Kỳ vọng mới từ ngành logistics

Cập nhật: 12-09-2024 | 08:10:53

 Để ngành logistics (hoạt động chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của mình, Bình Dương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, Bình Dương sẽ bám sát quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để phát triển ngành logistics phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia.

 Bình Dương đang tập trung khai thác tối đa những lợi thế của tỉnh trong phát triển ngành logistics. Trong ảnh: Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại Cảng tổng hợp Bình Dương

 Tạo động lực phát triển mới

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt khu vực phát triển đô thị dọc đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh - khu số 1 thuộc địa bàn TP.Bến Cát, với 10 khu đô thị và 4 cảng. Theo quyết định này, khu vực phát triển đô thị dọc tuyến Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh - khu số 1, TP.Bến Cát sẽ là khu đô thị cảng - logistics - dịch vụ quy mô khoảng 2.702,73 ha ở An Tây, An Điền và Phú An; trong đó sẽ thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khung xây dựng 4 cảng dọc sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 3.400 tỷ đồng.

Nhằm phục vụ vận tải cho hệ thống logistics bằng đường sông từ trong nội địa tỉnh Bình Dương đến cảng biển nước sâu Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh), trước đó UBND tỉnh cũng đã phê duyệt dự án đầu tư cảng sông An Tây với diện tích 100 ha, tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Sau khi cảng hoàn thành sẽ tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại tỉnh cũng như vùng Đông Nam bộ.

Có thể thấy, để ngành logistics phát huy đúng với tiềm năng, thế mạnh của mình, Bình Dương tập trung đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, nâng cấp các cảng thủy nội địa, đường sắt, hệ thống kho, bãi… Tất cả đang được quy hoạch xây dựng phát triển hợp lý, có khả năng kết nối với các cảng biển, cảng sông, nhà ga, sân bay quốc tế trong khu vực nhằm bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động logistics được thuận lợi, nhanh chóng, giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp (DN).

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Chủ tịch Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương, cho biết Bình Dương xem logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn trong chiến lược phát triển của tỉnh giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045. Bình Dương đang phát triển logistics hướng đến liên kết vùng, định hướng Bình Dương trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực.

Bám sát quy hoạch tỉnh

Cùng với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, ngành logistics của Bình Dương đã và đang được quan tâm đầu tư phát triển, chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu. Bình Dương cũng tận dụng tốt lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, cộng với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ, tạo ra động lực mạnh mẽ để Bình Dương trở thành một trong những địa phương có ngành logistics phát triển nhanh của cả nước.

Bốc dỡ hàng hóa tại ICD Sóng Thần

Đến nay, Bình Dương đã hình thành được chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng với hệ thống hạ tầng gồm 15 trung tâm logistics quy mô lớn, trong đó có 3 ICD (cảng cạn) và 1 ga đường sắt quốc tế phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; hình thành 10 cảng sông, 21 kho hàng, 19 kho ngoại quan, 2 kho CFS phục vụ hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp và thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh, thành trong khu vực và xuất khẩu.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, để khai thác tối đa những lợi thế của tỉnh trong phát triển ngành logistics, Bình Dương đang bám sát quy hoạch tỉnh kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, phù hợp với quy hoạch phát triển ngành logistics của cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là thu hút các DN có năng lực về hoạt động logistics đến đầu tư, xây dựng các trung tâm logistics đã được UBND tỉnh quy hoạch.

Bình Dương cũng đang nỗ lực sớm hoàn thiện các tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn tỉnh; dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, các tuyến đường nối tỉnh Bình Dương với tỉnh Tây Ninh, tỉnh Bình Phước, tỉnh Đồng Nai; tích hợp trực tiếp vào các tuyến đường trục chính nội tỉnh như Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng kết nối về phía cảng biển, sân bay quốc tế; nâng cấp mở rộng ga Sóng Thần; hình thành hệ thống các cảng An Sơn, An Tây, An Điền; nâng cấp cảng Bình Dương đáp ứng tiêu chuẩn cảng container cửa khẩu quốc tế… Các công trình này đang và sẽ tạo nên một hệ thống giao thông mang tính kết nối cao với các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bảo đảm tính liên thông và chuyển tiếp liên tục của hàng hóa trong và ngoài tỉnh.

 Theo kế hoạch phát triển ngành logistics tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng hóa, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực. Phát triển hệ thống logistics dựa trên quan điểm coi dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=244
Quay lên trên