Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII: Thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến lĩnh vực đời sống xã hội

Cập nhật: 29-07-2011 | 00:00:00

Hôm qua (29-7), kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII đã họp phiên bế mạc thông qua 14 nghị quyết về các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, văn hóa - xã hội, biên chế hành chính, sự nghiệp... Đây là những nội dung quan trọng bắt nguồn từ yêu cầu thực tế và công tác quản lý, điều hành nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

Thành lập thành phố Thủ Dầu Một

Tại kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết, thống nhất thông qua nghị quyết đề nghị Chính phủ xem xét, quyết định thành lập thành phố Thủ Dầu Một (đô thị loại 3) trực thuộc tỉnh trên cơ sở toàn bộ diện tích, dân số và số đơn vị hành chính hiện trạng của TX.TDM. Theo đó, thành phố Thủ Dầu Một có diện tích 11.881 ha, dân số 289.266 người, các đơn vị hành chính gồm 11 phường (Phú Cường, Phú Thọ, Chánh Nghĩa, Hiệp Thành, Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Tân, Hòa Phú, Định Hòa, Hiệp An) và 3 xã (Tương Bình Hiệp, Chánh Mỹ, Tân An).

 Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp

Được biết từ năm 2007, Bộ Xây dựng đã công nhận TX.TDM là đô thị loại 3. Theo đó những năm qua, cơ cấu kinh tế của TX.TDM có sự chuyển dịch mang tính chất đô thị. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư theo quy hoạch, đáp ứng các tiêu chuẩn của đô thị loại 2. Công tác phát triển đô thị được tỉnh tập trung đầu tư tương đối đồng bộ, chất lượng và cảnh quan đô thị được cải thiện rõ nét. Tình hình phát triển thực tế về kinh tế - xã hội và hạ tầng đô thị hiện nay ở TX.TDM đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại 2.

Liên quan đến việc điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Khánh Bình và thị trấn Uyên Hưng (Tân Uyên), kỳ họp đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, chuyển giao 24 ha đất (nằm trong dự án Khu dân cư nằm trong Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) từ thị trấn Uyên Hưng về xã Khánh Bình. Việc điều chỉnh này đã giải quyết được tình trạng khó khăn, phức tạp trong quản lý điều hành của chính quyền địa phương đồng thời không làm thay đổi tên đơn vị hành chính, hiện trạng dân cư và kết cấu hạ tầng đô thị của thị trấn Uyên Hưng.

Về chế độ, chính sách

Nghị quyết về phê chuẩn việc hỗ trợ đối với công chức, viên chức, nhân viên hợp đồng và học sinh ngành giáo dục - đào tạo và dạy nghề, nêu rõ: Hỗ trợ 30% mức lương hiện hưởng cho những người có gốc là giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập, có nghiệp vụ sư phạm nhưng được phân công làm công tác khác; hỗ trợ 35% lương cho các bảo mẫu tại các trường mầm non công lập; trẻ 5 tuổi học trong trường công lập, có cha mẹ ở các xã khó khăn tiền ăn 9 tháng/năm, mỗi tháng 120.000 đồng...

Đối với các cộng tác viên phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng được hỗ trợ 0,12 lần mức lương tối thiểu chung, đồng thời khuyến khích việc đến tận nhà hướng dẫn cho người khuyết tật được hỗ trợ thêm 0,06 lần lương tối thiểu; cộng tác viên dân số được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế. Về việc hỗ trợ sinh viên y, dược đào tạo theo địa chỉ sử dụng được hỗ trợ học phí đào tạo hàng năm và hỗ trợ hàng tháng bằng 2 lần mức lương tối thiểu và được khen thưởng theo kết quả học tập.

 Các chế độ đối với lực lượng dân quân thường trực cấp huyện và cấp xã cũng được kỳ họp HĐND tỉnh thông qua với nội dung cụ thể: Cấp huyện được tổ chức một trung đội dân quân thường trực với quân số 28 người, cấp xã được tổ chức một tiểu đội từ 9 đến 12 người. Trong thời gian tham gia lực lượng này, mỗi dân quân được trợ cấp ngày công lao động bằng hệ số 0,12 lương tối thiểu, khi được điều động tuần tra ban đêm thì được trợ cấp thêm 30% mức trợ cấp ngày công lao động.

Đề cập thêm vấn đề này, một số đại biểu bày tỏ lo ngại khi nguồn ngân sách phải bỏ ra quá lớn, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung khẳng định ngân sách của tỉnh hoàn toàn có thể đảm đương được việc này. Theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, những năm qua, hoạt động của lực lượng dân quân thường trực đã đem lại hiệu quả cao trong việc phối hợp giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là lực lượng tích cực, đi đầu trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Phê chuẩn biên chế hành chính Nhà nước

Nghị quyết nêu năm 2012, HĐND tỉnh phê chuẩn tổng biên chế (BC) hành chính Nhà nước là 2.618 BC, trong đó có 1.456 BC quản lý Nhà nước cấp tỉnh, 1.062 BC cấp huyện; 100 BC dự phòng. HĐND tỉnh cũng phê chuẩn 22.168 BC sự nghiệp; trong đó có 16.810 BC sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề; y tế; 3.673 BC văn hóa; 596 BC thể thao; 889 BC sự nghiệp khác và 200 BC dự phòng.

Bên cạnh đó, kỳ họp HĐND tỉnh cũng đã thông qua các nghị quyết về chương trình hoạt động 5 năm của HĐND tỉnh (2011-2016); quy hoạch phát triển ngành du lịch của tỉnh đến năm 2020; mức thu phí đường bộ dự án B.O.T đường ĐT741 và phí thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên