Kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 29-08-2022 | 08:46:57

Trong những tháng đầu năm 2022, nhờ chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, kinh tế - xã hội TX.Bến Cát phục hồi nhanh, tăng trưởng ổn định. TX.Bến Cát đang tập trung công tác giải ngân vốn đầu tư công cho các công trình, dự án tại địa phương để phục vụ phát triển nhanh, bền vững.

 Sản xuất bánh kẹo tại Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát

 Duy trì đà tăng trưởng

UBND TX.Bến Cát đã ban hành các kế hoạch tập trung triển khai thực hiện các chương trình, đề án trọng tâm và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Qua quá trình triển khai các kế hoạch, các cơ quan chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được đánh giá cụ thể theo từng nhiệm vụ riêng.

Theo đó, trong những tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục phát triển ổn định. Thị xã đang tiếp tục chỉ đạo các ngành rà soát, hoàn chỉnh phương án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng của TX.Bến Cát, theo ý kiến góp ý Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Là địa phương năng động, phát triển công nghiệp vượt bậc, trong 8 tháng đầu năm 2022, thị xã tiếp tục thực hiện tốt các chính sách mời gọi đầu tư. Theo đó, thị xã thu hút được 381 dự án đầu tư, trong đó vốn đầu tư trong nước 355 dự án, với tổng số vốn 2.900 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài 26 dự án, với tổng vốn 176 triệu USD. Tính đến nay trên địa bàn thị xã có 5.692 dự án, trong đó vốn đầu tư trong nước là 4.896 dự án, với tổng số vốn trên 49.000 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài là 796 dự án, với tổng vốn 8,3 tỷ USD.

Ngoài ra, công tác quy hoạch, đầu tư công được quan tâm chỉ đạo sâu sát, nhất là tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để triển khai các nhiệm vụ về công tác đầu tư công năm 2022 ngay từ đầu năm theo kế hoạch được giao, qua đó tỷ lệ giải ngân đạt 31% so với kế hoạch, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, công tác khám chữa bệnh tiếp tục được củng cố, duy trì thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, các dịch bệnh nguy hiểm được kiểm soát chặt chẽ. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, trong những tháng đầu năm 2022 mặc dù gặp nhiều khó khăn, biến động, TX.Bến Cát đã triển khai kịp thời, quyết liệt và có hiệu quả các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đến nay phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả tốt. Tình hình sản xuất công nghiệp ổn định, đạt kế hoạch đề ra. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã hoạt động ổn định trở lại, chủ động xây dựng kế hoạch để mở rộng thị trường.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết UBND thị xã đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy Bến Cát về giải pháp đẩy mạnh công tác đầu tư công năm 2022. Trong đó, tăng cường công tác quản lý tiến độ thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đền bù giải tỏa, chuẩn bị thực hiện, kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán bảo đảm tiến độ kế hoạch đã phê duyệt. Ngoài ra, UBND thị xã tích cực phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất trong việc triển khai công tác đền bù giải tỏa, phối hợp giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong công tác đền bù, để sớm bàn giao mặt bằng triển khai thi công; đồng thời thực hiện điều chỉnh danh mục công trình, điều chỉnh vốn đầu tư sang các dự án trọng tâm, bức xúc của thị xã, nhằm triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả và đạt kế hoạch đề ra; tăng cường công tác giải ngân, thanh toán kịp thời, đúng quy định các hạng mục công trình

 đã có khối lượng; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư cho năm 2023 theo đúng thời gian quy định; tập trung thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm của thị xã và của tỉnh.

Cùng với đó, UBND thị xã thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời rà soát lại các loại quy hoạch để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế và yêu cầu phát triển; triển khai thực hiện hiệu quả quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, thiết lập lại trật tự đô thị, xử lý tình trạng phân lô bán nền và phát triển nhà ở tự phát; tăng cường quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hữu hiệu giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

 Định hướng của TX.Bến Cát là tập trung phát triển công nghiệp đi vào chiều sâu, thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư sử dụng hàm lượng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào hoạt động kinh doanh các loại hình dịch vụ, đặc biệt là đầu tư phát triển tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải, bến bãi hàng hóa, giải trí, du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng... Thị xã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển các mô hình kinh tế tập thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa; xã hội hóa lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, đầu tư thiết chế văn hóa bằng nhiều hình thức gắn với việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

 PHƯƠNG ANH - HỮU TẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên