Kinh tế Phú Giáo: Vững vàng trước khó khăn

Cập nhật: 16-01-2014 | 00:00:00

Một năm đầy khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế sản xuất nông nghiệp chủ yếu như huyện Phú Giáo cũng đã qua. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, chính quyền các cấp, cộng với tinh thần đoàn kết, vượt khó, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, kinh tế của Phú Giáo tiếp tục đạt được đà tăng trưởng ổn định.

Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng cây cao su vẫn đóng vai trò chủ lực đưa nền kinh tế nông nghiệp Phú Giáo tăng trưởng ổn định

Ông Võ Văn Bá, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, năm 2013 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III và kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Mặc dù chịu sự ảnh hưởng lớn do khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước, nhưng với quyết tâm “coi năm 2013 là năm bản lề” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cho UBND huyện phải quyết tâm tìm ra giải pháp chủ yếu, chỉ đạo, điều hành thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Với tinh thần phát huy nội lực của địa phương và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, kinh tế Phú Giáo đã từng bước vượt qua khó khăn thách thức để ổn định và phát triển.

Năm 2013, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Phú Giáo đạt 12,53%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30,8 triệu đồng/năm. Giá trị sản xuất các lĩnh vực kinh tế của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra với giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp đạt hơn 3.060 tỷ đồng, tăng 5,57% so với năm 2012. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.954 tỷ đồng, tăng 12,06% so với năm 2012. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 2.030 tỷ đồng, tăng 18,36%. Trong đó ấn tượng nhất chính là chỉ tiêu thu ngân sách của huyện vượt kế hoạch với tổng thu mới ngân sách đạt hơn 153,6 tỷ đồng, bằng 101% dự toán tỉnh giao và bằng 100% kế hoạch năm.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, trong năm toàn huyện đã thành lập mới 48 trang trại (TT), nâng tổng số TT trên địa bàn huyện đến nay lên 363 TT, với tổng diện tích hơn 4.489 ha. Thành lập mới 2 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, toàn huyện hiện có 7 HTX, trong đó có 5 HTX đang sản xuất hiệu quả. Chính sự phát triển của các TT, hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các HTX đã góp phần giải quyết tốt việc làm cho người lao động ở nông thôn; cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho nông dân. Trong năm 2013 đã giải quyết việc làm cho hơn 1.470 lao động, đạt 210% kế hoạch đề ra. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đến cuối năm 2013 toàn huyện chỉ còn 2,68% hộ nghèo.

Năm 2013, kinh tế của Phú Giáo đạt được bước tăng trưởng mạnh chính nhờ việc thực hiện đúng đắn chiến lược phát triển kinh tế dựa vào thế mạnh của địa phương. Kinh tế nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo với những sản phẩm chủ lực là cao su, cây ăn trái và chăn nuôi. Xây dựng các mô hình kinh tế mới phù hợp, phát triển cân đối, hài hòa giữa nền sản xuất nông - lâm nghiệp với công nghiệp chế biến nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, tạo nguồn thu ổn định. Tất cả đã tạo đà phát triển kinh tế mạnh mẽ với sức tăng trưởng ổn định.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=451
Quay lên trên