia sẻ đây là kết quả từ việc cả hệ thống chính trị thành phố đã triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như chủ động ban hành nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài, phù hợp với thực tiễn tại địa phương, nhằm thúc đẩy và hướng đến giải quyết nhiều vấn đề nội tại liên quan đến phát triển kinh tế của thành phố. Nhờ vậy, nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH của thành phố vẫn được duy trì, bảo đảm theo kịch bản tăng trưởng. Đó là kết quả đáng ghi nhận thể hiện sự nỗ lực, cố gắng, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng DN.

Thúc đẩy thương mại, dịch vụ chất lượng cao

Là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa khá nhanh, cùng với phát triển kinh tế cả tỉnh, kinh tế của TP.Dĩ An đang tiếp tục phát triển, dư địa tăng trưởng cao. Đến nay, cơ cấu kinh tế với tỷ trọng tương ứng là: Thương mại - dịch vụ (TMDV) (55,12%), công nghiệp (44,87%) và nông nghiệp (0,01%). Các dịch vụ tài chính, tín dụng, ngân hàng, vận tải, bưu chính, viễn thông... phát triển theo hướng hiện đại. Ngành công nghiệp có bước phát triển đột phá, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố tăng bình quân 10,54%/năm. Chính quyền và nhân dân TP.Dĩ An đang không ngừng phát huy những lợi thế sẵn có, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, tạo nền tảng cho sự phát triển KT-XH của thành phố trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

TP.Dĩ An là địa bàn có nhiều lợi thế, tiềm năng về phát triển kinh tế trên các lĩnh vực công nghiệp - TM-DV. TP.Dĩ An hiện có 6 khu và 1 cụm công nghiệp thu hút 437 dự án đầu tư trong và ngoài nước, 10.000 DN nằm ngoài khu, cụm công nghiệp; 12 chợ truyền thống, 1 trung tâm thương mại, 3 siêu thị và 71 cửa hàng tiện ích. Ngoài ra, trên địa bàn còn có ga Sóng Thần, 2 trung tâm ICD và 50 DN làm dịch vụ logistics, 61 cửa hàng xăng dầu, 198 cửa hàng kinh doanh LPG.

Năm 2022, TP.Dĩ An tiếp tục ưu tiên phát triển các ngành TM-DV chất lượng cao và có giá trị gia tăng nhanh như các trung tâm TM-DV tại các khu chung cư; quy hoạch phát triển TM-DV dọc các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, phát triển TM-DV kết hợp với phát triển các khu đô thị mới. Thành phố cũng sẽ hạn chế phát triển mới cửa hàng xăng dầu, tạo điều kiện cho các cửa hàng có quy mô lớn, đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường… được tiếp tục hoạt động, các cửa hàng xăng dầu không bảo đảm sẽ tiến tới ngừng kinh doanh.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết TP.Dĩ An đang quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn trong quá trình đô thị hóa giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế. Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, thành phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để hoạt động TM-DV, logistics… trên địa bàn phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong đó, thành phố tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

 Ngoài công trình, dự án đã và đang được tỉnh đầu tư, TP.Dĩ An cũng đang tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại và đồng bộ. Đặc biệt, TP.Dĩ An đề ra những định hướng nhằm thay đổi công năng của các khu công nghiệp sẽ trở thành những khu đô thị, nhằm tạo tiền đề phát triển ngành TM-DV chất lượng cao trong thời gian tới.

“Ngay từ đầu năm 2022, TP.Dĩ An tâp trung chỉ đạo các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị quyết liệt, nhanh chóng triển khai các chủ trương, biện pháp, giải pháp tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Thành phố tập trung thúc đẩy, tạo kết quả nổi bật trong sản xuất, kinh doanh, vực dậy TM-DV, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, giải ngân vốn đầu tư... nhằm khôi phục, ổn định phát triển KT-XH thành phố trong thời gian tới”, ông Lê Thành Tài cho biết.

 Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: TP.Dĩ An đang quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn trong quá trình đô thị hóa giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến năm 2030, bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế. Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, thành phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để hoạt động TM-DV, logistics… trên địa bàn phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong đó, thành phố tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên