Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026: Tập trung thảo luận, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 22-07-2024 | 08:46:27

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trong 2 ngày (22 và 23-7). Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lộc (ảnh), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về những nội dung, chương trình kỳ họp; đặc biệt là những nội dung trọng tâm sẽ được xem xét, thảo luận, quyết định tại kỳ họp quan trọng này.

- Thưa ông, kỳ họp thứ 16 là kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ông có thể cho biết về công tác chuẩn bị, nội dung và chương trình kỳ họp lần này?

- Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, đã được HĐND tỉnh chuẩn bị chu đáo. Cụ thể, cách đây gần 2 tháng, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị liên tịch với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để thống nhất nội dung cũng như chương trình và dự kiến thời gian tổ chức kỳ họp.

Trên cơ sở thống nhất từ hội nghị liên tịch, cả ba cơ quan chủ động phối hợp cùng chuẩn bị các nội dung của kỳ họp. Trên cơ sở những nội dung chương trình được dự kiến, các sở, ngành chủ động, tích cực và khẩn trương xây dựng các nội dung sẽ trình tại kỳ họp lần này; đặc biệt là những nội dung có tính chất là các quy phạm pháp luật thì phải được thực hiện theo đúng thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cùng với đó, các ban HĐND tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành chuyên môn của UBND tỉnh ngay từ giai đoạn xây dựng, soạn thảo dự thảo các nghị quyết, có sự thống nhất rất cao, những vấn đề chưa rõ, chưa được thống nhất hoặc chưa phù hợp thì cùng trao đổi làm rõ.

Đồng thời, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành tổ chức các cuộc họp thảo luận trước kỳ họp, tập trung nghiên cứu các nội dung sẽ được trình tại kỳ họp và đóng góp ý kiến về các nội dung này. Sau đó, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp để thống nhất các nội dung còn có những ý kiến khác nhau hoặc những nội dung cần phân tích sâu, bổ sung làm rõ vấn đề hơn...

- Cụ thể, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành xem xét, thảo luận và quyết định những nội dung trọng tâm nào, thưa ông?

- Tại kỳhọp lần này, dự kiến sẽ có 30 nội dung được đưa ra thảo luận, quyết định và thông qua, gồm 9 tờ trình, 11 dự thảo nghị quyết và 10 báo cáo. Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh trong năm 2024 về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đây được xem là chuyên đề giám sát hiệu quả, phù hợp với tiến trình phát triển của tỉnh. Đồng thời, Thường trực HĐND cũng sẽ trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025, trong đó có nội dung giám sát chuyên đề năm 2025 về tình hình thực hiện các quy định về mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Thường trực HĐND cũng sẽ ban hành nghị quyết về việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề của năm 2025, đặc biệt là Nghị quyết về kết quả chất vấn kỳ họp giữa năm 2024.

Bên cạnh những nội dung Thường trực HĐND trình tại kỳ họp thì HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, quyết định những nội dung, vấn đề của UBND tỉnh trình, đơn cử như: Quyết định về việc điều chỉnh Nghị quyết của HĐND tỉnh về danh mục, dự án công trình thuộc diện thu hồi đất trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định về mức thu lệ phí đăng ký kinh doanh; Quyết định về chi và mức chi cho việc thực hiện các đề án xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Bình Dương... Đáng chú ý, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét ban hành Nghị quyết đặc thù về chính sách hỗ trợ cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn huyện Phú Giáo

- Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm và đề ra những giải pháp, phương hướng thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Vậy HĐND tỉnh đã có những đánh giá như thế nào về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, thưa ông?

- Từ báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, qua kết quả tổng hợp ý kiến thảo luận của các tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024 mặc dù tình hình chung còn nhiều khó khăn, không thuận lợi; tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, sự điều hành linh hoạt, sâu sát của UBND tỉnh cùng với sự chung sức, đồng lòng của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh đã vượt qua được những khó khăn, đạt được những kết quả khá tích cực.

Cụ thể, trong 36 chỉ tiêu chủ yếu thì đã có đến 26 chỉ tiêu đạt và vượt 50% kế hoạch cả năm đề ra, trong đó có 11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch cả năm đề ra. Nổi bật, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 6,8%; tiến độ thi công đường Vành đai 3, thủ tục đầu tư đường Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được khẩn trương thực hiện; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 và thành phố thông minh triển khai hiệu quả...

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong bối cảnh khó khăn chung, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế còn có một số tồn tại, hạn chế, không tránh khỏi. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh mặc dù có tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên mức tăng trưởng chưa có sự bứt phá, tương xứng với lợi thế tiềm năng của tỉnh; việc thu hút đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm đạt 85% so với cùng kỳ năm 2023, với kết quả này cho thấy lợi thế cạnh tranh của tỉnh về thu hút đầu tư đã có dấu hiệu giảm dần và cần có giải pháp đột phá hơn để thu hút mạnh trở lại; dự án bệnh viện 1.500 giường chậm tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng... Đây cũng là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu, tổ đại biểu HĐND tỉnh rất quan tâm và mong muốn trong kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, đánh giá cùng với UBND tỉnh tìm ra được những giải pháp hiệu quả để điều hành, thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn. Từ đó, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của cả năm 2024 và chỉ tiêu, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

- Tại kỳ họp lần này, HĐND sẽ tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ông có thể cho biết nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn có điểm gì mới so với kỳ họp trước và sẽ tập trung vào những vấn đề nào?

- Chất vấn và trả lời chất vấn là một nội dung quan trọng tại kỳ họp và rất được cử tri quan tâm. Tại kỳ họp này, trên cơ sở những vấn đề đại biểu đặt ra, cử tri quan tâm và xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến sẽ tổ chức phiên chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, bao gồm 4 nhóm vấn đề liên quan đến Sở Giao thông - Vận tải; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Công an tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh.

Đáng chú ý, điểm đổi mới trong phiên chất vấn tại kỳ họp lần này, 1 nhóm vấn đề không chỉ chất vấn riêng lẻ một giám đốc sở mà sẽ chất vấn cùng lúc đối với ngành chuyên môn liên quan. Đặc biệt, sau khi đại biểu chất vấn, các sở, ngành chuyên môn và lãnh đạo UBND tỉnh đã trả lời đầy đủ các nội dung chất vấn thì HĐND tỉnh sẽ xem xét ban hành nghị quyết về chất vấn. Từ đó, tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để những nội dung trả lời chất vấn, những cam kết của người đứng đầu các sở, ngành chuyên môn sẽ được cập nhật vào trong nghị quyết; là cơ sở để Thường trực, các ban, đại biểu HĐND và cả cử tri trên địa bàn tỉnh đối chiếu vào trong nghị quyết về kết luận chất vấn để tiếp tục giám sát UBND và những người đứng đầu các ngành chuyên môn trong thực hiện những lời hứa, những cam kết giải quyết vấn đề của mình trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Với việc đổi mới như vậy, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này sẽ tạo bước đột phá trong hoạt động của chính quyền địa phương.

- Xin cảm ơn ông!

ĐỖ TRỌNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=78
Quay lên trên