Ký ức tuổi thơ của con gái cố Tổng thống Pháp Mitterrand

Cập nhật: 15-12-2012 | 00:00:00

Mazarine Pingeot là con gái của cựu tổng thống Pháp Francois Mitterrand và tình nhân Anne Pingeot. Bà thường lén vào Điện Elysée để được gặp cha mặc dù có cánh cửa hậu dẫn thẳng đến những căn hộ riêng của Mitterrand. Vào những ngày mùa đông, họ cùng ăn tối với nhau bên phòng sưởi trong thư viện. Tháng 10-2012, Mazarine Pingeot xuất bản tập nhật ký "Bon Petit Soldat" (Người lính nhỏ tốt bụng), trong đó gồm những hồi ức về tuổi thơ của bà với người cha quyền lực của nước Pháp.

"Khi ông vắng mặt, ông là tổng thống. Khi ông ở nhà, ông là cha tôi", bà Mazarine Pingeot, người sở hữu đôi mắt đen của cha, tự sự. Francois Mitterrand bắt đầu cuộc sống hai mặt từ lâu trước khi đắc cử tổng thống nước Pháp, nhưng sự tồn tại của gia đình thứ hai của ông chỉ được tiết lộ vào lúc ông sắp kết thúc sự nghiệp chính trị của mình. Chưa đầy một năm sau khi rời khỏi chiếc ghế tổng thống vào năm 1995, Mitterrand đã chết vì căn bệnh ung thư mà ông luôn cố giữ bí mật cho đến cuối đời. Anne và Mazarine Pingeot đến dự lễ quốc tang cùng với người vợ chính thức là Danielle và hai người con trai của Mitterrand.

 Francois Mitterrand và con gái Mazarine Pingeot. Trong thời gian giữ chức tổng thống, Mitterrand chung sống chính thức với Danielle trong dinh thự của ông ở phố Bièvre. Tuy nhiên, về đêm, Mitterrand thường sống với tình nhân Anne Pingeot, nữ quản lý Nhà bảo tàng Orsay, và con gái riêng Mazarine. Bà Mazarine Pingeot - năm nay 37 tuổi, sống với mẹ trong căn hộ do Nhà nước Pháp cấp và được đội vệ sĩ của chính quyền bảo vệ.

Bà Pingeot cho biết mục đích xuất bản cuốn nhật ký "Người lính nhỏ tốt bụng" là "đưa ra ánh sáng" những bí ẩn trong quá khứ của bà. Cuốn nhật ký ra đời 7 năm sau khi Pingeot xuất bản cuốn tiểu thuyết "Bouche Cousue" (Đôi môi khép kín). Trong một cuộc phỏng vấn của báo chí về cuốn nhật ký, Pingeot bộc bạch: "Việc không thể chia sẻ một bí mật khiến bí mật đó trở nên quá nặng nề. Bạn phải bảo vệ nó còn hơn là bảo vệ bản thân".

Mazarine Pingeot tiết lộ, Mitterrand thường xuyên sống với tình nhân và con gái riêng gần như vào mỗi đêm trong căn hộ bí mật ở quận 7, cách Điện Elysée gần 5km. Tuổi thơ của Pingeot trôi qua chậm rãi cùng với những cuốn sách, thú cưng và 8 vệ sĩ. Pingeot làm thơ và đọc văn của Flaubert, Balzac và Zola bởi vì như bà nói "văn chương đồng hành với cảnh sống hiu quạnh".

Francoise Mitterrand thích "sự mâu thuẫn vừa yêu vừa ghét", Pingeot tiết lộ. Tổng thống thích cùng với con gái đi ăn nhà hàng và tản bộ dọc bờ sông Seine thơ mộng. Nhưng, Mitterrand cũng cực kỳ cẩn thận, thậm chí đa nghi. Ông ra lệnh cho đội an ninh theo dõi hay nghe lén những người biết về sự tồn tại của con gái Pingeot - trong đó gồm nhà báo Pháp Jean-Edern Hallier.  Tổng thống chỉ nói về con gái ông với một nhóm nhỏ bạn bè - theo lời của Christian Prouteau, Trưởng đội an ninh của Mitterrand. Tổng thống dùng tiền nhà nước mua những căn nhà cho gia đình thứ hai của ông.

Đối với thế giới bên ngoài, Mazarine Pingeot là "sự dối trá nhỏ bé đáng yêu" - theo mô tả bản thân của Pingeot trong nhật ký "Người lính nhỏ tốt bụng". Pingeot gặp hai người con trai chính thức của Mitterrand vài ngày sau tang lễ của cha và khám phá ngôi làng quê hương của ông ở miền Nam nước Pháp sau khi ông qua đời vào năm 1996. Còn Mitterrand gặp Anne Pingeot khi bà chỉ mới 13 tuổi, sau đó ông thường xuyên săn đón bà khi bà di chuyển từ Auvergne đến Paris hoa lệ. Hai người yêu nhau khi Mitterrand bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên vào khoảng năm 1963. Lúc đó, Anne mới bước vào tuổi 20 và ông sắp gần hết tuổi 40.

Mazarine Pingeot chào đời năm 1974 ở thành phố Avignon miền Nam nước Pháp. Khi Mitterrand nhậm chức tổng thống Pháp vào năm 1981, cô bé Pingeot lên 6 tuổi. Mitterrand về "nhà" gần như mỗi ngày và hát ru con gái mỗi đêm. Vào những ngày hè, hai cha con đi nghỉ ở miền Nam nước Pháp. Cuộc sống của hai cha con đầy những nghi thức, Pingeot cho biết.

Năm 1994, khi tạp chí Paris Match tiết lộ câu chuyện về gia đình thứ hai của Francois Mitterrand, công bố chùm ảnh về cô gái Mazarine Pingeot yếu ớt nhưng siêng năng, cả nước Pháp giật mình. Lúc đó, Mitterrand ra sức bảo vệ con gái riêng vì sợ những điều không hay xảy ra cho con gái. Trong cuốn sách "En Toutes Libertés" (Tự do hoàn hảo) xuất bản năm 1996, bà Mitterrand - người nổi tiếng với những hoạt động từ thiện đã qua đời năm 2011 - cho biết bà đã biết về sự tồn tại của Mazarine Pingeot từ lâu trước tang lễ của chồng. Bà viết: "Đó không phải là khám phá hay bi kịch. Tôi chịu trách nhiệm về điều đó".

Bà Pingeot giảng dạy môn triết học ở Đại học Aix-Marseille, đồng thời làm báo và viết văn. Pingeot viết cuốn sách đầu tiên lúc 24 tuổi và sau đó xuất bản 7 cuốn sách trong thời gian 7 năm, bao gồm một tiểu luận về triết gia Descartes và một tiểu thuyết về tội ác giết trẻ con. Pingeot làm việc cho mạng radio Europe 1, xuất hiện trong vài chương trình truyền hình và mới đây là trên kênh truyền hình cáp Paris Première. Pingeot cũng có một chương trình Web để phỏng vấn những người nổi tiếng được tài trợ bởi Starbucks.

Ngày nay, Mazarine Pingeot giảng dạy môn triết học ở Đại học Paris 8. Bà đang chung sống với Mohamed Ulad-Mohand, nhà làm phim tài liệu người Pháp gốc Marocco. Hai người có 3 con: Astor, 7 tuổi; Tara, 5 tuổi; và Marie, 2 tuổi. Pingeot không bao giờ đam mê chính trị, song bà công khai ủng hộ Francois Hollande khi ông ra tranh cử tổng thống. Tháng 6-2012, Mazarine Pingeot được mời tham dự lễ nhậm chức Tổng thống của Francois Hollande ở Điện Elysée và đây là lần đầu tiên bà chính thức có mặt tại nơi này kể từ khi Mitterrand rời khỏi chức vụ vào năm 1995

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên