Kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng

Cập nhật: 29-07-2023 | 08:37:54

Trong 6 tháng năm 2023, UBND huyện Bàu Bàng đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng theo kế hoạch đề ra, thu ngân sách thực hiện đạt vượt so với chỉ tiêu được giao.

Chuyển dịch đúng hướng

Báo cáo của UBND huyện Bàu Bàng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, điều hành các ngành, địa phương thực hiện đạt được một số kết quả tích cực. Kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng theo kế hoạch đề ra. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện đạt trên 10.851 tỷ đồng, tăng 17,64% so với cùng kỳ năm 2022; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 4.747 tỷ đồng, tăng 17,83% so với cùng kỳ năm 2022.


Kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 của huyện Bàu Bàng tiếp tục tăng trưởng ổn định. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Shin Ji Vina (KCN Bàu Bàng)

Trên cơ sở các mục tiêu phát triển đã đề ra, huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực kinh tế có thế mạnh của địa phương. Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp gắn với thu hút nguồn nhân lực, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái và quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Huyện Bàu Bàng phấn đấu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách Nhà nước của huyện ước đạt là 660,3 tỷ đồng, đạt 51,03% so với kế hoạch tỉnh giao và đạt 50,64% so với kế hoạch HĐND huyện giao. Trong đó, thu trên địa bàn hơn 432 tỷ đồng, đạt 51,81% so với kế hoạch tỉnh giao và HĐND huyện giao; thu cân đối ngân sách 294,5 tỷ đồng, đạt 43,19% so với kế hoạch tỉnh giao và đạt 42,26% so với kế hoạch HĐND huyện giao.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải tỏa mặt bằng các công trình, dự án được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, đặc biệt là dự án Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng, Khu công nghiệp Cây Trường, xây dựng mới đường ĐH 618, công trình điện 220kV Chơn Thành - Bến Cát, đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành...

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết năm 2023 dự báo sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn và thách thức khi yêu cầu đặt ra về tăng trưởng ngày càng cao cả về lượng và chất trong bối cảnh không có nhiều thuận lợi. Do đó, huyện Bàu Bàng nỗ lực để tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế. Huyện Bàu Bàng sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu kinh tế đề ra năm 2023.

Đột phá về hạ tầng

Có thể nhận thấy, trong thời gian qua, huyện Bàu Bàng có sự bứt phá trong huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển KT-XH, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài, trọng tâm trước mắt là huyện tập trung đầu tư vào lĩnh vực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng mạng lưới giao thông đấu nối, kết nối, đồng bộ; nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường giao thông huyết mạch. Song song đó, huyện thu hút, mời gọi đầu tư phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp dịch vụ hậu cần (logistics), ưu tiên hạ tầng giao thông - vận tải cảng cạn (ICD) tạo động lực phát triển.

Bên cạnh tuyến đường huyết mạch Quốc lộ13, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, một trong những dự án động lực, trọng điểm được huyện Bàu Bàng xác định sẽ tạo ra sự đột phá mới cho địa phương. Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng dài 48km, khi toàn tuyến đi vào hoạt động vào năm 2024 sẽ kết nối các tuyến giao thông chính như: ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502. Ngoài ra, theo đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải, tuyến đường này sẽ kết nối đường Bình Phước để liên thông Vành đai 4 đi cảng Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành. Đó là những điều kiện thuận lợi không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng huyện mà còn thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian tới.

Huyện phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện đến cuối năm đạt 100% kế hoạch; chỉ tiêu tăng trưởng cả năm ngành nông nghiệp là 4 - 5%; ngành thương mại - dịch vụ đạt chỉ tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đề ra. Huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản và môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án như đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường ĐH618, các công trình điện, lập kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Bàu Bàng…

Ông Võ Thành Giàu cho biết thêm, để thực hiện các mục tiêu trên, huyện đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện các chương trình đột phá của huyện, trong đó tập trung triển khai các chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Về phát triển kinh tế, huyện tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp dựa trên đổi mới thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao, gắn với phát triển đô thị. Trọng tâm trước mắt huyện tập trung làm tốt công tác phối hợp và kiến nghị tỉnh tăng cường đầu tư vào hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng mạng lưới giao thông đấu nối, kết nối với các vùng trong khu vực và xây dựng mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, liên hoàn giữa khu đô thị, khu thương mại - dịch vụ, khu dân cư trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện Bàu Bàng đã thu hút được 65 dự án đăng ký mới. Trong đó, đầu tư trong nước 58 dự án đăng ký mới, với tổng số vốn đăng ký hơn 399 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài 7 dự án đăng ký mới, với tổng số vốn đăng ký 18,39 triệu đô la Mỹ; 7 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký tăng thêm vốn 12,3 triệu đô la Mỹ. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 1.442 dự án, gồm 1.214 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 32.535 tỷ đồng và 228 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 4,5 tỷ đô la Mỹ.

PHƯƠNG ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên