Ký ức một thời…

Cập nhật: 25-10-2023 | 08:29:46

Hôm nay (25-10), tại di tích lịch sử Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ ngành Trinh sát - Quân báo - Biệt động (TS - QB - BĐ) ở khu phố Tân Long, phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên), Ban liên lạc TS - QB - BĐ tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam (25.10.1945 - 25.10.2023).

Cảm xúc ngày gặp mặt

Hàng năm, cứ vào dịp này là các thành viên của Ban liên lạc TS - QB - BĐ tỉnh Bình Dương nôn nao lắm. Cách cả nửa tháng trước đó, ông Tư Quỳ (Nguyễn Văn Quỳ), nguyên Đội trưởng Đội biệt động TX.ThủDầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một) đã gọi điện thoại, gửi thư mời kèm lời nhắn cho tôi nhớ sắp xếp dự sự kiện này. Và cứ vào ngày này, có dịp trở lại ngôi đền tưởng niệm để được gặp các cựu chiến binh ngành TS - QB - BĐ tỉnh, tôi cảm nhận được cái nghĩa, cái tình của những con người đã từng sinh tử đi qua trận chiến.

Mỗi năm họp mặt, những mái tóc bạc càng nhiều thêm thì số người đến dự lại thưa vắng dần. Chỉ có những tấm huân chương, niềm tự hào của mỗi cựu cán bộ, chiến sĩ ngày nào vẫn luôn rực rỡ trên ngực áo, nhắc nhớ kỷ niệm về thời hào hùng của các cô, chú. Thời gian trôi mau dễ khiến người ta quên đi nhiều thứ, nhưng có lẽ với những người đã có thời gian hoạt động cách mạng, một thời vào sinh ra tử, họ sẽ không bao giờ quên những đồng đội đã từng sát cánh cùng nhau. Họ rờ rẫm từng cái tên, từng bức hình của đồng đội xưa được khắc trên tấm bia tưởng niệm tại Đền tưởng niệm liệt sĩ ngành TS - QB - BĐ tỉnh. Và họ lại vui mừng ôm nhau thắm thiết, những bàn tay siết chặt khi thấy đồng chí, đồng đội của mình còn khỏe mạnh về dự họp mặt…

Đọc từng cái tên liệt sĩ, giới thiệu từng kỷ vật được trưng bày tại nơi này, ông Tư Quỳ, bùi ngùi nói: “Ngôi đền này chính là tâm huyết của những người đang sống để tưởng nhớ đến đồng chí, đồng đội đã hy sinh, như lời của những cựu biệt động nói, xây đền tưởng niệm này để anh em có chốn đi về...”.

Ông Tư Quỳ giới thiệu những kỷ vật của lực lượng TS - QB - BĐ tỉnh Bình Dương

Giữ vững phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”

Ông Trần Xuân Khanh, Trưởng ban Liên lạc TS - QB - BĐ tỉnh Bình Dương, cho biết trải qua 78 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, ngành tình báo quốc phòng không ngừng phát huy phẩm chất cao đẹp “bộ đội Cụ Hồ”, luôn khẳng định vị trí, vai trò là “tai”, “mắt” của Đảng, Nhà nước và quân đội; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; mưu trí, dũng cảm, bí mật khôn khéo, bám sát chiến trường, sát cánh chiến đấu cùng với quân và dân cả nước, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả. Những phẩm chất ấy làm sáng ngời truyền thống “Trung dũng kiên cường, độc lập sáng tạo, bí mật khôn khéo, đoàn kết quyết thắng” của ngành tình báo - quốc phòng Việt Nam anh hùng. Đóng góp vào thành tích chung đó, lực lượng TS - QB - BĐ tỉnh Bình Dương đã làm nên nhiều chiến công vang dội, hiển hách.

Suốt chặng đường lịch sử đấu tranh của dân tộc, ngành TS - QB - BĐ tỉnh qua từng thời kỳ lịch sử của cách mạng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Kết thúc cuộc chiến tranh, trong sự hy sinh mất mát của cả dân tộc, ngành TS - QB - BĐ Bình Dương có 122 đồng chí trên khắp mọi miền Tổ quốc đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho độc lập tự do.

Ông Trần Xuân Khanh cho biết để tri ân những cán bộ, chiến sĩ TS - QB - BĐ, thời gian qua, Thường trực Ban liên lạc TS - QB - BĐ tỉnh Bình Dương đã kết hợp chặt chẽ với các tổ ở các huyện, thị, thành phố đến thăm hỏi những thành viên khi đau yếu, phúng điếu các thành viên và thân nhân từ trần. Thường trực ban liên lạc đã biên soạn, in ấn và gửi đến các thành viên quyển “Hồi ký TS - QB - BĐ tỉnh Bình Dương trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước”, với mục đích làm tư liệu truyền thống lưu giữ lâu dài và biếu tặng các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã quan tâm đến hoạt động của ban liên lạc. Trong thời gian tới, ban liên lạc sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động nghĩa tình, động viên nhau phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”...

Trải qua 78 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, ngành tình báo quốc phòng không ngừng phát huy phẩm chất cao đẹp “bộ đội Cụ Hồ”, luôn khẳng định vị trí, vai trò là “tai”, “mắt” của Đảng, Nhà nước và quân đội; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; mưu trí, dũng cảm, bí mật khôn khéo, bám sát chiến trường, sát cánh chiến đấu cùng với quân và dân cả nước, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả…

THU THẢO - TIẾN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1031
Quay lên trên