Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Bảo đảm nghiêm túc, tuyệt đối an toàn

Cập nhật: 25-05-2023 | 07:53:48

 Thời điểm này, các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình lớp 12 và đang tăng tốc bước vào giai đoạn cao điểm ôn thi tốt nghiệp THPT. Cùng với đó, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đang tập trung tối đa mọi nguồn lực chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc và hiệu quả.

 Học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo nỗ lực ôn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

 Bảo đảm mọi nguồn lực

Để đáp ứng cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện, thị, thành phố triển khai các nội dung để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và đúng quy chế. Đến thời điểm này, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại 29 điểm thi, 1 điểm chấm thi từ ngày 4 đến 13-4; tổ chức phúc tra trong tháng 5-2023 sau khi trang bị ổ cứng, camera tại các điểm thi và điểm chấm thi trước khi tổ chức kỳ thi; hoàn thành việc lập danh sách thí sinh (TS) theo thứ tự của tên TS theo từng bài thi hoặc môn thi thành phần của bài thi tổ hợp để xếp phòng thi…

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm an toàn cho kỳ thi được tỉnh đặc biệt chú trọng. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết sở chỉ đạo các cơ sở y tế, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố cử cán bộ y tế phục vụ tại các điểm thi, ban chấm thi; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm xử lý tốt các sự cố về sức khỏe cho giám thị coi thi và TS tham dự kỳ thi tại các điểm thi. Bên cạnh đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT để có kế hoạch bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh thống nhất tại các điểm thi, hỗ trợ tối đa cho các điểm thi.

UBND các huyện, thị, thành phố cũng đã sẵn sàng hỗ trợ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, các địa phương cũng đã lên kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm; huy động lực lượng hỗ trợ, bố trí nơi ăn, nghỉ cho TS ở xa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho TS tham gia kỳ thi; tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc đi lại, ăn ở cho cán bộ giáo viên (GV) tham gia làm công tác coi thi tại địa phương.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi đã yêu cầu Sở GD-ĐT rà soát lại hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các điểm phục vụ kỳ thi. Đồng thời, sở cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương chuẩn bị tất cả các phương án dự phòng để kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, tránh xảy ra sai sót.

“Năm nay, dịch bệnh được kiểm soát nhưng vẫn phải có kế hoạch, phương án rõ ràng và thống nhất với tất cả các điểm thi trên địa bàn. Đặc biệt, Sở GD-ĐT và các địa phương phải kết hợp với các trường để rà soát, nắm lại danh sách các TS có hoàn cảnh khó khăn để chủ động quan tâm, động viên ngay từ đầu đối với các em, tiếp thêm động lực cho các em bước vào kỳ thi tốt nhất”, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh.

Nhà trường tăng tốc

Năm nay, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phú Giáo có 332 học viên (HV) lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kết thúc học kỳ II, toàn bộ HV bước vào giai đoạn 2 của kế hoạch ôn thi. Giai đoạn này, trung tâm đã tăng số lượng tiết ôn tập cho các môn toán và ngữ văn lên 6 tiết/tuần/môn, các môn còn lại 5 tiết/tuần/môn. Hiện tại, số HV học song bằng (vừa học nghề vừa học văn hóa) đã cơ bản hoàn thành chương trình học nghề để tập trung ôn thi các môn văn hóa.

Ông Huỳnh Chí Thạch, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phú Giáo, cho biết năm 2022 tỷ lệ HV tốt nghiệp THPT của trung tâm đạt 98,75%, trong đó có 45 - 50% HV học tiếp vào đại học, số còn lại tham gia vào thị trường lao động. Năm 2023, trung tâm cũng đặt ra chỉ tiêu có 99% HV đậu tốt nghiệp THPT hoặc ít nhất phải giữ vững kết quả của năm ngoái. Để hoàn thành chỉ tiêu đó, trung tâm đã lên kế hoạch ôn thi sớm cho HV khối 12 để các em đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi cuối cấp. Đồng thời, trung tâm nhắc nhở GV bộ môn phải đánh giá, phân loại để có hình thức ôn tập phù hợp với năng lực HV.

Cô Trịnh Thị Tường Vy, GV dạy toán tại trung tâm, chia sẻ: “Từ nay đến ngày thi tốt nghiệp THPT, thời gian còn lại không nhiều. Đây chính là khoảng thời gian tốt nhất giúp các em hệ thống kiến thức, làm nhiều bài tập và các dạng đề thi minh họa để làm quen với tâm lý thi cử, tập trung cao cho kỳ thi. Nhưng quan trọng nhất vẫn là giúp các em nắm vững được các kiến thức cơ bản”.

Thời gian qua, Sở GD-ĐT cũng đã thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác ôn thi cho các em khối 12 tại tất cả các trường THPT trên địa bàn. Thời gian ôn tập sẽ kéo dài đến sát ngày thi. HS các trường sẽ được các GV bộ môn hệ thống hóa lại kiến thức, ôn tập các nội dung thuộc chuẩn kiến thức và kỹ năng, đáp ứng tốt các yêu cầu cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Một trong những điều quan trọng của HS lớp 12 lúc này là cần phải tập trung ôn tập dưới sự hướng dẫn của GV bộ môn để đạt kết quả cao nhất.

 Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27 đến 30-6, trong đó ngày 30-6 sẽ là ngày thi dự phòng. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay Bình Dương thuộc Hội đồng thi số 44. Toàn tỉnh có 14.334 TS đăng ký dự thi tại 29 điểm thi (trong đó có 1 điểm thi dự phòng) đặt tại các trường THPT và THCS trên địa bàn tỉnh. Trong tổng số 14.334 TS đăng ký dự thi có 14.218 dự thi, 116 TS không thi do xét học bạ; có 6.568 TS đăng ký thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 7.304 TS thi tổ hợp khoa học xã hội.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X