Kinh tế phát triển, đô thị xứng tầm

Cập nhật: 28-11-2023 | 08:11:40

 Dù còn nhiều khó khăn nhưng TP.Thủ Dầu Một vẫn có sự bứt phá và giữ vững vị thế là đơn vị “đầu tàu” của tỉnh. Thành phố đã chủ động đánh giá tình hình, đề ra các giải pháp, quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Kết quả trong số 18 chỉ tiêu trọng tâm, đã có 16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

 Năm 2023, chỉ số công nghiệp của thành phố ước tăng 27,55% so với cùng kỳ. Trong ảnh: Sản xuất tại Khu công nghiệp Đồng An 2, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

 Nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng

Theo đánh giá của UBND TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2023, đối mặt với những khó khăn, thách thức do tình hình kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp, lạm phát vẫn ở mức cao và xung đột chính trị kéo dài, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã chủ động đánh giá tình hình, đề ra các giải pháp, quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Kết quả trong số 18 chỉ tiêu trọng tâm, đã có 16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Trong năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện và xử lý 40 cơ sở, 260 cá nhân vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Kết quả đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân và doanh nghiệp đối với thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, các tuyến đường sạch - đẹp, không còn các điểm rác tự phát trên địa bàn.

UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phục hồi và tăng trưởng kinh tế trên địa bàn, đạt được những kết quả khả quan. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và giá trị sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng đầy đủ, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa, giá tiêu dùng được kiểm soát. Ước giá trị sản xuất công nghiệp đạt 69.839 tỷ đồng, tăng 27,55% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 305.260 tỷ đồng, tăng 28,03% so cùng kỳ.

Thành phố cũng đôn đốc thực hiện các giải pháp tăng cường các nguồn thu tiềm năng, thu phát sinh, thu nợ đọng, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước bảo đảm chỉ tiêu. Bằng những nỗ lực đó, ước tổng thu ngân sách của TP.Thủ Dầu Một năm 2023 hơn 15.568 tỷ đồng/8.156 tỷ đồng, đạt 191% so với dự toán tỉnh giao, 183% so với nghị quyết HĐND thành phố giao.

Trong năm, thành phố tập trung các giải pháp triển khai kế hoạch “Thành phố không rác” trên địa bàn giai đoạn 2023- 2025. Cụ thể, đã ban hành các quy định về thời gian, địa điểm thải bỏ, thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên các tuyến đường và quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện “Thành phố không rác”, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Xây dựng đô thị kết nối

TP. Thủ Dầu Một đang tập trung nguồn lực vào các công trình giao thông trọng điểm, kết nối khu vực đô thị hiện hữu với khu vực đô thị mới, tạo sự phát triển đồng bộ và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo đó, năm 2024, thành phố nỗ lực thực hiện mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I. Cùng với đó, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, tập trung triển khai các chương trình đầu tư phát triển đô thị, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên tinh thần chủ động linh hoạt.

Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, khẳng định giao thông kết nối tốt giúp thành phố từng bước trở thành đô thị hạt nhân trong vùng đô thị trung tâm của tỉnh. Thành phố hướng đến là trung tâm đầu mối, kết nối các loại hình vận tải đa phương thức đối với các huyện, thị, thành phố xung quanh và vùng Đông Nam bộ. Giao thông giữ vai trò then chốt để địa phương kết nối hiệu quả giữa khu vực đô thị hiện hữu và khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương với các trung tâm động lực mới.

Trong thời gian tới, địa phương sẽ huy động tối đa các nguồn lực, bố trí nguồn kinh phí để đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm, những công trình kết nối nhằm tạo giá trị mới cho các khu vực định hướng phát triển đô thị. Theo đó, thành phố kêu gọi, thu hút đầu tư từnguồn vốn nhằm xây dựng và phát triển đô thị khu vực phía tây - tây bắc và khu vực ven sông Sài Gòn thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Đối với những khu vực định hướng xây dựng và phát triển đô thị, trung tâm thương mại - dịch vụ dọc trục đại lộ Bình Dương, thành phố chủ động quy hoạch, thu hút đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, trong đó nguồn vốn ngoài ngân sách là chủ yếu. Thành phố sẽ xây dựng, thực hiện các dự án bảo vệ môi trường, xây dựng công viên, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm từng bước phát triển “đô thị xanh - thông minh” như wifi công cộng, hệ thống điều khiển chiếu sáng công cộng… Với những mục tiêu, kế hoạch của thành phố và nhiều lợi thế vốn có, kỳ vọng TP.Thủ Dầu Một sẽ còn vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

 Năm 2023, UBND TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh như Quốc lộ 3, Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, hầm chui ngã năm Phước Kiến và các công trình của thành phố. Tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình do thành phố và các phường làm chủ đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn cho thành phố, như phố đi bộ Bạch Đằng, đường Phan Đăng Lưu…

NGỌC THANH - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=702
Quay lên trên