Kỳ vọng tỷ giá đô la Mỹ sẽ ổn định

Cập nhật: 15-09-2023 | 09:40:21

Từ giữa tháng 6 đến nay, tỷ giá trung tâm (do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam điều hành) có những điều chỉnh tăng/ giảm liên tục, có thời điểm tỷ giá trung tâm biến động mạnh, lên trên 24.000 đồng/đô la Mỹ, mức cao nhất lịch sử.

Trong ngày 13-9, tỷ giá trung tâm công bố ở mức 23.995 đồng/đô la Mỹ, vẫn theo xu hướng tăng 14 đồng so với hôm 12-9. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp cho các ngân hàng thương mại là 22.795-25.195 đồng/đô la Mỹ. Theo giới chuyên gia, hiện chỉ số DXY (đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền chủ chốt) đã tăng tuần thứ 8 liên tiếp tại Mỹ. Do lo ngại về lạm phát duy trì ở mức cao có thể khiến cho Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phải kéo dài quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ đang hỗ trợ cho sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Trong tình hình đó, NHNN Việt Nam duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng đối với tỷ giá đô la Mỹ/VND.

Diễn biến này khiến khối doanh nghiệp lo ngại, tỷ giá tăng gây thêm áp lực trả nợ nước ngoài (nhất là khu vực tư nhân), làm gia tăng áp lực lạm phát do giá nhập khẩu của nguyên liệu đầu vào và hàng hóa tiêu dùng tăng lên. Bên cạnh đó, áp lực tỷ giá càng lớn, dư địa nới lỏng thêm chính sách tiền tệ trong nước càng thu hẹp về cuối năm. Các doanh nghiệp đang theo dõi kỹ chu kỳ tăng/giảm tỷ giá trên thị trường để giảm “sốc” trong trường hợp không đủ dư địa về dự trữ ngoại hối, NHNN có thể phải dùng đến công cụ lãi suất để kiểm soát tỷ giá, nguy cơ tăng lãi suất có thể xảy ra.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, đà tăng mạnh của đồng đô la Mỹ gần đây chỉ là ngắn hạn do yếu tố tâm lý, mùa vụ, sẽ không kéo dài đến cuối năm. Do trên thị trường ngoại tệ vẫn đang có những yếu tố hỗ trợ để ổn định tỷ giá trong năm nay như xuất siêu ở mức cao, dòng vốn FDI và kiều hối ổn định, nguồn cung ngoại tệ bổ sung từ thoái vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN đã mua lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối (trên 6 tỷ đô la Mỹ). Đồng thời, hủy thực hiện bán ngoại tệ theo các giao dịch kỳ hạn cho các tổ chức tín dụng với tổng giá trị lên đến 2,24 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, với mức giảm giá vừa phải của VND so với đô la Mỹ dưới 3% sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Điều này ít có khả năng khiến cho dòng vốn FDI chảy ra khỏi Việt Nam.

NHNN cho biết thời gian tới sẽ bám sát diễn biến thực tế để vừa kiểm soát lạm phát, vừa cân đối với mục tiêu giảm lãi suất. Tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, thực hiện can thiệp thị trường linh hoạt, phối hợp đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để bình ổn thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên