Kỳ vọng một mùa hoa tết bội thu

Cập nhật: 03-01-2023 | 09:29:46

Chi phí đầu vào năm nay tăng cao nhưng với tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt hầu bao khiến các nhà vườn, người trồng hoa, kiểng tết thêm phần hồi hộp. Giá bán được dự báo sẽ giảm hoặc không tăng so với năm trước.

 Nhiều hộ trồng hoa tết giảm số lượng hoa so với năm trước nhưng vẫn rất kỳ vọng giá bán sẽ không giảm và nhu cầu sẽ tăng vào cận tết. Trong ảnh: Công nhân đang tất bật công việc tại vườn hoa anh A Tiến để kịp đưa ra thị trường phục vụ tết

 Giảm số lượng

Hoa kiểng tại Bình Dương được tập trung sản xuất nhiều tại các phường An Phú, Bình Nhâm, Hưng Định (TP.Thuận An); phường Chánh Nghĩa, Tân An, Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một)… Vào thời điểm này, các nhà vườn đang tập trung đầu tư chăm sóc để đưa ra những chậu hoa thật đẹp cho thị trường tết.

Anh A Tiến, phường Hưng Định, người gắn bó với nghề hoa đã 20 năm, cho hay năm nay, anh xuống giống 35.000 chậu mào gà, hướng dương, sống đời... Đây là những loại hoa truyền thống, màu sắc rực rỡ, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Tuy vậy, so với năm trước, năm nay vườn hoa của anh đã giảm khoảng 10.000 chậu. Theo anh A Tiến, mặc dù đã vận dụng nhiều kinh nghiệm chăm sóc nhưng những cơn mưa cuối năm khiến lá hư hại nhiều. Đến thời điểm này, chất lượng hoa vẫn chưa đạt, cây chậm phát triển.

Cách đó không xa, các vườn mai của ông Nguyễn Văn Hoàng, Lê Quốc Bảo, Trần An Tuấn ở khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định, TP.Thuận An cũng giảm số lượng. Ông Nguyễn Văn Hoàng, cho biết: “Thời tiết năm nay gây nhiều tác động tiêu cực đến sản xuất hoa kiểng, mưa muộn và trái mùa đã gây thiệt hại rất nhiều cho bà con trồng hoa”. Theo đó, cây mai đa phần đã trổ hoa sớm, lá rụng hoặc không kịp nở tết. Vì vậy, lượng hoa, kiểng của các nhà vườn cung ra thị trường dịp tết sẽ không nhiều bằng năm trước.

Vẫn kỳ vọng

Để chuẩn bị cho vụ hoa, kiểng tết, người trồng hoa phải bắt đầu tìm thuê đất từ tháng 6. Sau đó thực hiện các công đoạn như xới đất, gieo hạt, ra giỏ, bón phân… Trước tết khoảng một tháng, người làm vườn sẽ tập trung tỉa lá, ngắt nụ để hoa nở đúng thời điểm. Đó là chưa nói đến người trồng hoa phải tất bật ra vườn từ sáng sớm đến tối muộn để tỉa cành, tưới nước và chăm sóc từng chiếc nụ hoa. Công việc nhiều nên các chủ vườn phải thuê thêm nhân công thời vụ, giá trung bình 200.000 - 250.000 đồng/ngày, bao cơm trưa.

Chi phí đầu tư vào hoa tết cao, nhưng giá bán vẫn không điều chỉnh tăng vì lo ngại sức mua. Anh A Tiến, cho biết thời điểm này các thương lái lớn ở khu vực TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng vẫn chưa chốt số lượng và giá cả thu mua. Trong khi đó, lượng hoa đặt mua ở nhóm khách hàng nhỏ chỉ khoảng 30%. “Do chi phí trồng hoa tăng cao nên chúng tôi đang rất hồi hộp. Tình hình sẽ rõ hơn từ ngày 15 - 20 tháng Chạp âm lịch, khi các mối mua hoa sẽ đổ về lấy hàng”, anh A Tiến nói.

Nhiều hộ chuyên trồng mai vàng ở TP.Thủ Dầu Một cũng đang lo ngại về thị trường tiêu thụ không khả quan. Anh Nguyễn Trung Hiếu, nghệ nhân sinh vật cảnh ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Năm rồi tôi trồng khoảng 200 chậu mai vàng các loại nhưng tiêu thụ được nhiều. Năm nay chi phí sản xuất tăng cao, lại sợ đầu ra không tốt, tôi quyết định tuyển 100 chậu mai vàng bonsai, mai đại đạt chất lượng cao để xuất bán và cho thuê chơi tết. Giá bán trung bình từ 5 triệu đồng - 50 triệu đồng/chậu, tùy kích cỡ, tuổi đời cây”. Theo anh Nguyễn Trung Hiếu, đây là mức giá bán, cho thuê rất bình ổn và không tăng so với các năm trước. Nhà vườn trông chờ vào giá bán hoa, kiểng tết, mong rằng sẽ tăng tương xứng theo các chi phí đầu vào thì mới có lợi nhuận. Dù mùa hoa tết năm nay gặp nhiều khó khăn, nhưng các nhà vườn vẫn đang hào hứng chăm bón, kỳ vọng đắt hàng, được giá.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên