Kỳ vọng đột phá từ công nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 13-09-2024 | 09:25:04

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực góp sức cùng Bình Dương phát triển, trở thành trung tâm công nghiệp mang tầm khu vực và quốc tế, một trong những đầu tàu thúc đẩy kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp đổi mới sáng tạo.

 Chuyên gia Công ty TNHH Ciccor Việt Nam giới thiệu với đối tác về mô hình sản xuất của công ty

Hài hòa nội, ngoại lực

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) nêu rõ quan điểm đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển thông minh, phát triển xanh, dựa trên phát triển khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy tối đa nguồn lực phát triển, kết hợp hài hòa giữa nội lực và ngoại lực, lấy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, văn hóa sáng tạo làm trọng tâm động lực phát triển. Theo quy hoạch, Bình Dương ưu tiên phát triển các ngành công nghệ cao, có vị thế vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu; đổi mới tư duy phát triển, hình thành các trung tâm động lực, không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng mới.

Cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đang thể hiện trách nhiệm của mình góp sức cùng địa phương thực hiện Quy hoạch tỉnh. Ông Nguyễn Trọng Luật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cicor Vietnam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I), nói: “Trong chuyến công tác cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương tại Cộng hòa Liên bang Đức mới đây, đoàn đã đến thăm Fraunhofer ENAS tại Chemnitz để đặt nền móng cho sự khởi đầu của mối quan hệ đối tác mang tính cách mạng trong lĩnh vực vi điện tử và công nghệ nano. Sự hợp tác này thể hiện rõ giá trị cốt lõi của Cicor Vietnam là không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn đóng góp cho cộng đồng địa phương và thúc đẩy phát triển bền vững. Trong chuyến thăm này, chúng tôi đã có những cuộc thảo luận rất thiết thực với các đối tác Đức và Việt Nam. Chúng tôi cùng nhau khám phá các cơ hội để thúc đẩy nghiên cứu, phát triển lực lượng lao động có kỹ năng”.

Theo ông Nguyễn Trọng Luật, sự kiện quan trọng trong chuyến đi này là việc ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Fraunhofer ENAS và Tổng Công ty Becamex IDC. Thỏa thuận này đặt nền móng cho việc tỉnh Bình Dương trở thành một trung tâm vi điện tử toàn cầu, với sự hỗ trợ quan trọng từ Cicor Vietnam. Mối quan hệ đối tác này không chỉ thúc đẩy tiến bộ công nghệ mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong chuyến công tác gần đây đến châu Âu, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến thăm Tập đoàn Lego, TP.Billund, Đan Mạch. Tại đây, đoàn công tác đã tham quan quy trình sản xuất tiên tiến của một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới. Qua đó, đoàn hiểu rõ hơn về quy mô và những công nghệ tân tiến mà Tập đoàn Lego đang chuẩn bị đưa dây chuyền vào sản xuất tại nhà máy đặt ở Bình Dương. Từ đây đặt nền móng vững vàng cho chuỗi cung ứng của địa phương phát triển.

Bắt đầu từ nguồn nhân lực

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Cicor Vietnam, Bình Dương phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn với những cam kết mạnh mẽ về hợp tác Cicor Vietnam ký kết hợp tác chiến lược với Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), khẳng định sẽ tạo ra môi trường học tập sáng tạo và năng động cho sinh viên. “Chúng tôi rất phấn khởi khi được góp phần xây dựng nền tảng cho một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực vi điện tử, mang lại lợi ích không chỉ cho ngành công nghiệp mà còn cho cộng đồng”, ông Nguyễn Trọng Luật chia sẻ.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Ciccor Việt Nam

Được biết, đến nay tiến độ dự án Lego Manufacturing Việt Nam đã đạt gần 80%, dự kiến bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào quý IV năm nay. Quy trình tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực đang diễn ra đúng tiến độ để chuẩn bị cho lễ khánh thành và chính thức đi vào hoạt động của nhà máy trong năm 2025.

Tháng 8-2024, những nhóm nhân viên đầu tiên của Lego Manufacturing Việt Nam đã bắt đầu tham gia chương trình đào tạo tại nhà máy của Tập đoàn Lego ở Trung Quốc và châu Âu. Chương trình đào tạo kéo dài 6 tháng và được chia ra thành nhiều đợt. Thông qua chương trình này, hơn 170 kỹ sư và công nhân lành nghề sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết để vận hành các thiết bị sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Mỗi sản phẩm Lego sẽ được sản xuất với độ chính xác lên đến 1/10 độ dày của sợi tóc.

 Ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego: Trong 15 năm tới, Tập đoàn Lego đặt mục tiêu tạo ra hơn 4.000 việc làm cho nhóm lao động tay nghề cao trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo tại địa phương. Điều đó cho thấy tập đoàn thể hiện cam kết thu hút và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam.

 TIỂU MY - CẨM TÚ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=95
Quay lên trên