Kinh tế phục hồi nhanh, tạo đà phát triển

Cập nhật: 10-06-2022 | 09:00:27

Từ đầu năm 2022 đến nay, kinh tế huyện Bắc Tân Uyên duy trì đà phục hồi tích cực, nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh (SXKD) đã đạt được mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, hiện nay huyện đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để kinh tế phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Với quyết tâm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, dù vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh, nhưng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện đã chủ động tập trung cho hoạt động SXKD. Nhiều DN đã tự tin xây dựng kế hoạch sản xuất trung và dài hạn, chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như ký kết đơn hết quý II-2022, thậm chí cả năm. Sự khởi sắc đó đang đem đến triển vọng hơn cho kinh tế của huyện nhà trong năm 2022. Lãnh đạo huyện khẳng định nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện tăng so với cùng kỳ, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển trong thời gian tới.

Cùng với sự chủ động nhập cuộc của cộng đồng DN, sự hỗ trợ có hiệu quả của các cấp, các ngành, huyện chú trọng kiến tạo môi trường tốt nhất, thúc đẩy SXKD, tạo đòn bẩy đưa kinh tế sớm phục hồi sau đại dịch. Theo đó, trong tháng 5, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện ước thực hiện 465 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất ước thực hiện 2.272 tỷ đồng, tăng 12,53% so với cùng kỳ và đạt 43,07% so với kế hoạch năm.

Từ đầu năm đến nay, ngành sản xuất công nghiệp nhanh chóng hồi phục, góp phần đưa nền kinh tế huyện tiếp tục phát triển. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Đất Cuốc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp trên địa bàn huyện, sản xuất công nghiệp đang khôi phục tích cực, các DN đã nối lại hoạt động sản xuất. Ông Lê Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghiệp KSB (xã Đất Cuốc), cho biết: “Từ tháng 7 đến tháng 10- 2021 tình hình sản xuất của các DN rất chậm, giai đoạn cuối năm 2021 vẫn còn khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này hoạt động sản xuất, xuất khẩu đã trở lại bình thường, công nhân đã trở lại làm việc đầy đủ”.

Bên cạnh sự khởi sắc trong sản xuất, lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng sôi nổi hơn, lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường phong phú. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải thông suốt, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa và đứt gãy chuỗi cung ứng. Theo đó, 5 tháng qua, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 438 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ và đạt 43,14% so với kế hoạch năm. Ông Đoàn Quanh Thoại, quản lý chợ Đất Cuốc, chia sẻ: “Đến thời điểm này, hoạt động mua bán đã nhộn nhịp, đông đúc trở lại, hàng hóa cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tình hình an ninh trật tự được chú trọng nhằm bảo đảm giao thương giữa tiểu thương và người tiêu dùng...”.

Với những kết quả tích cực trong các lĩnh vực sản xuất trong 5 tháng đầu năm, đặc biệt những nét nổi bật trong sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ đã tạo bước đột phá cho nền kinh tế của huyện sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch. Theo lãnh đạo huyện, năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu kinh tế giai đoạn 2021-2025. Đây cũng là năm huyện đặt ra tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 11,5 - 13,5%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng từ 14 - 16% so với năm 2021.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 khu, cụm công nghiệp, với tổng diện tích là 1.073 ha, thu hút được 144 dự án. Lũy kế đến nay huyện có 620 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đầu tư 9.847 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn hình thành mới Khu công nghiệp Tân Lập I (200 ha) và Khu công nghiệp VSIP III (804 ha), đang triển khai thủ tục giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, toàn huyện hiện có 3.157 cơ sở kinh doanh, 4 siêu thị mini, 26 trạm kinh doanh xăng dầu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

ANH NHI - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên