Kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương năm 2012: Phát triển tích cực và toàn diện

Cập nhật: 05-12-2012 | 00:00:00

Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, khóa IX (mở rộng) của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời đề ra các giải pháp đồng bộ phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Những kết quả đạt được đã phản ánh sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân.

Nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng khá

Năm 2012, mặc dù một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch đề ra, song vẫn có mức tăng trưởng khá so với năm 2011. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, khó khăn từng bước được tháo gỡ, chỉ số hàng tồn kho giảm dần (tháng 6-2012 là 21,4% đến tháng 11- 2012 là 7,1%). Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 140.660 tỷ đồng, tăng 14,2%, trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15%, chiếm 69,5%, khu vực đầu tư trong nước tăng 12,5%. Các ngành chủ yếu có giá trị sản xuất tăng khá là chế biến thực phẩm, sản phẩm đồ uống, hàng dệt may, da và các sản phẩm có liên quan, chế biến gỗ, sản xuất các sản phẩm từ gỗ, giấy, hóa chất, sản phẩm cao su, điện tử…  

 Lãnh đạo tỉnh trao đổi với cán bộ cách mạng lão thành về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 của tỉnh nhà bên lề hội nghị

Lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu có nhiều chuyển biến tích cực. Sức mua trên thị trường ổn định, cung cầu hàng hóa được bảo đảm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 75.145 tỷ đồng, tăng 29,7%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 30,4%. Tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch bình ổn các mặt hàng thiết yếu năm 2012 theo hướng tăng số mặt hàng bình ổn, số điểm bán và tăng thời gian bán hàng lưu động tại vùng nông thôn và các khu, cụm công nghiệp. Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và nhiều chương trình khuyến mãi đa dạng của DN đã góp phần khuyến khích nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Hoạt động xuất khẩu dù không đạt chỉ tiêu kế hoạch, song vẫn có mức tăng 16% với kim ngạch ước đạt 12 tỷ 129 triệu đô la Mỹ.

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2012 là thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong năm, tỉnh đã thu hút được 2 tỷ 609 triệu đô la Mỹ, gồm: 105 dự án cấp mới (1 tỷ 578 triệu đô la Mỹ) và 114 dự án tăng vốn (1 tỷ 031 triệu đô la Mỹ). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.117 dự án với tổng vốn 17 tỷ 327 triệu đô la Mỹ. Trong khi đó, đầu tư trong nước thu hút được 11.331 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, gồm 1.437 lượt DN đăng ký mới và 456 lượt DN tăng vốn. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 13.386 DN đăng ký kinh doanh với tổng vốn 102.771 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng, số giường bệnh trên 1 vạn dân, diện tích nhà ở bình quân đầu người, các chỉ tiêu về môi trường… đều đạt kế hoạch đề ra.

Công tác xây dựng Đảng chuyển biến tích cực

Năm 2012 toàn Đảng bộ đã tập trung tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, thông qua việc xây dựng hoàn chỉnh và thực hiện 14 chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã tập trung triển khai học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 4, Hội nghị Trung ương 5; trong đó đã tập trung cao nhất cho việc triển khai học tập và tổ chức thực hiện Nghị quyết 12 của Hội nghị Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là việc lãnh đạo triển khai thực hiện kế hoạch kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng bộ theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.

Báo cáo tình hình công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể năm 2012 của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang cũng cho biết, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã rà soát, bổ sung hoàn chỉnh những chuẩn mực đạo đức thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở từng ngành, lĩnh vực công tác một cách cụ thể, sát hợp. Các cấp ủy Đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, tạo bước chuyển biến tích cực về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Công tác phát triển Đảng được tiếp tục chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp 1.864 ĐV mới (tăng 88 ĐV so với cùng kỳ, đạt 110% so với chỉ tiêu đề ra năm 2012), nâng tổng số ĐV toàn tỉnh lên 30.947 ĐV.

Công tác dân vận của Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ngay từ đầu năm và đạt được những kết quả tích cực. MTTQ và các đoàn thể tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức các hoạt động chăm lo đến lợi ích, quyền lợi chính đáng của đoàn viên, hội viên, khuyến khích động viên tinh thần lao động, sáng tạo, phát huy dân chủ ở cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực đời sống xã hội, qua đó tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

 Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2013: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 12,5%.

Cơ cấu kinh tế đến cuối năm 2013 là: Công nghiệp 61,5% - dịch vụ 35% - nông nghiệp 3,5%. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 50,8 triệu đồng.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17%; nông nghiệp tăng 4,2%; dịch vụ tăng 20,6%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 30%.

Kim ngạch xuất khẩu tăng 19%.

Tổng thu ngân sách đạt 29.000 tỷ đồng.

Tổng chi ngân sách địa phương đạt 10.000 tỷ đồng.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khoảng 1 tỷ USD.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 20%.

 

 ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=383
Quay lên trên