Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2011: Tiếp tục chuyển biến, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 29-07-2011 | 00:00:00

Dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do tác động của lạm phát, nhưng 6 tháng đầu năm 2011, tình hình kinh tế - xã hội của Bình Dương tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ... Đánh giá đó được khẳng định tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII.

Công nghiệp tăng... nhưng thấp  

Đánh giá cụ thể hơn về lĩnh vực này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, cho biết tình hình sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn, do tác động bởi nhiều yếu tố, như lạm phát dẫn đến giá nguyên liệu đầu vào, lãi suất ngân hàng tăng cao, lao động biến động và việc cắt giảm điện luân phiên trong những tháng đầu năm. Khắc phục những khó khăn đó, Bình Dương đã kịp thời triển khai các giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp duy trì sản xuất và chủ động đưa ra nhiều giải pháp cắt giảm hợp lý chi phí sản xuất, bố trí lại cơ cấu đầu tư, lao động, nâng cao hiệu quả quản lý nên sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tiếp tục ổn định và giữ vững mức tăng trưởng.

 Các đại biểu tham dự kỳ họp

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 52.799 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ, tăng 21% so với kế hoạch năm; trong đó khu vực kinh tế Nhà nước tăng 8%; khu vực kinh tế ngoài Nhà nước tăng 18,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 17,3%. Các lĩnh vực thương mại - dịch vụ tăng 30%. Đề cập lĩnh vực này, ông Nam cho biết thêm kết quả đạt được dễ thấy là để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, tỉnh đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, với tổng giá trị hàng hóa 608 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh ủy thác 123 tỷ đồng hỗ trợ cho các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để tham gia bình ổn, đồng thời mở rộng địa điểm bán hàng và tăng thời gian bình ổn nhiều hơn. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 19,5%; kim ngạch nhập khẩu tăng 35,1%, thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 445 triệu USD; thu mới ngân sách tăng 59% so với dự toán.

Dù vậy, báo cáo cũng nhìn nhận một thực tế, đó là sản xuất công nghiệp tuy tăng trưởng khá song còn thấp (nếu như 6 tháng đầu năm 2010 tăng 19% thì 6 tháng đầu 2011 tăng 17,5%). Và theo dự báo, 6 tháng cuối năm nay, Bình Dương sẽ tập trung rà soát nhiệm vụ, đề ra các biện pháp tích cực để hoàn thành các chỉ tiêu còn lại; cố gắng khắc phục khó khăn nhằm tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục phát triển sản xuất công nghiệp, trong đó doanh nghiệp chủ lực duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh trên cơ sở đã đăng ký theo đơn đặt hàng ổn định.

Tích cực kiềm chế lạm phát

Từ khi triển khai các biện pháp, giải pháp tích cực để thực hiện Kết luận số 02 của Bộ Chính trị và các nghị quyết của chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, các cấp, các ngành trong tỉnh đã rà soát, khai thác tích cực các nguồn thu, phấn đấu thu mới ngân sách năm 2011 tăng 10% so với dự toán HĐND tỉnh; tiết kiệm chi thường xuyên thêm 10% của 9 tháng còn lại trong dự toán năm 2011; rà soát, cắt giảm 10% tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời, UBND tỉnh, các sở ngành cũng đã tập trung, tích cực tháo gỡ kịp thời, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc phát sinh do tác động của tình hình tăng giá, lạm phát trong quá trình triển khai các dự án đầu tư; bảo đảm tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng năm 2011 ở mức dưới 20%; điều chỉnh cơ cấu đầu tư thị trường bất động sản, chứng khoán và tăng cường quản lý ngoại hối, hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Để tiếp tục làm tốt hơn nữa vấn đề này, 6 tháng còn lại năm nay, Bình Dương sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tiếp thị, xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, có biện pháp cụ thể để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; thực hiện tốt các giải pháp kiềm chế lạm phát, điều hành lãi suất, kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng; ưu tiên phục vụ vốn cho nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng xuất khẩu; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội...

Luôn bảo đảm an sinh xã hội

Số liệu thống kê về quy định chuẩn nghèo mới của tỉnh giai đoạn 2011-2016, cho biết Bình Dương có 115 hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương và 10.767 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Để hộ nghèo ổn định cuộc sống, từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã hỗ trợ tiền điện từ ngân sách cho hộ nghèo với mức 30.000 đồng/hộ/tháng và chi hỗ trợ khó khăn đột xuất với mức 250.000 đồng/hộ; miễn giảm thuế sử dụng đất cho 78 trường hợp; khảo sát tình hình nhà ở của đối tượng chính sách để hưởng hỗ trợ trong năm nay và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo, đối tượng xã hội với tổng kinh phí trên 75 tỷ đồng.

Song song đó, Bình Dương còn trích trên 103 tỷ đồng và vận động xã hội đóng góp sửa chữa, xây tặng 31 nhà tình nghĩa, 156 căn nhà đại đoàn kết, tặng 85 sổ tiết kiệm cho các hộ nghèo và hộ khó khăn về nhà ở với tổng số tiền gần 6,4 tỷ đồng; hỗ trợ vốn vay, vốn thay thế đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo có phương tiện đình chỉ tham gia giao thông, đến nay đã hỗ trợ được 10.080 phương tiện với hơn 51 tỷ đồng.

Kết quả đạt được 6 tháng đầu năm sẽ là cơ sở để Bình Dương tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đề ra các giải pháp trọng tâm, thiết thực không ngừng phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2011 với kết quả cao nhất.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên