Kỳ vọng dòng vốn đầu tư chất lượng từ Đài Loan

Cập nhật: 14-09-2024 | 10:06:08

Với lợi thế phát triển mạnh về công nghiệp, Bình Dương đang là sự lựa chọn tốt nhất của nhà đầu tư nước ngoài khi đến đầu tư tại Việt Nam, trong đó có nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc). Để phát triển nhanh và bền vững, Bình Dương mong muốn các doanh nghiệp (DN) nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) nói riêng đầu tư vào các ngành công nghệ cao.


Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam)

Đài Loan đứng đầu dự án, vốn FDI

Mới đây, ngày 20-8-2024, Tập đoàn Cheng Loong (Đài Loan) đã tổ chức lễ khởi công giai đoạn 3 của dự án Nhà máy Cheng Loong Bình Dương Paper tại Khu công nghiệp Quốc tế Protrade. Nhà máy được chia thành 5 giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn 1 khởi công xây dựng tháng 12-2015 và đã đi vào sản xuất chính thức tháng 1-2018 với công suất 350.000 tấn sản phẩm/năm. Ông Cheng Jen Ming, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Cheng Loong, cho biết năm 2015 tập đoàn đã đầu tư dự án nhà máy sản xuất giấy giai đoạn 1 có diện tích 75 ha, công suất 1 triệu tấn giấy công nghiệp và 50.000 tấn giấy tiêu dùng mỗi năm. Cheng Loong đã đầu tư vào tỉnh Bình Dương với tổng số vốn hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

Bình Dương hiện có 4.354 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 41,5 tỷ đô la Mỹ, chiếm hơn 8,5% tổng vốn FDI của cả nước. Đài Loan hiện đứng đầu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương với 890 dự án, tổng số vốn hơn 6,4 tỷ đô la Mỹ. Các nhà đầu tư Đài Loan đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực giày da, may mặc, hóa sợi, dệt nhuộm, đồ gỗ trang trí nội thất, chế biến thực phẩm, bao bì nhựa...

Ông Trần Thủy Thạch, Chi hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tại tỉnh Bình Dương, cho biết Bình Dương là địa phương có nhiều DN Đài Loan nhất tại Việt Nam, chiếm gần 1/3 tổng số DN. Chi hội hiện có hơn 650 thành viên, nhiều nhất trong số các hiệp hội thương mại dành cho các công ty Đài Loan trên toàn thế giới.

Tăng vốn đầu tư, tăng niềm tin

Với lợi thế hạ tầng cơ sở, các khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ, hiện đại, môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao... việc thu hút vốn FDI vào Bình Dương thời gian qua liên tục khởi sắc. Thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua sẽ là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn, trong đó có các nhà đầu tư Đài Loan.

Vừa qua, khi trao đổi với lãnh đạo tỉnh về việc đầu tư thêm hơn 250 triệu đô la Mỹ vào Bình Dương, ông Yeh Ming Yuh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam), chia sẻ dù vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của kinh tế thế giới nhưng lãnh đạo công ty vẫn tin tưởng môi trường đầu tư tại Bình Dương, nên quyết định rót thêm hơn 250 triệu đô la Mỹ để mở rộng sản xuất, gắn bó lâu dài với Bình Dương. Như vậy, đến nay tổng vốn đầu tư của Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) là hơn 1,62 tỷ đô la Mỹ, trở thành dự án có vốn FDI lớn nhất tại Bình Dương.

Nói về dự định đầu tư sắp tới, bà Bonnie Tu, Chủ tịch Tập đoàn Giant (Đài Loan), cho biết trong thời gian tới tập đoàn tiếp tục mở rộng sản xuất tại Bình Dương. Ngoài nhà máy có vốn đầu tư 60 triệu đô la Mỹ tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A, tập đoàn quyết định đầu tư xây dựng thêm một nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III với quy mô khoảng 120 triệu đô la Mỹ.

Ông Trần Thủy Thạch cho rằng sự phát triển năng động của Bình Dương trong thời gian qua được cộng đồng DN Đài Loan đánh giá rất cao. Nhiều nhà đầu tư Đài Loan cam kết tiếp tục rót vốn vào Bình Dương. Qua đó cho thấy sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành đã góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án FDI từ Đài Loan vào Bình Dương gần đây không còn co cụm ở một số lĩnh vực truyền thống và thâm dụng lao động như công nghiệp chế biến, gia công dệt may, da giày, lắp ráp, mà nhà đầu tư Đài Loan đang dần đa dạng, mở rộng ưu tiên hơn đối với các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, vật liệu bán dẫn, sản phẩm dùng cho chuyển đổi xanh, năng lượng sạch. Các dự án FDI này đều tập trung vào các khu công nghiệp, với các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn. Điều này không chỉ mang lại nguồn ngoại lực mạnh mẽ mà còn giúp Bình Dương tiếp cận với các công nghệ tiên tiến và thị trường quốc tế.

Đài Loan hiện đang dẫn đầu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương, với 890 dự án, tổng số vốn hơn 6,4 tỷ đô la Mỹ, chiếm 20% số dự án và 16% về vốn. Trong đó có 2 dự án vốn lớn là dự án sản xuất sợi tổng hợp của Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) tại Khu công nghiệp Bàu Bàng với vốn đầu tư 1,37 tỷ đô la Mỹ (chưa tính hơn 250 triệu đô la Mỹ công ty chuẩn bị đầu tư) và dự án Nhà máy sản xuất giấy của Công ty TNHH Cheng Loong Bình Dương Paper tại Khu công nghiệp Quốc tế Protrade với vốn đầu tư đăng ký hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=28
Quay lên trên