Kỹ năng ứng phó với tội phạm cướp tài sản

Cập nhật: 04-10-2023 | 09:40:46

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ sử dụng vũ khí, như: Súng, dao… để uy hiếp nhân viên ngân hàng, tiệm vàng cướp tài sản, lực lượng công an đã chú trọng phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường công tác phòng ngừa nghiệp vụ nhằm ứng phó với các tình huống bất ngờ.


Lực lượng Công an tỉnh tuyên truyền cho nhân viên bảo vệ ngân hàng cách nhận biết tội phạm cướp tài sản để cảnh giác

Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Công an huyện Bàu Bàng, thời gian qua trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ cướp ngân hàng với thủ đoạn ngày càng manh động và liều lĩnh. Các đối tượng sử dụng vũ khí, súng tự chế, hung khí nguy hiểm uy hiếp nhân viên, bảo vệ tại các ngân hàng, tiệm vàng nhằm mục đích cướp tài sản. “Vì vậy, xác định công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng Công an huyện Bàu Bàng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn phạm tội của các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng… để người dân kịp thời nắm bắt, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ tính mạng, tài sản…”, Thượng tá Lâm Hồng Vũ cho biết.

Trước đó, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nhân viên ngân hàng một số kỹ năng cần thiết để sớm phát hiện, đối phó với các vụ cướp ngân hàng xảy ra. Nội dung tập huấn bao gồm các kỹ năng xử lý tình huống giả định xảy ra khi đối tượng cướp tài sản cụ thể, như: Chủ động, bình tĩnh làm theo yêu cầu của đối tượng, đặc biệt là đối tượng có sử dụng vũ khí nóng. Cố gắng ghi nhớ đặc điểm nhận dạng đối tượng để cung cấp cho lực lượng chức năng.

Khi xảy ra cướp, đề phòng trường hợp khách hàng hoảng sợ và có nguy cơ dẫn đến các hành động bộc phát gây nguy hiểm cho những người có mặt tại hiện trường, lúc này nhân viên ngân hàng cần phải kịp thời trấn an, hướng dẫn cho khách hàng nhằm bảo vệ an toàn và quyền lợi của họ. Tập huấn cho nhân viên bảo vệ những kỹ năng bí mật bấm nút báo động, khống chế, bắt giữ đối tượng trong trường hợp có thể, hô hoán.

Theo bà Đặng Thị Hương, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, lực lượng công an phối hợp để triển khai tập huấn cho nhân viên, lực lượng bảo vệ của ngân hàng là rất cần thiết. Qua các buổi tập huấn, đã góp phần nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cho nhân viên và lực lượng bảo vệ của ngân hàng.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên