Kinh tế nông nghiệp ở Phước Sang (Phú Giáo): Thế mạnh đang được phát huy

Cập nhật: 11-03-2011 | 00:00:00

Thời gian gần đây, xã Phước Sang (Phú Giáo) đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Kinh tế nông nghiệp ở xã đã có sự chuyển dịch đúng hướng và đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Đến xã Phước Sang hôm nay có thể nhận ra sự thay đổi rõ rệt của xã anh hùng này. Những căn nhà đơn sơ ngày nào đã được thay thế bởi những căn nhà mới xây khang trang theo lối kiến trúc hiện đại. Những công trình cộng đồng như: Trung tâm văn hóa, hội trường đã được xây dựng hoàn chỉnh nhằm phục vụ cho nhu cầu của nhân dân trong xã. Tuyến đường trục chính dẫn vào xã được nhựa hóa đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn nơi đây. Các tuyến đường liên ấp tiếp tục được làm mới và mở rộng nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thông thương và đi lại của người dân trên địa bàn. Trong năm 2010, xã đã làm 5 tuyến đường liên ấp và nhựa hóa 1 tuyến đường liên xã. Ít ai nghĩ rằng một xã nghèo như Phước Sang trước đây lại có sự thay đổi mạnh mẽ đến vậy.

 

Các công trình cộng đồng đã được xây dựng hoàn chỉnh nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân trong xã. Trong ảnh: Trung tâm Văn hóa xã Phước Sang

Hiện nay, nông - lâm nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế của xã (78%), nhưng nhờ có sự chuyển dịch đúng hướng từ trồng cây hàng năm thu nhập thấp chuyển sang trồng cây lâu năm có thu nhập cao nên giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp tăng cao. Trong đó, cây cao su đã trở thành cây trồng chủ lực và thực tế cho thấy việc chuyển đổi từ các loại cây trồng ngắn ngày, cây lâu năm không có hiệu quả kinh tế sang trồng cây cao su là một hướng phát triển đúng đắn. Kinh tế trang trại vẫn đang chứng minh sức mạnh trên địa bàn với 41 trang trại, trong đó có 4 trang trại chăn nuôi và 37 trang trại trồng cây lâu năm với tổng diện tích là 272 ha. Trong năm 2010 vừa qua, thu nhập bình quân đầu người của xã ước khoảng 13 triệu đồng/năm; tăng 3.300.000 đồng so với năm 2009 (kế hoạch đề ra tăng từ 700.000 - 800.000 đồng). Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp đạt 31,2 tỷ đồng; tăng 28,7% so với năm 2009. Tổng thu ngân sách xã ước đạt hơn 4 tỷ đồng. Năm 2010, số hộ nghèo trong xã còn 48 hộ, chiếm tỷ lệ 5,8%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,5%. Ông Đoàn Văn Duyên, ngụ tại ấp Bến Cát cho biết: “Hiện nay, đời sống của nhân dân trong xã được thay đổi nhanh chóng. Nhiều gia đình đã xây dựng được những căn nhà bề thế. Đó chính là nhờ nguồn thu nhập cao từ cây cao su đem lại. Hiện nay, các tuyến đường liên ấp, liên tổ ngày càng được hoàn thiện. Những chính sách khuyến khích phát triển kinh tế đã làm cho bà con hồ hởi và an tâm sản xuất”.

Trong năm 2011, chính quyền và nhân dân xã Phước Sang sẽ tiếp tục phát huy những thành công về kinh tế và truyền thống của một xã anh hùng để hoàn thành một số chỉ tiêu cụ thể như: thu nhập bình quân đầu người đạt từ 13,5 - 14 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp tăng 4 - 6%; phấn đấu giảm 30 - 35% hộ nghèo so với năm 2010; đạt tỷ lệ 100% hộ dân sử dụng điện. Ông Trần Trung Tín - Chủ tịch UBND xã Phước Sang cho biết: “Trong thời gian tới, Phước Sang sẽ tiếp tục tăng diện tích cây lâu năm, giảm diện tích cây hàng năm; khuyến khích tạo điều kiện cho nhân dân mạnh dạn đầu tư vào dịch vụ, buôn bán nhỏ, mở rộng ngành nghề sơ chế hàng nông sản; tập trung quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; tiếp tục rà soát lại các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới của Trung ương; đẩy mạnh làm đường giao thông nông thôn và tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng”.

Tuy đã đạt được những kết quả khả quan nhưng quá trình phát triển của xã Phước Sang vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Là một xã thuần nông nên trong thời gian qua sản xuất nông nghiệp của xã vẫn chưa thực sự bền vững, nông dân Phước Sang gặp phải nhiều khó khăn do thời tiết thay đổi thất thường, dịch bệnh hoành hành. Dịch vụ tuy là có bước phát triển mạnh nhưng chủ yếu là từ việc hình thành nên các điểm thu mua mủ cao su nhỏ, lẻ; các hoạt động buôn bán hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Phước Sang hiện nay vẫn chưa có chợ, vì vậy người dân phải di chuyển một chặng đường khá xa ra chợ huyện để mua các loại nhu yếu phẩm hay bán các mặt hàng nông sản. Nếu khắc phục được các nhược điểm trên chắc chắn kinh tế Phước Sang sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên