Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024: Bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Cập nhật: 03-06-2023 | 06:58:53

Ngày 2-6, sau khi kết thúc phần thi môn toán, hơn 22.000 thí sinh (TS) ở Bình Dương đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024. Riêng các TS dự tuyển vào trường THPT Chuyên Hùng Vương sẽ thi các môn chuyên trong 2 ngày 3 và 4-6. Kỳ thi năm nay được đánh giá diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 Hơn 22.000 TS trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lên lớp 10 THPT năm học 2023-2024 một cách nghiêm túc và đúng quy chế

 Thí sinh thoải mái bước vào môn thi cuối

Sáng 2-6, hơn 22.000 TS bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023- 2024. Theo đó, các TS làm bài thi môn toán bắt đầu lúc 8 giờ sáng với thời gian làm bài 120 phút. Theo ghi nhận của P.V, ngay từ 7 giờ sáng, các TS đã có mặt tại các Hội đồng thi để chuẩn bị bước vào phòng thi. Các em đều vui vẻ, khá thoải mái và tự tin bước vào môn thi cuối cùng với hy vọng sẽ có được kết quả tốt nhất.

Trong khi các sĩ tử chạy đua với thời gian để hoàn thành bài thi môn toán, rất đông phụ huynh cũng ngồi trước cổng trường thấp thỏm dõi theo. Bà Lê Thị Bích Ngọc (70 tuổi, ngụ tại phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) cùng chồng ngồi sốt ruột trước cổng phụ của Hội đồng coi thi số 1 (trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP.Thủ Dầu Một), cho biết cháu ngoại học trường THCS Tương Bình Hiệp có nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT Chuyên Hùng Vương nên 2 ngày qua ông bà đều đưa cháu đến thi rồi chờ đón về. Đồng hành cùng cháu ngoại 2 ngày qua, cả hai ông bà thở phào nhẹ nhõm khi thấy sĩ tử nhà mình ra khỏi trường thi với vẻ mặt rạng rỡ.

Ngồi chờ con ngoài cổng trường, một số phụ huynh cho biết mặc dù tin tưởng con em mình nhưng mọi người cũng có chút lo lắng và hồi hộp. Chị Bùi Thị Dung ở xã An Thái, huyện Phú Giáo có con tham gia kỳ thi tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết với lực học của con mình ở tầm khá, chị hy vọng con đạt được kết quả tốt ở tất cả các môn, đủ điểm trúng tuyển vào trường THPT Nguyễn Huệ để đi học cho gần, thuận tiện.

Hơn 10 giờ, các TS ở 44 Hội đồng thi trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024. Là một trong những TS bước ra đầu tiên tại Hội đồng thi trường THPT Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên, em Nguyễn Tuấn Khang, học sinh trường THCS Bình Chuẩn, TP.Thuận An, chia sẻ: “Đề toán năm nay tương đối vừa sức với chúng em, là các dạng em được thầy cô ôn ở lớp nhiều rồi nên khá quen thuộc. Em làm được khoảng 80% của đề. Thi xong rồi giờ em chỉ muốn nghỉ ngơi cho thoải mái và hy vọng sẽ đạt kết quả tốt”.

Cũng với niềm vui hoàn thành tốt môn toán, em Nguyễn Khánh Linh, học sinh trường THCS Trần Đại Nghĩa, TP.Thuận An, cho biết em rất tự tin đạt điểm tuyệt đối vì đề thi môn toán rất vừa sức. Kết thúc 3 môn thi, em thấy rất phấn khởi. Em hy vọng sẽ tiếp tục đạt kết quả cao trong bài thi môn chuyên vào ngày chủ nhật.

Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn

Để bảo đảm các yếu tố an toàn, nghiêm túc, đạt chất lượng, tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã huy động 2.215 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi tại 44 Hội đồng thi với hơn 22.000 TS dự thi và 896 phòng thi.

Theo đánh giá sơ bộ của Sở GD-ĐT, trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, các phương án bảo đảm an ninh trật tự được các địa phương, nhà trường phối hợp với lực lượng chức năng chủ động triển khai, thực hiện hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối, giúp các TS và phụ huynh yên tâm, tin tưởng. Các Hội đồng coi thi theo dõi sát sao tình hình TS, báo cáo kịp thời khi có các trường hợp đột xuất.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết trước khi diễn ra kỳ thi, sở đã quán triệt rất kỹ về tầm quan trọng của kỳ thi, tiến hành phổ biến và hướng dẫn lãnh đạo các Hội đồng coi thi những nội dung về nghiệp vụ coi thi, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thống nhất việc giao nhận đề thi, bài thi giữa Sở GD-ĐT và các Hội đồng coi thi… Sở đã yêu cầu các Hội đồng thi phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền về kỳ thi; xây dựng và triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh và tạo điều kiện tốt nhất cho công tác tổ chức coi thi.

“Đến thời điểm hiện tại có thể nói rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản hoàn thành tốt đẹp. Trong 2 ngày, kỳ thi diễn ra an toàn, 44 Hội đồng thi bảo đảm khách quan, công bằng, nghiêm túc, đúng quy chế và chặt chẽ tại tất cả các khâu. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi được các địa phương thực hiện tốt”, ông Nguyễn Văn Phong cho biết thêm.

Theo ghi nhận, trong ngày cuối của kỳ thi, toàn tỉnh có 56 TS vắng môn ngữ văn; 161 TS vắng môn tiếng Anh, trong đó có 102 TS được miễn thi và 59 TS vắng không lý do; 63 TS vắng môn toán. Đặc biệt, năm nay kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc không có TS nào vi phạm quy chế thi, không có giáo viên nào vi phạm quy chế coi thi.

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, từ ngày 4 đến 20-6, các Hội đồng chấm thi sẽ tổ chức chấm thi, tổng kết công tác chấm thi, chuyển bài thi, hồ sơ thi và các thiết bị theo quy định về địa điểm lưu trữ. Dự kiến đến ngày 21-6, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả điểm thi tuyển vào lớp 10. Hiện tại, các Hội đồng chấm thi đang tổ chức nhận bài thi và chuẩn bị một số khâu sắp tới để chấm thi như rọc phách, cắt phách, tổ chức các phòng chấm thi và sẽ có những buổi hướng dẫn, triển khai quy chế chấm thi đúng theo quy định của Sở GD-ĐT.

 Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 của các trường THPT công lập là 12.700 học sinh, tư thục là 3.248 học sinh. Căn cứ vào điểm thi và tình hình thực tế của từng trường, từng địa phương, Sở GD-ĐT có thể điều chỉnh chỉ tiêu tăng hoặc giảm cho phù hợp để bảo đảm việc phân luồng học sinh sau THCS của từng địa phương và trong toàn tỉnh.

 HỒNG PHƯƠNG - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X