Kỷ niệm 60 năm giải phóng thị xã Mường Lay-Điện Biên

Cập nhật: 12-12-2013 | 00:00:00

 

Thành phố Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Ngày 12-12, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Mường Lay đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm giải phóng thị xã Mường Lay (12.12.1953-12.12.2013).

Cách đây đúng 60 năm, thị trấn Mường Lay cũ (nay là thị xã Mường Lay) được giải phóng, đánh dấu mốc son lịch sử, đưa nhân dân thoát khỏi bóng tối chiến tranh và đi lên xây dựng thị xã nhỏ nơi ngã ba sông Đà.

Qua 60 năm sau ngày giải phóng và hơn 40 năm ngày thành lập (1971), thị xã Lai Châu, đã trải qua biết bao thăng trầm. 24 năm, thị xã Lai Châu giữ vai trò là trung tâm chính trị-kinh tế-xã hội của tỉnh Lai Châu cũ (từ 1971-1995) cho đến khi tỉnh lỵ được chuyển về thành phố Điện Biên Phủ.

Đến năm 2004, tỉnh Lai Châu cũ được chia tách thành hai tỉnh là Lai Châu và Điện Biên, thị xã Lai Châu đổi tên thành thị xã Mường Lay, trở thành đơn vị hành chính của tỉnh Điện Biên.

Từ năm 2005 đến nay, thị xã Mường Lay thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ quan trọng, vừa phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, vừa thực hiện nhiệm vụ di dân tái định cư Thủy điện Sơn La và tái thiết đô thị.

Đến nay, sau hơn 8 năm thực hiện, hơn 4.000 hộ dân đã được tái định cư khỏi vùng lòng hồ thủy điện, tập trung ổn định cuộc sống và lao động sản xuất.

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị xã Mường Lay đã phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng kinh tế-xã hội. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thị xã Mường Lay đều đạt và vượt kế hoạch.

Hằng năm thị xã giảm được 10% tỷ lệ hộ nghèo; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2006-2010 đạt gần 12%/năm; cơ cấu kinh tế nông-lâm nghiệp có sự chuyển biến tích cực, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình phát triển kinh tế.

Tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt gần 3.000 tấn. Giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trung bình mỗi năm đạt 80 tỷ đồng; thương mại và dịch vụ tăng từ 10%-15% mỗi năm. Các công tác về giáo dục đào tạo, y tế phát triển mạnh, mở rộng quy mô trường lớp, trạm y tế và đội ngũ cán bộ; quốc phòng-an ninh được giữ vững,…

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Điện Biên chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền thị xã tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm nhằm đưa thị xã Mường Lay tiếp tục phát triển hơn nữa trong những năm tới.

Trong đó, tỉnh chú trọng việc phát huy nội lực, tiềm năng và lợi thế của địa phương như việc khai thác nguồn lợi từ công trình hồ Thủy điện Sơn La, sử dụng lòng hồ để phát triển nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch.

Với những thành tích đã đạt được trong sáu thập kỷ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã Mường Lay đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và tỉnh Điện Biên tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=469
Quay lên trên