Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối theo chương trình giáo dục phổ thông 2006: Trường tích cực, trò quyết tâm

Cập nhật: 12-01-2024 | 08:32:14

Học sinh (HS) lớp 12 năm nay là khóa cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006, trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT có những đổi mới vào năm 2025. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai các bước để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006.

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định đã tạo thuận lợi cho học sinh. Trong ảnh: Giáo viên và học sinh lớp 12 trường THPT Bến Cát nỗ lực dạy và học

 Giữ ổn định kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi... Tuy nhiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế bất cập của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trong đó có việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để ngăn chặn gian lận, đồng thời tiếp tục nâng cao sự tự chủ của địa phương trong việc tổ chức kỳ thi. Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để hoàn thiện phương án vận chuyển đề thi qua hệ thống cơ yếu.

Thí sinh trượt tốt nghiệp trong kỳ thi THPT Quốc gia 2024 có được thi lại vào năm 2025 không?

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết nguyên lý cơ bản hiện nay là HS học theo chương trình GDPT nào thì sẽ thi chương trình đó. Đối với những HS không may trượt tốt nghiệp năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tính toán tổ chức thi để bảo đảm nội dung thi và phương thức thi theo Chương trình GDPT năm 2006.

Theo thầy Bùi Trọng Duy, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An (TP.Dĩ An), kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định như mọi năm là thuận lợi lớn cho HS, giúp các em có thể yên tâm học tập và ôn luyện tương tự năm trước. Hiện tại, trường THPT Dĩ An đang tiến hành song song vừa dạy học chính khóa cho HS buổi sáng, vừa ôn tập cho các em vào buổi chiều. Nhà trường cũng đã phổ biến những quy chế mới của kỳ thi năm nay cho HS và giáo viên nắm để từ đó có kế hoạch ôn tập hợp lý.

“Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên có sự trao đổi, phối hợp với cha mẹ HS khối 12 để đồng hành cùng con em, phối hợp tốt với nhà trường ôn tập cho HS, chuẩn bị kiến thức để các em sẵn sàng, tự tin trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường cũng đã sớm thực hiện việc định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho các em để các em có thể lựa chọn hướng đi phù hợp với bản thân”, thầy Duy cho biết thêm.

Em Đặng Xuân An, học sinh lớp 12C1, trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát), chia sẻ: “Là thế hệ cuối cùng học theo Chương trình GDPT 2006 nên trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT em cũng có phần hồi hộp và lo lắng. Nhưng khi nhận thông báo việc kỳ thi năm nay vẫn giữ ổn định như năm trước bản thân em cũng bớt lo hơn. Thời gian tới, em sẽ cố gắng hoàn thành các bài học trong giờ học chính khóa và dành thời gian ôn tập lại kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Sớm chuẩn bị cho kỳ thi

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi, nhiều trường THPT nhanh chóng phổ biến đến cán bộ, giáo viên, HS; đồng thời triển khai các bước để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006. Hiện tại, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai dạy học theo chương trình, song song tổ chức ôn tập cho HS khối 12 .

Năm nay, trường THPT Tây Sơn (huyện Phú Giáo) có hơn 100 HS khối 12 sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thấu hiểu những áp lực, lo lắng của các em HS lớp 12 thuộc khóa cuối cùng của Chương trình GDPT 2006, ngay từ đầu năm học, trường đã lên kế hoạch ôn tập theo từng giai đoạn cụ thể. Như mọi năm, trường luôn quán triệt tới từng HS về ý thức học tập nghiêm túc. Trường cũng chỉ đạo giáo viên luôn sẵn sàng hỗ trợ HS đến sát ngày thi tốt nghiệp và cũng đề nghị phụ huynh luôn đồng hành với con em để các em chủ động có phương án, lộ trình học tập phù hợp.

Còn với trường THPT Dĩ An, năm nay nhà trường có gần 500 HS khối 12. Kế hoạch học tập của các em đã được nhà trường xây dựng từ đầu năm học với lộ trình cụ thể ở từng giai đoạn. “Dù tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp và đại học của trường mọi năm luôn ở mức cao nhưng không vì thế mà trường chủ quan. Mục tiêu đặt ra năm nay của trường là sẽ phấn đấu 100% HS đậu tốt nghiệp và đại học. Để thực hiện mục tiêu đó, cũng như mọi năm, nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức cho HS thi thử theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Trong đó, hình thức trực tuyến trên phần mềm sẽ được nhà trường tổ chức thường xuyên giữa các lớp để đánh giá chất lượng của HS, từ đó có kế hoạch bổ trợ kiến thức phù hợp nhất cho các em. Trường cũng sẽ tổ chức thi khảo sát HS tương tự kỳ thi thật nhằm giúp các em làm quen với kỳ thi”, thầy Bùi Trọng Duy chia sẻ.

Hy vọng với sự ổn định của kỳ thi, các trường THPT, giáo viên và HS có thể yên tâm trong dạy, học và ôn tập; đồng thời chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi sắp tới để có thể đạt được kết quả cao nhất, viết tiếp thành tích đầy tự hào cho ngành giáo dục tỉnh nhà.

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi... Tuy nhiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế bất cập của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trong đó có việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để ngăn chặn gian lận, đồng thời tiếp tục nâng cao sự tự chủ của địa phương trong việc tổ chức kỳ thi.

 HỒNG PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X