Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa VIII sẽ quyết định cơ cấu tổ chức, bầu các chức danh HĐND và UBND

Cập nhật: 16-06-2011 | 00:00:00

Sáng 17-6-2011 sắp tới, kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa VIII sẽ khai mạc, quyết định cơ cấu tổ chức, bầu các chức danh HĐND và UBND... Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang cho biết như thế và nhận định về kết quả bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội và ĐB HĐND các cấp vừa qua.

Cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIII và bầu cử ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp. Thông qua bầu cử, cử tri đã lựa chọn những ĐB xứng đáng bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, của địa phương, phù hợp với ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

 - Được biết, chất lượng ĐB HĐND tỉnh ngày càng nâng lên rõ rệt, xin ông cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

- Cuộc bầu cử ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đã giải quyết khá tốt mối quan hệ giữa cơ cấu và chất lượng ĐB vừa là yêu cầu, vừa là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho cơ quan dân cử phát huy vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị. Với cơ cấu khá phù hợp, trong 63 ĐB HĐND tỉnh có 5 ĐB khối Đảng đạt tỷ lệ 7%; 20 ĐB khối chính quyền đạt 31%; 16 ĐB Mặt trận và các đoàn thể đạt 25%; 2 ĐB khối an ninh - quốc phòng đạt 3%; 11 ĐB khối doanh nghiệp đạt 17%; 9 ĐB ở các huyện, thị đạt 14%; 2 ĐB là tôn giáo đạt 3%; 17 ĐB nữ đạt 27%; 8 ĐB ngoài Đảng đạt 13%; có 16 ĐB tái cử và 5 ĐB dưới 35 tuổi đạt 8%...

Về trình độ chính trị, có 66,6% ĐB có bằng cử nhân, cao cấp. Đối với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có 1 ĐB là tiến sĩ đạt 1,6%; 13 ĐB là thạc sĩ đạt 20,6%; 48 ĐB tốt nghiệp đại học đạt 76,2%; 1 ĐB tốt nghiệp THPT đạt 1,6%. Tin tưởng rằng, với trình độ và năng lực như thế, tất cả ĐB HĐND tỉnh sẽ đóng góp tích cực và có chất lượng vào hoạt động dân cử, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cử tri gửi gắm.

- Ngày 17-6 sắp tới, kỳ họp HĐND tỉnh sẽ khai mạc. Kỳ họp lần này có gì mới, thưa ông?

- Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh có ý nghĩa quan trọng liên quan đến tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền tỉnh trong suốt nhiệm kỳ. Kỳ họp sẽ báo cáo với cử tri về kết quả bầu cử; kết quả tiếp xúc cử tri; xác nhận tư cách ĐB HĐND tỉnh khóa VIII; quyết định cơ cấu tổ chức, bầu các chức danh của HĐND và UBND tỉnh; bầu Hội thẩm nhân dân Tòa án Nhân dân tỉnh. Thông qua kỳ họp thứ nhất sẽ lựa chọn được những đại biểu có đủ trí tuệ và năng lực, thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng để gánh vác các trọng trách, đưa tỉnh Bình Dương phát triển vững chắc theo mục tiêu mà Đảng bộ tỉnh đã lựa chọn và xứng đáng với niềm tin mà nhân dân giao cho.

Trong nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh khóa VIII tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, tiếp tục đổi mới hơn nữa hoạt động của HĐND tỉnh trong thảo luận, thông qua các quyết định và giám sát thực hiện các chủ trương, chính sách và các nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của luật; tiếp tục có những đóng góp quan trọng để Bình Dương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và hoàn thành tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015.

- Xin cảm ơn ông! 

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=264
Quay lên trên