Kịp thời giải quyết vướng mắc, hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công

Cập nhật: 24-08-2024 | 11:50:17

Năm 2024, kế hoạch thực hiện vốn đầu tư công của TP.Thủ Dầu Một là hơn 683 tỷ đồng, với 71 dự án. Trong 7 tháng năm 2024 có 19 dự án đang triển khai thi công (gồm 9 dự án vốn tỉnh, 10 dự án vốn thành phố quản lý), 24 dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư (gồm 5 dự án vốn tỉnh, 19 dự án vốn thành phố), 16 dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu bảo hành, thanh toán, quyết toán (gồm 6 dự án vốn tỉnh và 10 dự án vốn thành phố)… Thành phố đang chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh thực hiện các công trình đầu tư, bảo đảm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Còn nhiều vướng mắc

Hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện như đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh; hầm chui nút giao ngã tư Chợ Đình, nút giao ngã năm Phước Kiến; các dự án giao thông ven sông Sài Gòn. Bên cạnh đó là các công trình tạo điểm nhấn cho một đô thị văn minh, hiện đại của TP.Thủ Dầu Một, như: Công viên trung tâm ngã sáu kết hợp bãi đậu đỗ xe ô tô; tháp biểu tượng cánh hoa dầu tại phố đi bộ Bạch Đằng và tuyến đường Bạch Đằng nối dài…


Công trình tháp biểu tượng cánh hoa dầu tại phố đi bộ Bạch Đằng, phường Phú Cường dự kiến khánh thành dịp Quốc khánh 2-9-2024

Trong 7 tháng năm 2024, TP.Thủ Dầu Một đã giải ngân 159 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt như kỳ vọng. Nguyên nhân được xác định là do còn vướng mắc về cơ chế, chính sách. Bên cạnh đó, việc triển khai thi công công trình gặp khó khăn do địa chất phức tạp, quá trình xử lý mặt bằng tầng hầm thường xuyên bị nước ngầm dâng lên làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Một số công trình trong quá trình thực hiện gặp phải những vướng mắc liên quan đến hồ sơ thiết kế, hợp đồng phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, như công trình đường Nguyễn Tri Phương (đoạn từ cầu Thủ Ngữ đến cầu Thầy Năng), tuyến nhánh Bàu Bàng - Văn Công Khai.

Trong khi đó, một số công trình đang vướng công tác giải phóng mặt bằng, như công trình đường từ Huỳnh Văn Lũy đến Đồng Cây Viết (Liên khu 1-5), phường Phú Mỹ; công trình đường theo quy hoạch phân khu N3 (từ đường Nguyễn Văn Lộng đến ranh dự án khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ); công trình nâng cấp, mở rộng đường Bùi Ngọc Thu (từ Đại lộ Bình Dương đến đường Nguyễn Chí Thanh và đường Hồ Văn Cống); công trình nâng cấp, mở rộng đường vào khu tái định cư phường Phú Mỹ...

Theo bà Phạm Thị Thùy Nhi, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư TP.Thủ Dầu Một, nguyên nhân giải ngân vốn chưa đạt như mong muốn còn thể hiện qua nhiều dự án bố trí vốn khởi công mới đang ở khâu thiết kế, dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu nên chưa có khối lượng thực hiện để giải ngân.

Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công

Trong những năm qua, với sự nỗ lực chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một, công tác đầu tư hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Đây là một trong những yếu tố cần thiết để quá trình nâng hạng đô thị Thủ Dầu Một diễn ra nhanh hơn và đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Trong vòng 10 năm, từ đô thị loại III vào năm 2007, TP.Thủ Dầu Một đã được công nhận là đô thị loại I vào năm 2017. Kết quả này là một minh chứng sinh động cho thành quả xây dựng, phát triển đô thị của địa phương, là động lực to lớn để TP.Thủ Dầu Một hoàn thành kế hoạch đầu tư công trong năm nay, cũng như hoàn thiện toàn bộ tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025, hướng tới là đô thị dịch vụ, công nghiệp và khoa học - công nghệ trong tương lai. Thành phố phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng quan trọng, đóng vai trò trung tâm liên kết, đầu mối kết nối các đô thị khác của tỉnh, của vùng; có kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, công nghệ tiên tiến, dịch vụ cộng đồng cấp vùng và đô thị thông minh làm trụ cột cho tăng trưởng của tỉnh.

Bà Phạm Thị Thùy Nhi cho biết trong những tháng còn lại của năm 2024, với trách nhiệm quản lý các dự án được giao, Ban Quản lý dự án đầu tư TP.Thủ Dầu Một sẽ đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên cơ sở bảo đảm chất lượng, mỹ thuật như thiết kế, cũng như an toàn trong thi công dự án. Phân công cán bộ bám sát công trình nhằm phối hợp với các đơn vị thi công tháo gỡ kịp thời những khó khăn theo thẩm quyền; cùng với đó đề xuất với cấp trên có hướng giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh nếu có nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công công trình.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng TP.Thủ Dầu Một sẽ hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Trong 7 tháng năm 2024, thành phố đã bàn giao mặt bằng 55,4 ha đất để thực hiện các công trình đầu tư công, đạt 83,1% diện tích đất thu hồi; đã chi trả tiền bồi thường đạt 90,4% kinh phí được phê duyệt, trong đó nguồn vốn tỉnh chi trả là 2.849 tỷ 380 triệu đồng, nguồn vốn thành phố chi trả là 1.372 tỷ 970 triệu đồng. Thành phố cũng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án khu tái định cư Định Hòa thuộc dự án khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước.

TIỂU MY - TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=439
Quay lên trên