Kỳ vọng thành công với sen Đa Lộc

Cập nhật: 14-12-2022 | 08:15:56

 Đam mê với nông nghiệp, anh Trần Quốc Huân, ngụ ấp 2 xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) đã phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất, vườn cây của gia đình từ trồng bưởi đến nuôi cá. Trong một dịp tình cờ khám phá được loài hoa sen Đa Lộc vừa lạ, đẹp, anh Huân đã tìm hiểu sau đó quyết tâm trồng thành công loài hoa này. Anh Huân kỳ vọng mô hình sẽ phát triển hiệu quả, được đón nhận và nhân rộng.

 Anh Huân bên vườn sen Đa Lộc của gia đình

 Theo sự chỉ dẫn của anh Huân, đi qua những vườn bưởi xanh mướt, chúng tôi đến với vườn sen Đa Lộc của anh nông dân giàu tâm huyết này. Vừa khéo léo, cẩn thận nhổ cỏ dưới những khóm hoa, anh Huân cho biết loài hoa này làm cỏ phải hết sức cẩn thận, chỉ cần chạm vào mầm mới ra thì coi như sẽ hỏng mất một bông hoa. “Tôi bắt đầu làm mô hình hoa này được 2 năm, ban đầu trồng chỉ đơn giản thấy đẹp và lạ. Sau này nhận thấy tiềm năng của loài cây này có thể phát triển kinh tế nên tôi đã quyết tâm đầu tư. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm, lại thuê nhân công, trồng khoảng cách không đúng nên ra hoa kém, không đạt chất lượng. Tôi đã dành thời gian nghiên cứu, học hỏi những mô hình đã thành công trước đó, đến nay hoa ra ổn định và màu đạt chuẩn”.

Hiện nay, với hơn 2.000m2 đất của gia đình, anh Huân trồng được 700 bụi hoa, năm đầu tiên một bụi cho ra khoảng 50 hoa, từ năm thứ 2 cho ra từ 150-200 hoa. Đây là loài sen trồng trên cạn nhưng cần phải tưới nước đầy đủ. Với thổ nhưỡng phù hợp, thuận lợi tưới tiêu, loài hoa này đã phát triển tốt trên mảnh đất Lạc An. Nếu chăm sóc đạt tiêu chuẩn, chế độ dinh dưỡng tốt thì khoảng 8 tháng cây sẽ bắt đầu cho ra hoa đỏ tươi tắn. Hoa sen Đa Lộc có ưu điểm là giữ được rất lâu, có thể chưng được 5-7 ngày mà nước không bị đổi màu.

Phần lớn người nông dân sản xuất nhỏ lẻ, nhưng nhiều mô hình kinh tế hộ đã góp phần thay đổi cuộc sống gia đình, đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Tết đến xuân về, tôi tin rằng hoa sen Đa Lộc sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn, không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn có ý nghĩa mang may mắn, tài lộc đến với mọi nhà”.

(Ông Võ Thanh Nhàn,

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lạc An)

Hoa sen Đa Lộc mang ý nghĩa may mắn, tượng trưng cho sự giàu sang quý phái nên rất phù hợp để chưng cắm trong nhà hay vào các dịp lễ, tết. Ngoài ra, sen Đa Lộc còn có thể làm dược liệu, ngâm rượu thành phương thuốc quý. Ý nghĩa và quý là vậy nhưng giá thành của hoa lại phù hợp với tất cả đối tượng khách hàng. Tại vườn của anh Huân đang cung cấp cho thị trường từ 10.000 - 15.000 đồng/hoa. “Ở địa phương loài hoa này còn khá mới mẻ, hơn nữa bà con đã quen với các loài hoa khác. Tôi sẽ kiên trì để giới thiệu cho khách hàng bởi vì muốn thay đổi thói quen của khách cần phải có thời gian”, anh Huân nói.

Chia sẻ về dự định tương lai, anh Huân cho biết hiện đang tìm kiếm quỹ đất để mở rộng. Bởi với diện tích đất hạn chế như hiện nay anh mới chỉ dám nhận lời bỏ mối cho khách hàng nhỏ. Nhiều khách hàng đặt vấn đề muốn đặt số lượng lớn từ 500 hoa trở lên nhưng phải cam kết ổn định thì vườn của anh chưa đáp ứng được. Với những yếu tố thuận lợi như cơ chế tự nhân giống, vùng đất trồng phù hợp, thuận lợi nguồn nước tưới, sen Đa Lộc lại rất dễ trồng nên anh Huân kỳ vọng mình sẽ thành công với loài hoa mới đầu tiên tại địa phương, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, xây dựng quê hương.

Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lạc An, cho biết: “Anh Huân là người đầu tiên trồng hoa sen Đa Lộc tại huyện Bắc Tân Uyên. Mặc dù vẫn còn gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường tại địa phương nhưng anh Huân vẫn kiên trì, dám nghĩ dám làm để thành công với mô hình mình yêu thích. Xã cũng hỗ trợ, tạo điều kiện để anh Huân thuê thêm đất mở rộng mô hình”.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên