Kịp thời hỗ trợ phụ nữ yếu thế

Cập nhật: 08-09-2023 | 09:36:51

Gần đây, nhiều vụ bạo hành gia đình khá đau lòng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đa số nạn nhân là nữ lao động đến Bình Dương mưu sinh. Với các trường hợp trên, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã kịp thời lắng nghe và giúp đỡ.

 

Cán bộ Hội LHPN TP.Tân Uyên gặp người thân và nhờ chuyển quà cho chị L., nạn nhân bị chồng bạo hành

 Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở với các nội dung về bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em, chính sách về quyền trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… Hoạt động này nhằm từng bước nâng cao nhận thức về pháp luật của phụ nữ. Song song đó, ngày càng có nhiều mô hình hay ra đời nhằm hỗ trợ những trường hợp bị bạo hạnh. Cụ thể là các mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, Nhà tạm lánh, Địa chỉ tin cậy, Nữ công nhân nhà trọ…

Ngoài ra, mô hình giúp đỡ phụ nữ hoàn lương, sớm hòa nhập với cộng đồng trong thời gian qua cũng được triển khai rất hiệu quả tại TX.Bến Cát, huyện Phú Giáo, TP.Thủ Dầu Một… Bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, cho biết tại địa phương công tác chăm lo cho phụ nữ yếu thế và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm. Việc hỗ trợ phụ nữ phạm tội đã chấp hành án xong, tái hòa nhập cộng đồng được phân công cho mỗi xã, thị trấn nhận giúp đỡ ít nhất một trường hợp.

Trao đổi với phóng viên về công tác hỗ trợ các nạn nhân bị bạo hành, phụ nữ yếu thế, bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết việc quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, phụ nữ yếu thế là một phần trong nhiệm vụ và trách nhiệm của tổ chức hội. “Nạn nhân của các vụ bạo hành gia đình, mẹ đơn thân nuôi con, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn… là những người được chúng tôi quan tâm thường xuyên. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục vận động để giúp đỡ trường hợp của chị L. bị chồng bạo hành. Một điều quan trọng mà chúng tôi muốn nhắn nhủ: Các chị là nạn nhân bạo hành gia đình, là phụ nữ yếu thế, đừng che giấu những sự việc đau lòng mà mình gặp phải bởi sợ điều tiếng, dư luận xã hội... Các chị hãy mạnh dạn lên tiếng để chúng tôi nhanh chóng tiếp cận thông tin, lúc đó mới có hướng hỗ trợ hiệu quả hơn nữa…”, bà Trương Thanh Nga chia sẻ.

Theo TS. Đồng Văn Toàn, Giám đốc chương trình tâm lý học trường Đại học Thủ Dầu Một, việc hỗ trợ kịp thời và mô hình Địa chỉ tin cậy của các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh đã trở thành “cứu cánh” tạm thời cho những người bị bạo lực gia đình. Tuy nhiên, để tạo thêm bước chuyển biến, giúp những người bị bạo lực sớm bình phục cả thể chất lẫn tinh thần cũng như giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, cần có thêm nhiều giải pháp và nỗ lực của các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội.

 Đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội LHPN TP.Tân Uyên vừa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi và hỗ trợ chị Nguyễn Thị L. (39 tuổi, quê tỉnh An Giang, tạm trú tại phòng trọ thuộc Khánh Bình, TP.Tân Uyên) là nạn nhân bị chồng bạo hành.

Tại bệnh viện, đoàn đã trao hỗ trợ chị L. 10 triệu đồng từ nguồn quỹ dành cho công nhân lao động khó khăn; Hội LHPN TP.Tân Uyên tặng sữa và 3 triệu đồng. Trước đó, sau khi nghe tin, các cấp Hội LHPN cũng đã vận động cán bộ, hội viên giúp đỡ kịp thời đến chị L. Cán bộ Hội LHPN TP.Tân Uyên, Hội LHPN phường Khánh Bình cũng đã đến phòng trọ tặng quà, thăm hỏi, động viên tinh thần người thân của chị L.

Trước đó, chồng chị L. do ghen tuông đã bạo hành vợ và đã bị bắt giữ khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên