Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc

Cập nhật: 11-03-2024 | 08:46:30

Tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, chuyển biến tốt hơn so với cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực, tạo đà cho tăng trưởng và phát triển cả năm 2024.

 Những tháng đầu năm, doanh nghiệp các ngành hàng chủ lực của tỉnh đã có đơn hàng trở lại. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Elecsun (TP.Tân Uyên)

 Sản xuất phục hồi

Lĩnh vực công nghiệp có những bước tăng trưởng trở lại, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,33% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đạt 5,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 28,1% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu thị trường thế giới có dấu hiệu phục hồi.

Ngay những tháng đầu năm, các doanh nghiệp (DN) đã nhận được nhiều đơn hàng, khu vực sản xuất cũng tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu. Ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty TNHH Ván ép cơ khí xây dựng Nhật Nam, Chi nhánh Bình Dương (TX. Bến Cát), cho biết đầu năm 2024 công ty đã nhận một số đơn hàng từ đối tác cũ và có một số đối tác mới. Tình hình sản xuất của DN có dấu hiệu tốt.

Theo ông Nhật, mặc dù có đơn hàng để sản xuất nhưng hiện nay khách hàng yêu cầu khác, thời gian giao hàng ngắn hơn. Những năm trước, thông thường khách hàng đặt khoảng một tháng để hoàn thành đơn hàng thì hiện nay chỉ từ hai đến ba tuần là phải giao hàng cho đối tác, đồng thời chất lượng sản phẩm cũng đòi hỏi cao hơn so với trước.

Sự khởi sắc còn thể hiện qua việc DN không còn “khủng hoảng”, thị trường xuất khẩu hay ở một số ngành hàng có bước phát triển tích cực là dệt may, gỗ… Đặc biệt năm nay không có tình trạng sau tết người lao động thất nghiệp mà trái lại các DN có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN trong tỉnh tận dụng tốt các hiệp định thương mại đã ký kết, đàm phán ký kết thêm các đơn hàng mới, thúc đẩy quảng bá các sản phẩm và hình ảnh của DN Bình Dương ra thị trường thế giới. Cùng với đó, thị trường trong nước cũng cần phải đẩy mạnh.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Các ngành, địa phương rà soát, khắc phục các hạn chế tồn tại, quyết tâm và hành động quyết liệt ngay từ tháng đầu, quý đầu năm, phấn đấu kết quả năm 2024 tốt hơn năm 2023. Khẩn trương triển khai các chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chỉnh phủ, HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực, tăng cường đấu tranh phòng chống gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, xử lý  nghiêm theo quy định.

Đầu tư mạnh cho hạ tầng

Nền kinh tế tỉnh 2 tháng đầu năm có một số tín hiệu tích cực, thu chi ngân sách tăng. Đầu tư công 2 tháng đầu năm đã giải ngân đạt 1.146 tỷ đồng, ngân sách thu mới ước thu đạt 13.170 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, đóng góp cho tăng trưởng chung.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho biết lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, các khu công nghiệp tỉnh đã thu hút được hơn 144 triệu đô la Mỹ. Trong kế hoạch sắp tới Bình Dương sẽ tăng tốc, nhanh chóng mở rộng diện tích các khu công nghiệp theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngay sau khi HĐND tỉnh thông qua đồ án quy hoạch Khu công nghiệp VSIP III (giai đoạn 2), hơn 800 ha và Khu công nghiệp Cây Trường 700 ha, chủ đầu tư các khu công nghiệp đang tiến hành hoàn thiện cơ sở hạ tầng, sẵn sàng mặt bằng sạch để đón thêm dòng vốn mới. Cùng với các khu công nghiệp khác của tỉnh, 2 khu công nghiệp mới này được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng mới cho Bình Dương.

Theo UBND tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm Bình Dương nhanh chóng phối hợp các địa phương triển khai các công việc liên quan đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, cảng An Tây. Cùng với đó, rà soát kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách địa phương. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, nhà đầu tư và triển khai thực hiện các đề án, dự án lớn, quan trọng, các công trình giao thông trọng điểm.

Mới đây, UBND tỉnh đã xem xét chủ trương điều chỉnh thời hạn hoạt động một số dự án tại Khu công nghiệp Đồng An I (giai đoạn 2), chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Bắc An Tây, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu kho cảng thủy nội địa An Sơn, chấp thuận chủ trương và bổ sung kinh phí thực hiện lập quy hoạch chung xây dựng (tỷ lệ 1/5.000) Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí (Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên I). Đây được đánh giá là những chủ trương mở ra sự phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với định hướng của tỉnh nhà.

 Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Thành phố tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chủ động phối hợp các sở, ngành giải quyết vướng mắc các dự án, công trình trọng điểm như đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, ngã năm Phước Kiến, đường ven sông Sài Gòn... bảo đảm tiến độ triển khai thi công. Thực hiện công tác giải ngân, cấp phát vốn kịp thời đối với các dự án, công trình, hoàn thành khối lượng giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu năm 2024 giá trị giải ngân đạt từ 95% trở lên.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên