Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Bảo đảm an toàn, nghiêm túc

Cập nhật: 09-07-2022 | 07:51:32

Chiều 8-7, sau khi kết thúc phần thi môn ngoại ngữ, cùng với hơn 1 triệu thí sinh (TS) trên cả nước, hơn 12.800 TS ở Bình Dương đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Sau 2 ngày thi đầy căng thẳng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và thành công tốt đẹp.

Các thí sinh hoàn thành xong ngày thi cuối cùng. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Đề thi các môn vừa sức thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn thi vật lý, hóa học, sinh học) và 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn thi lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Đúng 15 giờ 30 phút chiều 8-7, tiếng trống báo hiệu hết giờ làm bài cất lên các TS hoàn thành môn thi ngoại ngữ, kết thúc hai ngày thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Sau khi làm xong các thủ tục cần thiết, các thí sinh lần lượt bước ra khỏi phòng thi, kết thúc hai ngày thi đầy nghiêm túc và căng thẳng. Nhiều em tỏ ra khá tự tin với bài làm của mình trong hai ngày qua nhưng cũng nhiều em còn tiếc nuối và thất vọng về bài thi của một số môn. Phấn khởi ra khỏi trường thi, miệng cười tươi, em Nguyễn Hà Anh (học sinh trường THPT Võ Minh Đức) cho biết, đề thi các môn khoa học xã hội năm nay dễ hơn khoa học tự nhiên. Đề thi 40 câu thì có 30 câu dễ có sẵn trong đề cương đã được ôn và 10 câu đòi hỏi học sinh phải có sự đầu tư, học bài kỹ và sâu vì đây là những câu sách giáo khoa ít nhắc tới.

Thí sinh tại điểm thi trường THPT Lý Thái Tổ (TP.Thuận An) vui mừng và tự tin sau khi hoàn thành phần thi các môn tổ hợp, sáng ngày 8-7. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Sau khi kết thúc buổi thi các môn tổ hợp, nhiều thí sinh cho biết đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa, tương đối “dễ thở”, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi. Thí sinh Phạm Quốc Bảo, học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức thi tại điểm thi THPT Lý Thái Tổ (TP.Thuận An) cho biết, năm nay em tham gia thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Theo Bảo đánh giá đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái. “Em thấy đề thi năm nay nằm chủ yếu trong chương trình ôn, về cơ bản em tự tin làm được gần 90% các môn. Mỗi đề đều có các câu hỏi phân hóa kiến thức từ khó tới dễ, tạo hứng thú cho thí sinh”, Bảo chia sẻ thêm. Em Lê Bảo Nhi, học sinh trường THPT Trần Văn Ơn (TP.Thuận An) đánh giá đề toán năm nay tương đối khó so với em. Mặc dù cấu trúc đề thi bám sát chương trình của bậc THPT, chủ yếu lớp 12. Tuy nhiên, em chỉ chắc chắn đúng được khoảng 33 câu, còn những câu sau khá khó và em không chắc chắn lắm. Dự đoán em sẽ đạt được 6 - 7 điểm, em chưa thật sự hài lòng lắm về bài làm môn toán của em”.

Theo em Mã Hoàng Xuân Thi (học sinh trường THPT Bình Phú), đề thi môn ngữ văn năm nay rất dễ và thú vị. Xuân Thi tự tin nhất là phần đọc hiểu. Trong phần làm văn, em hoàn thành rất nhanh, phần viết phân tích và liên hệ chiếc thuyền trong đoạn trích từ truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Đoàn Minh Châu, với chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió là phần Xuân Thi đã ôn luyện nhiều nên càng làm em phấn khởi.

Kỳ thi diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế

Việc tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 là động lực và cũng là kinh nghiệm để Bình Dương tiếp tục tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các thành viên làm nhiệm vụ tại 26 điểm thi trên địa bàn tỉnh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các khâu trong quá trình coi thi để bảo đảm kết quả thi thực chất, đúng với quy chế của kỳ thi.

Thí sinh vui vẻ chia sẻ niềm vui với người thân. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Theo đánh giá sơ bộ của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, các phương án bảo đảm an ninh trật tự được các địa phương, nhà trường phối hợp với lực lượng chức năng chủ động triển khai, thực hiện hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối, giúp các TS và phụ huynh yên tâm, tin tưởng. Các hội đồng coi thi theo dõi sát sao tình hình các TS, báo cáo kịp thời khi có các trường hợp đột xuất. Báo cáo nhanh, trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tại Bình Dương có 37 TS vắng thi ở môn ngữ văn; 45 TS vắng ở môn toán. Đối với tổ hợp khoa học tự nhiên vắng là 48 TS (trong đó, lý: 17, hóa: 19, sinh: 12). Tổ hợp khoa học xã hội vắng 49 TS (sử: 23, địa: 18, GDCD: 8). Môn ngoại ngữ có 38 TS vắng. Các điểm thi trên toàn tỉnh thực hiện đúng quy chế thi, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Đặc biệt, không có TS nào vi phạm quy chế thi.

Anh Phạm Bá Quang, phụ huynh đưa con đi thi tại điểm thi trường THPT Lý Thái Tổ (TP.Thuận An) chia sẻ: “Tôi thấy tại điểm thi lực lượng chức năng làm việc rất nghiêm túc, không có cảnh phụ huynh tụ tập tại gần điểm thi trong suốt thời gian các em thi. Trong suốt 2 ngày các cháu thi đều được hỗ trợ tích cực của các lực lượng làm công tác phục vụ kỳ thi, nhất là các bạn tình nguyện viên khiến tôi yên tâm, tin tưởng vào chất lượng của kỳ thi”.

Đánh giá về kỳ thi, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: Các công tác liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã được Sở GD-ĐT, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2022 chuẩn bị cẩn thận và chu đáo. Đến thời điểm này, kỳ thi cơ bản hoàn thành tốt đẹp. Trong 2 ngày kỳ thi diễn ra an toàn, bảo đảm khách quan, công bằng, nghiêm túc, đúng quy chế và chặt chẽ tại tất cả các hội đồng thi. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi được các địa phương thực hiện tốt. Tất cả TS cũng như phụ huynh được các đội hình tiếp sức mùa thi tiếp đón và hỗ trợ hết mình. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để các TS hoàn thành tốt kỳ thi.q

HỒNG PHƯƠNG - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X