Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X: Xác định các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Cập nhật: 14-07-2022 | 07:48:04

Hôm nay (14-7), kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X chính thức khai mạc. Kỳ họp lần này tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương.

 Cử tri TP.Thuận An gửi nhiều kiến nghị đối với các vấn đề dân sinh đến với kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X

 Xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X là kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-7. Tại kỳ họp lần này, HĐND tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển KT-XH, QP-AN, việc thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022, cũng như xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, QP-AN trong 6 tháng cuối năm 2022.

Theo chương trình dự kiến, tại kỳ họp, HĐND nghe đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo tình hình MTTQ các cấp tham gia xây dựng chính quyền trong 6 tháng đầu năm 2022. Kỳ họp cũng xem xét hơn 20 báo cáo, tờ trình và dự kiến sẽ thông qua 12 nghị quyết liên quan đến quá trình phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh. Trong đó, nhiều nghị quyết được đại biểu và cử tri quan tâm như: Nghị quyết về kết quả giám sát tình hình và kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về quy định chuẩn nghèo đa chiều tỉnh Bình Dương 2022-2025; nghị quyết về chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030; nghị quyết về tán thành chủ trương thành lập phường An Điền, phường An Tây, TX.Bến Cát và TP.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương.

Một nội dung quan trọng tại kỳ họp lần này là chất vấn và trả lời chất vấn. Theo dự kiến, nội dung tại buổi chất vấn, trả lời chất vấn tập trung vào công tác gắn giám sát camera an ninh trật tự, an toàn giao thông, vấn nạn kẹt xe, ngập úng đô thị; hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng bệnh và bảo đảm hoàn thành độ bao phủ vắc xin cho người dân; kế hoạch, giải pháp, phương án khống chế dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế…

Tập trung các giải pháp phát triển bền vững

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tác động toàn diện và sâu rộng mọi mặt của đời sống KT-XH, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, giám sát của HĐND, UBND tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm thực hiện đạt mục tiêu phát triển KT-XH, chăm lo tốt công tác an sinh xã hội. Dự báo từ nay đến cuối năm 2022, KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, tại kỳ họp lần này sẽ tập trung xem xét, đề nghị triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, chỉ đạo của Trung ương về phát triển KT-XH các tháng cuối năm 2022; tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, có giải pháp căn cơ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác bồi thường; tăng cường công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong đầu tư công; phối hợp theo dõi tiến độ, đôn đốc triển khai các dự án công trình trọng điểm, bảo đảm thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Cùng với đó là đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính nhất là thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng, đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Kỳ họp sẽ tập trung xem xét các giải pháp theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa để có biện pháp cân đối, bình ổn kịp thời, nhất là điện, xăng dầu; việc tổ chức các hoạt động tiếp xúc các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; các giải pháp xử lý chống ùn tắc giao thông và tình trạng ngập nước cục bộ trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý nhà nước về công tác bảo vệ môi trường; các giải pháp thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Kỳ họp sẽ xem xét các giải pháp tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế nhằm từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh...

 Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét giải pháp tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện đề án bảo đảm nguồn nhân lực ngành y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở, nhằm bổ sung kịp thời cho hệ thống các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, nhất là khi Bệnh viện 1.500 giường chuẩn bị đi vào hoạt động. Kỳ họp cũng bàn giải pháp cụ thể để nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2022; bàn giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị đáp ứng với sự gia tăng số lượng học sinh với tầm nhìn chiến lược lâu dài.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên