Kinh tế trang trại Phú Giáo: Phát triển chiều sâu, sản xuất hàng hóa

Cập nhật: 30-05-2011 | 00:00:00

Phú Giáo là một huyện thuần nông, từ lâu  vùng đất này đã hình thành nhiều trang trại (TT) kinh tế với những mô hình đa dạng. Phát huy những lợi thế sẵn có, kinh tế trang trại (KTTT) Phú Giáo tiếp tục phát triển bền vững và đem lại thu nhập cao cho người nông dân.

Phát huy lợi thế sẵn có

Với những điều kiện về thổ nhưỡng, lao động, KTTT Phú Giáo trong thời gian qua đã dần dần khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong cơ cấu kinh tế chung của huyện. Nông dân Phú Giáo cũng rất nhạy bén, ham học hỏi, do vậy trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình KTTT hiện đại, cho ra đời các sản phẩm có chất lượng và có giá trị kinh tế cao. Với những chính sách mở và tiềm năng sẵn có, Phú Giáo đã thu hút nhiều nông dân từ Đồng Nai, TP.HCM và các tỉnh miền Tây đến đầu tư vào loại hình kinh tế này. Phát triển  KTTT không những đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn mà còn đem lại những thay đổi lớn ở nông thôn Phú Giáo.

  KTTT Phú Giáo đang phát huy lợi thế đúng hướng. Trong ảnh: Mô hình nuôi heo rừng laiCác hình thức phát triển TT ở Phú Giáo cũng hết sức đa dạng và phong phú, từ TT chăn nuôi, trồng trọt đến TT kinh tế tổng hợp. Các TT chăn nuôi thời gian gần đây hình thành ngày càng nhiều chủ yếu là các TT chăn nuôi heo và gà. Các loại mô hình TT kiểu này đang được chú trọng với hình thức chăn nuôi tập trung, theo hướng hiện đại và bảo đảm vệ sinh môi trường, hứa hẹn sẽ phát huy hiệu quả cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, các mô hình TT trồng trọt đang nắm giữ những ưu thế cơ bản. TT cao su đang đem lại thu nhập cao cho người nông dân do thời gian gần đây giá mua mủ cao su đang ở mức cao ngất ngưởng nên mô hình TT cao su đang phát triển ổn định. Ngoài ra, TT tổng hợp theo mô hình VAC ở địa phương này bước đầu đã thể hiện được ưu thế trong việc phát huy nguồn lực, có tiềm năng phát triển lớn. Trong thời gian gần đây, các chủ trang trại trên địa bàn huyện đã chú trọng đến việc chăn nuôi những vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao như heo rừng lai, nhím, ba ba...

KTTT trên địa bàn huyện Phú Giáo thực chất là kinh tế hộ, phát triển với quy mô vừa và nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng đã huy động được nguồn nội lực trong dân rất lớn về vốn, lao động, góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc, cải thiện môi trường, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động; góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn của huyện.

Hướng đến phát triển bền vững

KTTT phát triển đã làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn, đời sống của các tầng lớp nhân dân nhờ đó ngày càng được nâng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn ngày càng phát triển và hoàn thiện dần. Nhận định được tầm quan trọng của KTTT, huyện Phú Giáo đang tiếp tục khuyến khích phát triển. Ông Ngô Đình Thanh - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo cho biết: “Cùng với những chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời của tỉnh, thời gian qua, KTTT Phú Giáo đã phát triển mạnh và góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế chung của huyện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ để phát triển KTTT như tiếp tục hướng dẫn cấp giấy chứng nhận trang trại, phối hợp với các đơn vị khác tập huấn kiến thức khuyến nông cho các chủ trang trại; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, chuyển đổi mô hình trong trồng trọt”.

Định hướng phát triển của KTTT Phú Giáo trong thời gian tới là sẽ tiếp tục phát triển theo chiều sâu, theo hướng sản xuất hàng hóa và có sự liên kết chặt chẽ trong các khâu sản xuất, tiêu thụ để tạo ra hiệu quả kinh tế cao hơn. Với những chính sách hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành cộng với các lợi thế cơ bản của vùng đất nông nghiệp Phú Giáo và sự nhạy bén nắm bắt thị trường của nông dân, KTTT Phú Giáo sẽ tiếp tục có những bước phát triển cao hơn nữa. 

Tính đến cuối năm 2010, Phú Giáo có tổng cộng 618 trang trại (TT), bao gồm 486 TT trồng cây lâu năm, 119 TT chăn nuôi và 13 TT nông, lâm, thủy sản kết hợp. So với năm 2006 tăng 99 TT. Tổng diện tích đất sử dụng của các TT hiện nay là 5.895 ha, bình quân mỗi TT có 9,5 ha. Tổng số vốn sản xuất của các TT là 755,7 tỷ đồng, bình quân vốn đầu tư mỗi trang trại là 1,2 tỷ đồng; thu nhập bình quân mỗi TT 170 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm cho 3.847 lao động, trung bình mỗi TT giải quyết việc làm cho 6 lao động.

 

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên