"Lá lành đùm lá rách": Ấm lòng tình người trong bão lũ

Cập nhật: 10-09-2024 | 11:51:29

Giữa ảnh hưởng khủng khiếp từ cơn "cuồng phong" Yagi, tình thần tương thân tương ái, đùm bọc hỗ trợ lẫn nhau của người dân Việt Nam một lần nữa nổi bật lên qua những nghĩa cử ấm áp tình người.


Tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc hỗ trợ lẫn nhau của người dân Việt Nam nổi bật lên giữa giông bão.

Siêu bão Yagi trực tiếp đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng và gây ảnh hưởng đến Thủ đô Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành ở khu vực phía Bắc. Sau bão, một loạt địa phương rơi vào cảnh ngập lụt, sạt lở. Nhiều người đã bị cô lập bởi nước lũ...

Bên cạnh những ghi nhận về sức ảnh hưởng và tàn phá khủng khiếp của cơn bão, những hình ảnh cảm động về tình người, về những nghĩa cử cao đẹp hỗ trợ đồng bào giảm thiểu thiệt hại, chung tay vượt qua khó khăn hoạn nạn cũng được lan tỏa trên các diễn đàn mạng xã hội.

Dìu nhau qua giông bão

"Lá lành đùm lá rách" - tinh thần tương thân tương ái quý báu của dân tộc Việt Nam một lần nữa được thể hiện trong những hoàn cảnh ngặt nghèo, khi đoạn clip vào trưa 7/9 ghi lại hình ảnh một đoàn xe ôtô đi trên cầu Nhật Tân đã chủ động giảm tốc độ, đi chậm để che chắn gió do ảnh hưởng bão số 3, cho các xe máy vượt qua cầu được chia sẻ trên các diễn đàn mạng.

Khoảnh khắc cảm động khi đoàn ôtô lớn đi chậm trên cầu Nhật Tân để chắn gió cho xe máy đã chạm đến trái tim của nhiều người. Là một trong những người đi xe máy trong đoạn clip, anh Nguyễn Duy (Hà Nội) sau khi trở về nhà an toàn đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội để gửi lời cảm ơn đến những "bác tài" đã chắn gió cho mình: "Cho tôi xin cảm ơn các bác tài lái xe tải, xe bán tải, xe 7 chỗ và các bác lái xe hôm nay hướng ra Nội Bài lúc 13 giờ đã giúp đỡ nhóm xe máy chúng tôi qua cầu Nhật Tân an toàn . Chúc các bác có nhiều sức khoẻ và vạn dặm bình an .. chân thảnh cảm ơn."

Hình ảnh những "bác tài" đôn hậu tiếp tục được lan tỏa ở những khu vực khác, khi đoạn clip ghi lại khoảnh khắc xe tải với biển số 29R-52112 giảm tốc độ chắn gió cho đoàn xe máy vượt qua cầu Thanh Trì an toàn được chia sẻ; hay lời cảm ơn từ tài khoản mạng xã hội "Trung Le" với nội dung "Chân thành cảm ơn hai anh xe tải chiều nay đã đi chậm để che gió cho em và mọi người đi từ Hà Nam qua cầu Yên Lệnh để sang Hưng Yên" được đăng tải trên diễn đàn mạng...

Những hành động tuy nhỏ nhưng lay động lòng người của các tài xế giữa thời tiết giông bão như một lời khẳng định về sức mạnh của cộng đồng, về sự đoàn kết, rằng tình người luôn là điểm tựa giúp người dân Việt Nam vượt qua khó khăn.

Những lời cảm ơn được cộng đồng chia sẻ trên diễn đàn mạng xã hội.

Đón đồng bào đến trú bão

Cũng trong những ngày các tỉnh thành khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của siêu bão Yagi, nhiều diễn đàn mạng xã hội đã chung tay chia sẻ thông tin về những địa chỉ cung cấp nơi ở miễn phí và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người vô gia cư.

Những bài đăng, tổng hợp danh sách các địa chỉ căn hộ, chung cư mini... cùng số điện thoại liên hệ được đăng tải và chia sẻ với tốc độ chóng mặt, với hy vọng những hoàn cảnh còn đang gặp khó khăn trong giông bão sẽ tìm được nơi trú ẩn an toàn khi siêu bão đã cận kề.

Trong đó, chủ tài khoản "Tạ Anh Đức" liên tục chia sẻ các bài đăng trên diễn đàn mạng xã hội OFFB: "Một member của Beat (mạng xã hội) đang có căn chung cư để trống 100m tại 47 Nguyễn Tuân, người vô gia cư hoặc nhà không được chắc chắn, đã bị ảnh hưởng do bão đổ bộ có thể qua trú vài hôm."

Theo thông tin đăng tải, chủ căn hộ được liên hệ (Phương Anh) cũng hỗ trợ chi phí di chuyển nếu người di cư không có phương tiện và phải di chuyển bằng taxi.

Tình người tiếp tục được lan tỏa ở những khu vực khác: "Nhà em có gần 30 phòng nghỉ, hỗ trợ miễn phí cho tất cả mọi người cần chỗ tránh bão lũ, ở khu cao không ngập nước, điện đầy đủ vì có máy phát công suất lớn," chủ khách sạn Thảo Nguyên Hotel (Thái Nguyên) đăng tải bài viết trên mạng xã hội kèm theo số điện thoại để những người vô gia cư hoặc có nhu cầu tránh bão liên hệ.

Những "người lái đò" cũng chung tay hỗ trợ đồng bào chống bão, với hình ảnh các thầy cô giáo tình nguyện tại điểm trú bão trường Trung học Cơ sở Đà Nẵng (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) ở lại qua đêm để hỗ trợ nấu ăn cho các hộ dân phải di trú tại trường.

Hoặc mới đây, những tổ chức, cá nhân đã liên tục chia sẻ về mong muốn được giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai... trên mạng xã hội như vận chuyển miễn phí nhu yếu phẩm, áo phao, hàng cứu trợ... tới vùng lũ.

Những "người lái đò" ở lại qua đêm, hỗ trợ nấu ăn cho các hộ dân trú bão tại trường học.

Bên dưới những bài đăng trên mạng xã hội, các bình luận liên tục cập nhật thông tin về những khu vực khó khăn, cần sự hỗ trợ để cộng đồng tiếp tục chia sẻ, kết nối với các nhà hảo tâm, các đơn vị, cơ sở kinh doanh nhằm kịp thời hỗ trợ người dân, không để ai bị bỏ lại trong cơn bão.

Những nghĩa cử cao đẹp được lan tỏa không chỉ là hình ảnh đẹp, là câu chuyện ấm lòng giữa cơn cuồng phong bão số 3, mà còn tiêu biểu cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: Tinh thần đoàn kết, "thương người như thể thương thân" sẵn sàng hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn hoạn nạn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1193
Quay lên trên