“Lá chắn” ở cửa ngõ Bình Dương

Cập nhật: 19-08-2022 | 08:47:44

Để giữ bình yên ở khu vực giáp ranh và là cửa ngỏ của Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh, lực lượng công an TP. Thuận An và Dĩ An đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Công việc của các anh luôn được người dân ghi nhận, đánh giá cao và đồng hành vì một Bình Dương yên bình, thân thiện.

“Lá chắn” nơi cửa ngõ

Đêm 17 rạng sáng ngày 18- 8, các tuyến đường trên địa bàn phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An vắng người qua lại, chỉ còn tổ tuần tra đêm của Công an (CA) phường đang dõi mắt theo từng người đi đường. Tổ tuần tra đêm này do thiếu tá Thừa Thanh Tùng, Phó trưởng CA phường Vĩnh Phú đảm trách.

Khi tổ tuần tra đến cầu 135, thuộc KP.Phú Hội, phường Vĩnh Phú thì phát hiện Nguyễn Văn H. (SN 1971) và Nguyễn Văn Đ. (SN 1980) cùng ngụ phường Vĩnh Phú, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy. Lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính thì H. và Đ. không hợp tác, có lời xúc phạm lực lượng chức năng. Trước tình hình trên, cán bộ, chiến sĩ tổ tuần tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai đương sự nhưng cả hai kiên quyết không chịu ký vào biên bản vi phạm.


Lực lượng chức năng 
phường Vĩnh Phú tuần tra đêm để giữ gìn an ninh trật tự. Ảnh: THANH QUANG

Theo thiếu tá Tùng, với những trường hợp như trên, lực lượng chức năng sẽ kiên nhẫn thuyết phục và giải thích rõ cho người vi phạm hiểu rõ các lỗi. Trong trường hợp họ không hợp tác thì lực lượng chức năng xử lý theo quy định. Thiếu tá Tùng cho biết phường Vĩnh Phú là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), vì thế công tác phòng ngừa tội phạm luôn được đặt lên hàng đầu. Để giữ được sự bình yên trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ CA phường Vĩnh Phú phối hợp với lực lượng chức năng cơ sở đã tổ chức tuần tra vũ trang 1.300 đợt với trên 7.000 lượt người tham gia. Qua tuần tra đêm, CA phường Vĩnh Phú đã giải tán 96 nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự công cộng; phát hiện lập biên bản xử lý hành chính 4 trường hợp có hành vi vi phạm trên lĩnh vực ANTT; 135 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông; nhắc nhở 450 trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường.

Được biết tại các trục đường giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, chính quyền phường Vĩnh Phú đã lắp đặt 35 camera giám sát an ninh để chủ động quản lý ANTT và phục vụ cho công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm. Theo chỉ huy CA phường Vĩnh Phú, nếu CA các phường giáp ranh nhờ hỗ trợ nhận diện, theo dõi đối tượng thì CA phường nhanh chóng trích trích xuất hình ảnh từ camera để cung cấp và ngược lại. Với cách làm trên, từ đầu năm đến nay, CA phường Vĩnh Phú đã tiếp nhận, xử lý 47 nguồn tin do đơn vị bạn cung cấp, góp phần nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ việc liên quan đến ANTT.

Tương tự, phường An Bình (TP.Dĩ An) cũng được xem là cửa ngõ của tỉnh Bình Dương với 4 khu phố đều có điểm tiếp giáp với 6 phường của TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Một thời phường An Bình được biết đến là nơi “hội ngộ” của nhiều dân anh chị, nay tình hình ANTT tại khu vực này có sự chuyển biến tích cực. Sau nhiều đêm theo chân tổ tuần tra của CA phường An Bình, P.V đã hiểu hơn về tinh thần vượt qua khó khăn của các anh vì một Bình Dương yên bình.

Thiếu tá Nguyễn Minh Quang, Phó trưởng CA phường An Bình, cho biết CA phường đã ký kết quy chế phối hợp với CA 6 phường thuộc TP.Thủ Đức. Theo quy chế phối hợp, các bên liên quan thường xuyên tổ chức tuần tra tại điểm giáp ranh; trao đổi thông tin về tình hình ANTT, đối tượng hình sự qua kênh Zalo; sẵn sàng hỗ trợ nhau trong việc theo dõi, truy bắt đối tượng. Qua công tác tuần tra, từ đầu năm đến nay, CA phường An Bình đã phát hiện, phối hợp điều tra 60 vụ việc liên quan đến ANTT tại các khu vực giáp ranh. Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ nên tình hình ANTT trên địa bàn phường được bảo đảm, không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ.

Lập đường dây “nóng” để trao đổi thông tin

Đang trực ban tại trụ sở, điện thoại của trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, TP.Dĩ An liên tục reo. Từ đầu dây bên kia, chỉ huy CA phường Linh Trung (TP. Thủ Đức) thông báo cho trung tá Thanh về việc có một nhóm thanh thiếu niên ở địa phương sẽ hẹn nhau trong công viên thuộc khu tái định cư khu phố Tây B, phường Đông Hòa để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Nhận tin báo từ đơn vị bạn, trung tá Thanh lập tức huy động cán bộ, chiến sĩ tăng cường tuần tra tại khu vực trên để kịp thời phát hiện, giải tán những nhóm đối tượng tụ tập có dấu hiệu gây mất ANTT.


Công an phường Đông Hòa kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh có điều kiện gắn với phòng, chống tội phạm. Ảnh: N.HẬU

Trung tá Dương Đình Thanh cho biết công tác trao đổi thông tin về ANTT giữa CA phường Đông Hòa với CA các phường giáp ranh như trên đã được thực hiện trong nhiều năm qua. Để thuận tiện cho công tác phối hợp, CA phường Đông Hòa và các đơn vị CA giáp ranh đã thiết lập một “đường dây nóng” giữa ban chỉ huy với nhau. Khi xảy ra vụ việc có liên quan ở khu vực giáp ranh thì CA phường Đông Hòa nhanh chóng thông báo cho địa phương bạn để hỗ trợ giải quyết ngay từ đầu, tuyệt đối không có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Không những thế, giữa các đơn vị CA giáp ranh còn có sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình di biến động của đối tượng hình sự nhằm phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động vùng giáp ranh.

Song song đó, CA phường Đông Hòa còn chủ động trao đổi thông tin với các đơn vị trực thuộc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để nắm tình hình ANTT và an ninh trong sinh viên. Nhờ sự phối hợp trên mà các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh được xử lý ngay từ đầu, góp phần giúp sinh viên, giảng viên yên tâm học tập, giảng dạy. Đặc biệt, thông qua việc duy trì hoạt động hiệu quả Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm tại khu phố Tân Lập đã góp phần phòng ngừa, kéo giảm tội phạm “đá nóng” xe máy trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Theo trung tá Dương Đình Thanh, sau 3 tháng triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, tình hình ANTT trên địa bàn phường Đông Hòa được giữ vững ổn định, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. Phạm pháp về trật tự xã hội được kiềm chế, chỉ xảy ra 5 vụ, đã được CA phường Đông Hòa lập hồ sơ chuyển cho CA TP.Dĩ An xử lý theo quy định.

“Nhờ các giải pháp đồng bộ mà hệ thống chính trị ở địa phương hoạt động hiệu quả, góp phần huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ và tự hòa giải”, đặc biệt là ở khu vực giáp ranh. Qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp 31 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA khám phá, bắt 15 đối tượng vi phạm pháp luật. Công tác tiếp nhận, xử lý tin báo đúng quy định, không có trường hợp nào quá hạn, đạt tỷ lệ 100%”, trung tá Thanh cho biết.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nhờ những cách làm hay, linh động của CA ở địa bàn giáp ranh nên tình hình ANTT ở khu vực này có nhiều chuyển biến đáng mừng, tình hình tội phạm băng ổ nhóm lợi dụng hoạt động đã giảm đáng kể. Một số cách làm thời gian qua đã phát huy được hiệu quả: Phối hợp trao đổi thông tin, hình ảnh giữa CA các phường giáp ranh; định kỳ phối hợp tổ chức tuần tra chung; vận động người dân ở vùng giáp ranh tố giác tội phạm…

THANH QUANG - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên