Kỳ vọng sức bật ở một tuyến đường tạo lực

Cập nhật: 13-02-2023 | 08:52:06

Đến thăm công trường cầu đường Tam Lập (huyện Phú Giáo) - kết nối huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) mới thấy không khí khẩn trương của đơn vị thi công. Cán bộ, công nhân trên công trường đang nỗ lực chạy nước rút để hoàn thành tiến độ công trình theo kế hoạch.

 Đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình đúng kế hoạch

 Kỹ sư Nguyễn Thăng Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng - xây dựng thương mại Hoàng Sơn, cho biết đơn vị thi công 12km tuyến đường này. Ngay sau kỳ nghỉ tết, từ mùng 8 tháng giêng âm lịch đã có khoảng 200 công nhân, kỹ sư trở lại công trường làm việc, tất cả đều mong muốn bảo đảm tiến độ thi công đề ra. Kỹ sư Long chia sẻ thêm hiện đã có 5,5km đường đã thảm nhựa bê tông nóng 2 lớp, còn 6,5km nữa chưa thể thi công do một số đoạn vướng mặt bằng địa hình phức tạp dẫn đến những phát sinh khối lượng đất lắp mặt bằng rất lớn, cần phải xử lý các phát sinh về kỹ thuật.

Nhìn những đoạn đường vừa thảm nhựa nóng băng qua những vườn cao su ai cũng háo hức chờ đợi con đường được thông xe để kết nối giao thương giữa huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) và huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Chia sẻ niềm vui cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh, người dân địa phương, cho biết nhìn con đường từ ngày khởi công đến ngày thảm nhựa, bà con ở Tam Lập ai cũng chờ sớm được đi trên con đường mới này. “Tuyến đường chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương, nhất là thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, tiết kiệm rất nhiều chi phí hơn”, chị Thanh bày tỏ.

Theo báo cáo tại buổi kiểm tra tiến độ vào ngày 9-2, hiện đoạn từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú khối lượng thi công đạt khoảng 30%, chậm so với tiến độ đề ra do các nguyên nhân khách quan. Lũy kế giá trị giải ngân của dự án đến hết năm 2022 đạt 46,8% giá trị hợp đồng. Do phát sinh vấn đề kỹ thuật nên dự kiến đến ngày 30-6 sẽ hoàn thành. Về tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, hiện đoạn tuyến này đã bàn giao mặt bằng đạt 80%; còn vướng mắc di dời hệ thống cấp nước sạch, đường dây điện trung thế đang được các đơn vị xử lý để sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trong những tháng qua, tỉnh đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra tiến độ thi công tại các dự án trọng điểm, trong đó có công trình cầu, đường Tam Lập - Đồng Phú. Một số vướng mắc theo trình báo của đơn vị thi công đã từng bước được tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Phú Giáo phối hợp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Cụ thể, trụ và lưới điện hạ thế của Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ cũng đã được đơn vị phối hợp cơ quan chức năng tổ chức di dời để bàn giao mặt bằng thi công. Song song đó, các tuyến cấp nước, cáp quang cũng đang được khẩn trương di dời để bàn giao mặt bằng. Những vướng mắc đang được khắc phục, dự kiến công trình có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2023.

Được biết, đường từ cầu Tam Lập (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) đến Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài 12,15km, vốn đầu tư khoảng 350 tỷ đồng. Đường được thiết kế 6 làn xe với vận tốc 80km/giờ, chiều rộng mặt đường 23,5m, dải phân cách giữa 3m, vỉa hè mỗi bên 7m, tổng chiều rộng nền đường 40,5m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng. Công trình bao gồm cây xanh tạo cảnh quan, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước và 2 cây cầu bê tông cốt thép có tuổi thọ thiết kế 100 năm. Đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hình thành trục giao thông huyết mạch, tạo liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các huyện phía bắc tỉnh Bình Dương nói riêng, hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói chung.

 Kỹ sư Nguyễn Thăng Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng - xây dựng thương mại Hoàng Sơn, cho biết đang chờ xử lý kỹ thuật các khu vực có đá ong, đá tảng, nền đất yếu. Ngoài ra, nhiều đoạn phải thay đổi thiết kế cống ngang, cống dọc. Nếu tất cả các phát sinh được giải quyết kịp thời và được giao mặt bằng thi công trước tháng 3-2023, cuối năm nay công trình sẽ hoàn thành.

 DUY KHANG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên