Ký túc xá công nhân: Mái ấm cho lao động xa quê

Cập nhật: 24-09-2019 | 08:06:16

Nhằm giúp cho công nhân lao động (CNLĐ) được ổn định chỗ ở để yên tâm làm việc, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã đầu tư xây dựng ký túc xá (KTX), nhà ở miễn phí cho công nhân. Mô mình này đã trở thành mái ấm cho nhiều lao động xa xứ.

 KTX Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa có khu vui chơi cho trẻ em và không gian xanh

 Giảm bớt chi phí sinh hoạt

Xây dựng cách đây hơn 10 năm với 3 tầng, khoảng 100 phòng, KTX của Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa (TX. Bến Cát) đã trở thành ngôi nhà chung của hàng trăm CNLĐ. KTX có không gian rộng thoáng, có sân vui chơi cho trẻ em, không gian xanh. Trong không gian xinh đẹp ấy, CNLĐ được ở miễn phí, chỉ đóng một phần tiền điện nước. Anh Nguyễn Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa, cho biết quan tâm chăm lo chỗ ở cho CNLĐ, Ban Giám đốc đã đề xuất xây KTX cho công nhân. Thay vì để công nhân sinh hoạt khổ sở trong những căn nhà trọ ẩm thấp thì KTX sẽ là nơi giúp họ vui chơi, nghỉ ngơi sau giờ làm việc để tái tạo sức lao động. Anh Hòa cho biết thêm, từ khi có mô hình KTX, công nhân có chỗ ở ổn định, lại ở gần công ty nên giảm hẳn tình trạng công nhân nghỉ việc, bỏ việc. Nhờ đó mà nguồn lao động sản xuất tại công ty luôn ổn định. Nhiều CNLĐ thấy rõ họ được quan tâm nên hăng hái làm việc và tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đạt năng suất cao.

Không được xây KTX trong khuôn viên công ty, Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam (KCN VSIP 1, TX.Thuận An) thuê thêm một khu đất khác để xây dựng KTX với 128 phòng cho công nhân ở. Ở đây, CNLĐ được miễn phí tiền phòng, tiền điện nước khi sử dụng vượt định mức sẽ đóng thêm một khoản nhỏ. Mỗi phòng có từ 2 - 4 người, ưu tiên là nữ công nhân. KTX còn có khuôn viên rộng để công nhân vui chơi, cũng như để công ty tổ chức họp mặt, giao lưu CNLĐ mỗi dịp lễ, tết.

Cần cơ chế mở

Hiện nay, với nhu cầu tuyển dụng lao động gặp nhiều khó khăn, các DN trong tỉnh đã quan tâm hơn nhiều đến việc “giữ chân” CNLĐ của mình. Một việc làm thiết thực mà các DN đặt ra là ngoài tăng lương, phụ cấp cần phải lo “nơi ăn, chốn ở” cho CNLĐ. Nhiều DN đã lên kế hoạch xây dựng KTX, nhà trọ cho công nhân nhưng đang còn gặp khó khăn về quỹ đất, cơ chế.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP, nói hiện nay trong KCN VSIP chỉ mới có một vài DN xây KTX cho CNLĐ. Tại các buổi gặp gỡ với công đoàn cơ sở, nhiều nơi đã ý kiến chủ DN sẵn sàng xây nhà ở cho công nhân để họ yên tâm gắn bó lâu dài, tuy nhiên quỹ đất là điều cần phải được hỗ trợ. Bên cạnh đó, một số KCN đất trong khu là sản xuất, kinh doanh nên chỉ có thể xây nhà xưởng muốn xây nhà ở phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất ở là điều không dễ dàng vì đang vướng vào cơ chế. Do đó, công đoàn cơ sở đã kiến nghị lên công đoàn cấp trên có ý kiến.

Cũng như Công đoàn KCN VSIP, Công đoàn các KCN Bến Cát, Công đoàn các KCN Bình Dương cũng có chung kiến nghị gửi Liên đoàn Lao động tỉnh về quỹ đất xây dựng KTX trong DN. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết theo khảo sát nhiều DN sẵn sàng chi tiền tỷ để xây nhà cho CNLĐ ở nhưng họ cần được hỗ trợ tiền thuê đất, lẫn tiền thuế, hỗ trợ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trước mong muốn đó của DN, Liên đoàn Lao động tỉnh hiện đang làm tờ trình trình lãnh đạo tỉnh xem xét, hỗ trợ. Có như vậy mới mong sớm có nhiều KTX miễn phí cho công nhân do DN xây dựng. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1355
Quay lên trên