Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Lào tại Nhật Bản

Cập nhật: 26-08-2022 | 11:04:02

Nghi thức chào cờ trước Lễ kỷ niệm.

Tối 25/8, tại thủ đô Tokyo, Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Lào tại Nhật Bản đã long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đã nêu bật ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước và Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt-Lào.

Đại sứ cho biết: “Việt Nam-Lào là hai nước láng giềng gần gũi, cùng uống chung dòng nước sông Mekong, cùng tựa lưng vào dãy núi Trường Sơn hùng vĩ. Hai nước có mối quan hệ truyền thống và thủy chung. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ đặc biệt, vừa là đồng chí, vừa là anh em giữa hai Đảng và hai nước."

Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, bất chấp các khó khăn và thách thức, đặc biệt là các khó khăn do dịch bệnh COVID-19, quan hệ giữa hai Đảng và hai nước vẫn tiếp tục phát triển sâu rộng và hiệu quả. Hai nước đã phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, qua đó giúp củng cố vị thế của Việt Nam và Lào trong khu vực và thế giới, và đóng góp cho việc củng cố hòa bình, ổn định và phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Bày tỏ vui mừng về việc trong nhiều năm qua, các đại sứ quán hai nước ở Nhật Bản vẫn duy trì truyền thống hợp tác hữu nghị, sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau để hoàn thành sứ mệnh ngoại giao, Đại sứ Vũ Hồng Nam nhấn mạnh: “Việc củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt với Lào là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, và việc vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào là khát vọng và trách nhiệm của các cơ quan đại diện của hai nước ở nước ngoài, trong đó có các đại sứ quán Việt Nam và Lào ở Nhật Bản."

Về phần mình, bà Phongsamouth Anlavan, Đại sứ Lào tại Nhật Bản, vui mừng nói: “Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1962 và ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào vào năm 1977, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam vẫn được duy trì theo năm tháng."

Bà cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt này sẽ được duy trì và phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Bên cạnh đó, Đại sứ Phongsamouth Anlavan đã cảm ơn sự hỗ trợ to lớn và hiệu quả của Việt Nam đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước của Lào. Bà vui mừng cho biết Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn và nhà đầu tư lớn thứ ba của Lào, với hơn 400 dự án. Trong 5 năm qua, trao đổi thương mại giữa hai nước đã liên tục tăng trưởng với tốc độ hơn 10%/năm. Riêng năm 2021, trao đổi thương mại giữa hai nước tăng hơn 30%.

Cũng tại lễ kỷ niệm, các đại sứ Việt Nam và Lào đã trao đổi về các định hướng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, đồng thời nhất trí sẽ sớm nối lại các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các cơ quan đại diện ngoại giao hai nước khi dịch COVID-19 ở Nhật Bản lắng dịu trở lại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên