Kỳ vọng vào hướng dẫn mới

Cập nhật: 12-10-2011 | 00:00:00

So với năm trước, năm học mới này, Bộ GD-ĐT đã ban hành, sửa đổi nhiều văn bản hướng dẫn, theo đó có nhiều điểm đổi mới rất đáng được ghi nhận. Dễ thấy nhất, đó là:

Chấn chỉnh lạm thu. Đây lần đầu tiên Bộ GD-ĐT ban hành văn bản, đưa ra những yêu cầu khá cụ thể đối với khoản thu phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Theo đó, mức thu khoản này do cha mẹ học sinh quyết định trong cuộc họp phụ huynh đầu năm... Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu các trường phải tổ chức thu, quản lý và thông báo dự toán sử dụng, công khai quyết toán các khoản, không được tùy tiện lập quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện. Bất kỳ khoản thu nào, các trường cũng đều phải chủ động phổ biến thông tin tới phụ huynh một cách minh bạch.  Hình thức thi tốt nghiệp THPT sẽ đỡ cồng kềnh khi bỏ việc thi cụm, chấm chéo giữa các tỉnh

Giảm tải từ lớp 1 đến lớp 12. Đây được xem là động thái tích cực của bộ trước những phàn nàn của dư luận xã hội về áp lực học hành đè nặng lên vai học sinh những năm qua. Theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học, một khối lượng khá lớn kiến thức từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ bị bỏ không hoặc chuyển thành bài đọc thêm. Giảm tải để giảm bớt chương trình nhưng vẫn bảo đảm nền tảng kiến thức cho học sinh là một chủ trương đúng đắn, nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội.

Không bắt buộc thi cụm chấm chéo. Để giảm bớt cồng kềnh với hình thức thi tốt nghiệp THPT theo cụm và chấm chéo. Theo chủ trương của bộ, năm 2012 sẽ bỏ việc thi cụm, chấm chéo giữa các tỉnh, thay vào đó là chỉ duy trì việc chấm chéo giữa các đơn vị trong cùng địa phương. Thực tế cho thấy, việc chấm chéo là bảo đảm tính khách quan trong đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương trên cả nước, tuy nhiên tổ chức chấm thi theo hình thức này khá cồng kềnh và tốn kém. Đồng thời với đó, hiện tượng chấm chặt, một số tỉnh bắt tay với nhau để chấm dễ dãi cho nhau cũng đã xảy trong các mùa thi trước. Còn đối với việc tổ chức thi theo cụm cũng được bộ giao quyền quyết định cho Giám đốc Sở GD-ĐT tùy điều kiện của từng nơi mà lựa chọn thi theo cụm hay không.

Tóm lại, những chủ trương trên là hết sức cần thiết, được đông đảo giáo viên, học sinh và dư luận xã hội ủng hộ. Hy vọng trong năm học mới những chủ trương này sẽ đi đúng quỹ đạo và mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nước nhà.

NGÔ MÃ THIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=331
Quay lên trên
X