Kinh tế tập thể Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 16-08-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 16-8, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Trong 10 năm qua, kinh tế tập thể của Bình Dương đã đạt được những kết quả quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 1.352 tổ hợp tác với 27.650 thành viên. Trong 10 năm qua có có 111 hợp tác xã (HTX) với 48.408 xã viên, trong đó 13 tổ hợp tác hoạt động tốt và chuyển lên thành HTX; vốn điều lệ 595,45 tỷ đồng, vốn huy động 234,232 tỷ đồng. Tổng doanh thu của khu vực kinh tế tập thể năm 2012 đạt 1.435 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 23,46%.

Có 18 HTX cũ chuyển đổi theo luật HTX; 84 HTX giải thể; vận động thành lập mới được 141 HTX. Theo phân loại HTX năm 2012, Bình Dương có 42,75% HTX khá giỏi, 53,75% trung bình và 2,5% yếu kém.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng nhận xét việc thực hiện Nghị quyết còn một số hạn chế, khó khăn như: một bộ phận cán bộ đảng viên và nhân dân còn hoài nghi, chưa tin tưởng về mô hình HTX kiểu mới, còn lúng túng trong triển khai thực hiện; công tác tuyên truyền còn hạn chế; các hình thức kinh tế hợp tác còn chưa đa dạng; năng lực nội tại của các HTX còn yếu…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang nhấn mạnh: “Phát triển kinh tế tập thể là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Các cấp ủy đảng, đặc biệt là người đứng đầu cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, các quy định của pháp luật, chính sách về phát triển kinh tế tập thể; phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là một trong những chiến lược phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Từ đó, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, tạo điều kiện để giúp các tổ chức kinh tế tập thể vươn lên…”.

CAO SƠN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên