Kinh tế tập thể phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một: Tận dụng tối đa lợi thế về dịch vụ để phát triển

Cập nhật: 30-05-2023 | 09:11:11

Linh hoạt trong hoạt động cùng với các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hợp tác xã (HTX) ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đã từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể (KTTT) theo hướng bền vững.

 Các mô hình KTTT phường Hiệp Thành khai thác lợi thế kinh tế dịch vụ để phát triển. Trong ảnh: Thành viên THT máy tính Sức Trẻ bàn giao máy photocopy cho người thuê

 Nỗ lực sản xuất, kinh doanh

Tuy không có thế mạnh trong phát triển lĩnh vực nông nghiệp nhưng chủ thể các mô hình HTX trên địa bàn phường Hiệp Thành tận dụng tối đa lợi thế kinh tế thương mại dịch vụ, từng bước phát triển mô hình KTTT phù hợp với sự phát triển của đô thị Thủ Dầu Một.

Điển hình, những năm qua, HTX Thành Phú (khu phố 6, phường Hiệp Thành) chủ động đầu tư máy móc, xây dựng nhà xưởng tập trung vào lĩnh vực gia công giết mổ gia súc, gia cầm. Đồng thời, HTX mua bán các loại gia súc, gia cầm sống và kể cả loại để nhân giống phục vụ nhu cầu thị trường. Thành lập năm 2002, qua thời gian hoạt động, HTX tiếp tục phát triển chăn nuôi trâu, bò, heo, gia cầm nhằm chủ động khả năng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm của HTX đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hoạt động hiệu quả, HTX tạo việc làm thường xuyên cho 34 xã viên với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

Có quy mô nhỏ hơn HTX, một số mô hình KTTT là tổ hợp tác (THT) đã nhanh chóng tạo sự liên kết, hợp tác trong cung ứng dịch vụ, qua đó mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm công việc cho thành viên. Tổ hợp tác (THT) máy tính Sức Trẻ sau gần 6 năm đi vào hoạt động đã chứng minh được “sức sống” của mình trên thị trường. Đơn vị này hoạt động trên lĩnh vực máy tính và cho thuê máy photo, góp phần từng bước nâng cao đời sống cho đoàn viên, thanh niên. Bình quân mỗi tháng sau khi trừ đi chi phí đầu tư, lợi nhuận từ mô hình THT này bảo đảm thu nhập cho 5 thành viên hơn 10 triệu đồng/tháng/thành viên. Hiện THT máy tính Sức Trẻ đã đủ sức vươn lên để thành lập công ty.

Hiện trên địa bàn phường còn một số HTX hoạt động theo mô hình dịch vụ và đạt hiệu quả khá cao như HTX Thương mại - Dịch vụ vận tải Việt Phát, HTX Dịch vụ môi trường Tân Hiệp Thành. Ngoài ra, còn có THT dịch vụ nấu ăn đãi tiệc, giúp việc gia đình hay tổ liên kết nhà trọ. Tuy các mô hình kinh tế này được thành lập gần đây nhưng đã giúp cho nhiều thành viên có việc làm ổn định, tăng thêm thu nhập và ổn định cuộc sống.

Tìm cơ hội phát triển

Mặc dù có những kết quả đáng mừng, song trên thực tế, hoạt động của các HTX vẫn còn một số “điểm nghẽn” cần tháo gỡ. Bà Lê Thị Kim Cúc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển KTTT phường Hiệp Thành, cho biết cái khó lớn nhất trong việc phát triển các HTX hiện nay là nguồn vốn. Do các HTX, tổ liên kết có quy mô nhỏ, khả năng sinh lời chưa cao nên chưa tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng, hơn nữa, việc huy động vốn trong nội bộ thành viên còn thấp. Bên cạnh đó là tình hình giá cả, chi phí đầu vào sản xuất như mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và lợi nhuận cho các đơn vị KTTT. Ngoài ra, còn có các khó khăn khác như HTX chưa được thụ hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ tiền thuê mặt bằng, thuế. Cùng với đó là khả năng ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, quản lý, kinh nghiệm trong lĩnh vực KTTT còn nhiều hạn chế…

Trước những khó khăn trên, các HTX, THT trên địa bàn phường đã nỗ lực vượt khó, huy động mọi nguồn lực để duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều giải pháp được triển khai như sử dụng quỹ dự phòng để trả lương và hỗ trợ tài chính cho người lao động, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, huy động vốn... Bên cạnh đó các HTX, THT đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể bằng những giải pháp thiết thực.

Theo bà Lê Thị Kim Cúc, thời gian qua Ban Chỉ đạo phát triển KTTT phường xác định phát triển KTTT là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động phát triển luôn được địa phương quan tâm. Ngoài ra, các chính sách phát triển KTTT như thủ tục thành lập, giới thiệu các nguồn quỹ hỗ trợ, vay vốn tín dụng, tập huấn khoa học kỹ thuật… luôn được các ngành quan tâm thực hiện. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, Ban Chỉ đạo thường xuyên tổ chức rà soát, thống kê các HTX hoạt động hiệu quả và thu hút thành viên.

“Trong thời gian tới, ngoài việc các HTX, THT tiếp tục khắc phục khó khăn còn tồn tại, từng bước mở rộng quy mô, thị trường tiêu thụ, thu hút thành viên, Ban Chỉ đạo phường tiếp tục khảo sát, tuyên truyền, vận động các hộ dân kinh doanh ngành nghề nông nghiệp công nghệ cao như hoa kiểng, hoa lan,… thành lập các loại hình tổ, nhóm, câu lạc bộ với nhiều hình thức phù hợp nhu cầu thị trường để KTTT ngày càng phát triển”, bà Lê Thị Kim Cúc nói.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên