Kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi, ổn định phát triển sản xuất

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

(Trích phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, khóa IX)

...Với sự cố gắng, tích cực của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân; trên cơ sở phân tích kỹ tình hình thực tế của tỉnh nhà, quán triệt đầy đủ và nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, chúng ta đã vận dụng, cụ thể hóa các quyết sách của Trung ương trong chỉ đạo điều hành, thể hiện rõ sự sâu sát, kịp thời, tính quyết liệt và quyết tâm chính trị cao. Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh quý I-2012 tiếp tục có chuyển biến tích cực; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đều đạt khá so với cùng kỳ. Nhiều dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp, đô thị và văn hóa - xã hội được khởi công xây dựng; sản lượng điện phục vụ cho sản xuất và đời sống được cải thiện đáng kể. Thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tăng cao. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện khá tốt; đặc biệt Tết Nguyên đán vừa qua, giá cả ổn định, việc chăm lo các đối tượng chính sách, xã hội được quan tâm thực hiện tốt, nhân dân đón tết với khí thế sôi nổi, phấn khởi. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những mặt đạt được, chúng ta cũng phải thấy hết những mặt còn hạn chế, những vấn đề còn phải tập trung tháo gỡ, khắc phục cho được. Đó là: Sản xuất công nghiệp tuy có tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Một số ngành sản xuất công nghiệp đang gặp khó khăn do tiêu thụ sản phẩm chậm, tồn kho nhiều; lãi suất còn ở mức cao, DN khó tiếp cận vốn vay, đã tác động đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của sản phẩm. Công tác chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN và người dân trên một số mặt còn hạn chế. Tình hình khiếu kiện, nhất là một số vụ khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp, tuy phần lớn là các vụ việc cũ và đều đã được giải quyết, không có nội dung mới nhưng vẫn còn phức tạp.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết năm 2012 của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đề ra, trong thời gian tới, ngoài việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ nêu trong báo cáo của UBND tỉnh, tôi xin lưu ý thêm các đồng chí một số vấn đề cụ thể sau đây:

1. Trên cơ sở kết quả đã thực hiện được trong quý I-2012, tư tưởng chỉ đạo của Hội nghị Trung ương 3 về tình hình và nhiệm vụ năm 2012, Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3-1-2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2012, từng cấp, từng ngành cần tiếp tục tính toán, có giải pháp cụ thể để bảo đảm thực hiện đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc triển khai các dự án, các công trình trọng điểm, các công trình tạo lực để tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc của tỉnh trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng; chú ý giải quyết sớm nhất những tồn đọng, trong đó có công tác đền bù giải tỏa làm cản trở việc triển khai các dự án, các công trình hiện nay.

2. Trước tình hình sản xuất, kinh doanh của một số DN đang đối mặt với những khó khăn, thách thức, các ngành, các cấp cần phối hợp khảo sát, nắm chắc tình hình thật cụ thể trên từng mặt để có các giải pháp tốt nhất, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng loại hình DN, giúp DN phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất, xuất khẩu và việc làm của người lao động.

3. Trong tình hình các DN đang thiếu lao động nhưng trong quý I-2012 đã chi trả cho trên 5.100 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp với số tiền gần 34 tỷ đồng là không bình thường, là thất nghiệp ảo. Đề nghị các ngành chức năng cần đi sâu nghiên cứu để có giải pháp chấn chỉnh nhằm bảo đảm ổn định thị trường lao động nói chung và ổn định lao động ở từng DN nói riêng.

4. Thời gian gần đây, tình hình khiếu kiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, các ngành, các cấp cần đi sâu nắm chắc, đánh giá đúng thực chất tình hình, từng vụ khiếu kiện để có giải pháp cụ thể, phối hợp chặt chẽ và tạo sự thống nhất chung, tránh kẽ hở để xử lý dứt điểm từng vụ việc nhằm ổn định tình hình, không để các phần tử xấu, cơ hội chính trị lợi dụng, lôi kéo.

5. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Dương năm 2011 tiếp tục xuống hạng, ít nhiều có ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư và sản xuất, kinh doanh của tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các ngành rà soát lại, đánh giá đúng thực chất và làm rõ những nguyên nhân giảm chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Từ đó có những biện pháp tích cực để nâng cao chỉ số PCI trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

6. Đề nghị các cấp ủy Đảng quan tâm triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” theo đúng Kế hoạch số  16/KH-TU, ngày 5-4-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các Ban Đảng của tỉnh khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể triển khai thực hiện nghị quyết để các cấp ủy Đảng có cơ sở tổ chức thực hiện. Cần chuẩn bị chu đáo các bước để tiến hành mở đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình bảo đảm đạt mục đích, yêu cầu và tiến độ đã đề ra. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng phải được tập trung thực hiện ngay, tuy nhiên các ngành, các cấp cũng phải thường xuyên thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, gắn với việc triển khai thực hiện các Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX một cách có hiệu quả.

Về dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW4, đề nghị các đồng chí, trước hết là các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục đóng góp ý kiến, gửi về Văn phòng Tỉnh ủy trước ngày 15-4-2012 để hoàn chỉnh và sớm ban hành.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên