Lai Hưng hướng tới đô thị loại V

Cập nhật: 29-09-2023 | 08:33:04

Để phấn đấu trở thành đô thị loại V vào năm 2025, những năm qua, xã Lai Hưng đã tập trung xây dựng cụ thể lộ trình, từng bước hướng đến hoàn thiện các tiêu chí đô thị. Ngay từ đầu năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lai Hưng tiếp tục xác định việc tập trung cho đầu tư cơ sở hạ tầng để đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Đường giao thông ở xã Lai Hưng được đầu tư mở mới và nâng cấp góp phần tạo thuận lợi trong lưu thông, xây dựng đô thị

 Dần rõ nét đô thị

Xác định đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, Lai Hưng huy động mọi nguồn lực ưu tiên thực hiện. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay Lai Hưng đã được công nhận xã đạt chuẩn nâng cao; đồng thời tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiện các tuyến đường trục chính ngày càng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ông Lê Văn Thành (ấp Bến Tượng) cho biết trước đây đường sá đi lại khó khăn. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tuyến đường được đầu tư giúp người dân đi lại thuận tiện, từ đó kinh tế ngày càng phát triển. Hạ tầng lưới điện, viễn thông được đầu tư nâng chất, người dân rất phấn khởi.

Song song đó, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Công tác xã hội hóa giáo dục được các trường triển khai và từng bước mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tăng cường và nâng cao cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện phục vụ tốt nhu cầu dạy - học.

Ngoài ra, từ việc khuyến khích các thành phần kinh tế và chính sách thu hút đầu tư thông thoáng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển sản xuất, thương mại - dịch vụ trên địa bàn; qua đó góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, bảo đảm công tác an sinh xã hội ở địa phương. Hiện trên địa bàn xã có103 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp.

Cùng với sự phát triển của công nghiệp, tình hình thương mại - dịch vụtrên địa bàn xã không ngừng phát triển, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân. Hiện trên địa bàn xã có 1 chợ hạng 3, do tư nhân đầu tư với 101 sạp đang kinh doanh và 1 cơ sở kinh doanh bách hóa tổng hợp. Ngoài ra, có 365 hộ kinh doanh cá thể với các ngành nghề chủ yếu như cho thuê phòng trọ, bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng...

Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên phối hợp cùng MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay, khoa học kỹ thuật nhằm giúp người dân chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Từ đó, tạo thu nhập và mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 65,25 triệu đồng/người/năm.

Ông Bành Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết với quyết tâm, giải pháp thực hiện sáng tạo, linh hoạt, đô thị xã Lai Hưng dần hình thành rõ nét. Đến nay, qua đánh giá các chỉ tiêu phân loại đô thị, xã Lai Hưng thực hiện hoàn thành 3/5 tiêu chí, đạt 41/54 tiêu chuẩn, theo tiêu chí khoảng 50,5 điểm, quy định đạt tối thiểu 67,5 điểm.

 Nỗ lực hoàn thành

Bên cạnh kết quả đạt được, Lai Hưng vẫn còn một số khó khăn, đó là tốc độ phát triển chậm, kinh tế phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp thấp, ngân sách đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị còn hạn chế. Ông Bành Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, chia sẻ: “Bên cạnh sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, rất mong tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm hơn nữa để Lai Hưng xây dựng thành công các chỉ tiêu về đô thị. Đặc biệt là nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng và có những định hướng phát triển kinh tế địa phương”.

Theo đó, để bảo đảm tiêu chuẩn dân số toàn xã cần đạt tối thiểu là 47.770 người và mật độ dân số nội thị cần đạt 1.000 người/km2, trên địa bàn xã đang hình thành các khu nhà ở, khu dân cư để đáp ứng nhu cầu của người lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc và sinh sống. Hiện Lai Hưng chỉ có Trạm Y tế xã. Đến năm 2025, tương ứng với dân số 47.770 người, tổng số giường cơ sở y tế cấp đô thị tối thiểu cần đạt là 100 giường, xã đề xuất đầu tư thêm 1 bệnh viện trên diện tích đất khoảng 2 ha. Hiện Lai Hưng chưa có trường THPT, đến năm 2025 đề xuất đầu tư 1 trường THPT có diện tích đất khoảng 2 ha.

Cùng với đó, xã từng bước đầu tư xây dựng mới các tuyến đường trong quy hoạch, cải tạo nâng cấp các tuyến đường hiện hữu đã quy chuẩn kỹ thuật về hạ tầng đô thị; đầu tư xây dựng mới nhà máy xử lý nước thải đô thị bảo đảm tiêu chuẩn môi trường; đầu tư xây dựng một nhà tang lễ; đầu tư chỉnh trang, nâng cấp tuyến phố văn minh đô thị đạt chuẩn. Mặt khác, phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc đô thị hoặc quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị; đầu tư công trình xanh, khu chức năng đô thị, khu đô thị mới được quy hoạch, thiết kế theo mô hình xanh, ứng dụng công nghệ cao, thông minh đạt chuẩn.

 Lai Hưng lmột trong 7 đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Bàu Bàng, cách trung tâm hành chính huyện khoảng 7km về phía bắc, nằm dài theo trục Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) khoảng 8km. Xã Lai Hưng có 4 ấp (ấp Cầu Sắt, ấp Cầu Đôi, ấp Lai Khê và ấp Bến Tượng). Tổng diện tch tựnhiên của xã gần 4.800 ha; trong đó đất nông nghiệp 3.456,52 ha, chiếm 72,35% diện tích tự nhiên, cây trồng chủ lực là cao su với tổng diện tích toàn xã là 3.313 ha.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên