Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Bảo đảm khách quan, công bằng và đúng quy định

Cập nhật: 29-06-2024 | 08:09:21

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức khép lại vào chiều 28-6. Trong ngày thi thứ 2, các thí sinh (TS) đã hoàn thành chặng cuối cùng với bài thi tổ hợp và môn thi ngoại ngữ. Trong 2 ngày vừa qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Bình Dương diễn ra chu đáo và thân thiện. Theo đánh giá sơ bộ, Bình Dương đã hoàn thành kỳ thi theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

 

Các TS tại điểm thi trường THPT Phước Hòa, huyện Phú Giáo bước vào ngày thi cuối cùng

 Đề thi vừa sức, bám sát chương trình

Trong ngày thi cuối cùng, TS thi các môn tự chọn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội với thời gian 150 phút, buổi chiều thi môn ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút. Tất cả các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Cũng như mọi năm, đây được xem là ngày thi khá căng thẳng vì có nhiều môn thi trong một buổi thi. Buổi sáng được đánh giá là khá áp lực khi TS phải vận dụng kiến thức nhiều môn học trong một bài thi, thời gian thi cũng khá dài.

Sau 150 phút làm bài thi, các TS rời điểm thi trong tâm trạng thoải mái, nhẹ nhõm vì đề vừa sức, bám sát chương trình học, dễ lấy điểm khá. Tại điểm thi số 22 - trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Bến Cát), TS Tô Khắc Khả Như, cho biết đề thi khối xã hội năm nay mỗi môn có 40 câu hỏi trắc nghiệm, khá vừa sức, các câu hỏi đều có trong lý thuyết đã được ôn luyện. Từ câu 30 - 40 là những câu phân loại học sinh. Đối với học sinh có học lực khá sẽ dễ dàng làm đạt 80% đề.

Qua 2 ngày thi, Bình Dương đã thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT trước kỳ thi cũng như trong quá trình tổ chức kỳ thi; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho TS, cán bộ làm công tác coi thi; đa số TS đã chấp hành đúng theo quy chế thi. Tuy nhiên, trong quá trình thi vẫn còn một số TS đi muộn, vi phạm quy chế thi... Nhìn chung đánh giá tổng quan về kỳ thi, đến giờ phút này Bình Dương đã hoàn thành nhiệm vụ”.

(Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT)

Tại điểm thi số 6 - trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), TS Đỗ Trần Tâm Thư vui mừng cho biết đề thi tiếng Anh có 50 câu, với những thí sinh học tốt thì khả năng 10 điểm rất cao. Những câu khó chủ yếu ở phần đọc hiểu, tìm lỗi sai trong chùm 3 câu... Bản thân Tâm Thư tự tin đạt từ 9 điểm trở lên.

Trong ngày thi cuối, đa phần các TS đều có tâm trạng vui vẻ vì đã nỗ lực hết mình để hoàn thành trọn vẹn kỳ thi. Bước ra khỏi điểm thi số 26 - trường THPT Phước Hòa (huyện Phú Giáo), em Nguyễn Tấn Minh Triều, lớp 12A4 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo, vui vẻ nói: “Em khá hài lòng với bản thân trong hai ngày thi vừa qua. Dù chưa biết chính xác được số điểm của các môn nhưng hiện tại em cảm thấy rất vui. Em kỳ vọng sẽ đạt được điểm tốt để trúng tuyển vào trường Đại học Thủ Dầu Một”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi đặc biệt bởi các TS năm nay cũng là lứa học sinh cuối cùng thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Sang năm 2025, Bộ GD&ĐT sẽ có đổi mới trong công tác tổ chức thi để phù hợp với yêu cầu, định hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi khép lại chương trình học cũ nhưng sẽ là tiền đề, chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm sau.

Hoàn thành kỳ thi theo đúng quy định

Ghi nhận tại 28 điểm thi chính thức trên địa bàn tỉnh cho thấy, kỳ thi năm nay dù số lượng TS tăng so với năm ngoái nhưng nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị nên đã diễn ra thuận lợi. Năm nay, các điểm thi trong tỉnh tiếp tục giữ vững nề nếp, quan tâm đến mọi mặt của kỳ thi. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại các điểm thi được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ kỳ thi đến điều động cán bộ tham gia các khâu.

 Bình Dương hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo đúng quy định

Xuyên suốt trong 2 ngày thi, các TS đều có mặt tại điểm thi từ sớm, nghiêm chỉnh thực hiện các bước trong quy trình thi đã được phổ biến, hướng dẫn. Bên cạnh đó, góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn và thành công, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an và các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã tận tình, trách nhiệm hỗ trợ TS và người nhà bằng những việc làm thiết thực. Tại các điểm thi, hầu hết phụ huynh đều rất hài lòng với cách thức tổ chức kỳ thi cũng như sự hỗ trợ về mọi mặt của lực lượng tình nguyện viên, cán bộ làm công tác coi thi, phục vụ kỳ thi…

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở GD&ĐT tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Trong 2 ngày thi, 28 điểm thi trong toàn tỉnh đã làm đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT, nghiêm túc và không có cán bộ làm nhiệm vụ coi thi vi phạm quy chế thi; tỷ lệ TS tham dự thi ở các môn đều đạt trên 99%.

Theo kế hoạch, ngay khi kết thúc môn thi cuối cùng, các điểm thi sẽ vận chuyển bài thi của TS về điểm chấm thi tập trung theo quy định. Dự kiến, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi vào 8 giờ ngày 17-7. Sau đó, các địa phương tiến hành xét tốt nghiệp cho học sinh dự thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch tuyển sinh. Bình Dương dự kiến hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất vào ngày 19-7.

 Trong 2 ngày din ra k thi, toàn tnh có 24 TS vng thi môn ng văn; 35 TS vng môn toán; 96 TS vng môn ngoi ng (trong đó có 66 TS được min thi ngoi ng do có các chng ch tiếng Anh theo quy định). Đối vi các t hp môn khoa hc t nhiên và khoa hc xã hi, s lượng TS vng c th như sau: Vt lý: 17, hóa hc: 13, sinh hc: 9, lch s: 17, địa lý: 15, giáo dc công dân: 10. Trong bui thi ngoi ng có 1 TS vi phm quy chế thi.

 HỒNG PHƯƠNG - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=635
Quay lên trên
X