Lại khổ vì “chạy đua” cho con vào lớp 1

Cập nhật: 22-04-2010 | 00:00:00

Mặc dù còn mấy tháng nữa mới bắt đầu năm học mới, nhưng ngay từ đầu năm 2010, các bậc phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đã cuống cuồng lo đường tìm thầy luyện chữ cho con. Không chỉ là việc luyện chữ hay học trước chương trình... việc chạy đua cho con vào các trường điểm trong tỉnh cũng đang ngày một nóng dần lên.

Đến hẹn lại lên

Mấy bữa nay chị Yến cứ than vắn thở dài, nghĩ tới nghĩ lui, thậm chí đi hỏi ý kiến hết người này đến người khác xem nên cho bé Lan Anh, con chị học trường nào? Chẳng là năm nay bé Lan Anh, cô con gái đầu lòng của chị Yến vào lớp 1. Người làm mẹ như chị không lo sao được. Nhà chị Yến ở phường Phú Cường (TX.TDM), nên mọi người khuyên chị cho bé vào học tại trường Nguyễn Du. Trường đó xưa nay cũng có tiếng là rất tốt. Thế nhưng, mấy năm nay trở lại đây, tại Bình Dương xuất hiện thêm một số trường quốc tế như Pétrus Ký, Việt Anh... Chính vì lẽ đó mà chị Yến mới đau đầu. Thấy con của mấy người bạn mình đứa nào cũng đăng ký học tại các trường này nên chị cũng không muốn con gái mình phải chịu thua bè, kém bạn. Cuối cùng chị cũng quyết định cho con học tại Pétrus Ký với mức học phí mỗi tháng gần 3 triệu đồng, một số tiền không phải ai cũng có khả năng.

 

Các lớp luyện chữ để vào lớp 1 lúc nào cũng quá tải

Không đủ khả năng cho con học trường quốc tế, nhưng mục tiêu mà chị Lê Khánh nhắm tới cũng không phải là thấp. Chị muốn con mình sẽ được học lớp 1 tại trường Lương Thế Vinh, phường Phú Cường trong khi nhà chị thì lại ở phường Phú Thọ. Chị bảo: “Muốn xin cho con vào đây là do trường này có bán trú”. Mục tiêu của chị ngoài trường điểm, phải là trường bán trú vì vợ chồng chị đi làm cả ngày, không có ai để trông cháu cả.

Cũng mất ăn mất ngủ không kém là trường hợp của mẹ con chị Nguyễn Thị Kiều Nga (Thuận An). Bé Tuấn, con chị Nga năm nay cũng vào lớp 1, mặc dù ở Thuận An cũng không ít trường chuẩn, nhưng hoàn cảnh gia đình cũng khá giả, vợ chồng chị đã quyết tâm đăng ký cho con học tại trường quốc tế Việt Anh tận trên TX.TDM. Còn vài tháng nữa trường mới khai giảng, nhưng bé Tuấn ngày nào cũng phải đi học ở một lớp dự thính trước khi vào lớp 1. Nghe bạn bè giới thiệu cô giáo nọ dạy viết chữ rất đẹp nên dù cách nhà gần chục cây số chị cũng đưa con tới học. Chị bảo: “Biết là làm vậy tội cho cháu, nhưng không cho nó học trước không yên tâm chút nào cả. Con của bạn bè tôi cũng chưa đi học mà đứa nào cũng biết đọc, biết viết cả rồi. Không cho con mình đi học, sợ đến khi vào lớp 1 cháu theo không kịp bạn bè thì còn khổ hơn”.

Không có khả năng cho con đi luyện chữ bên ngoài, nhiều phụ huynh đã chọn cách gửi con vào các trường mầm non tư thục vì hầu hết tại các trường này đều có chương trình dạy chữ trước cho các cháu. Có lần tôi nói với cô giáo của con tôi ở trường mầm non T.N tại xã Bình Hòa (Thuận An) rằng muốn chuyển cháu ra trường công lập học thì cô giáo này bảo: “Chị nên cho cháu học ở đây, vì ở trường này có dạy chữ chứ ra trường công lập các cháu sẽ không được dạy trước chương trình lớp 1. Nhiều phụ huynh đem con đi trường khác học không thấy dạy viết chữ đã quay lại đây gửi nhưng cô hiệu trưởng không nhận đấy”. 

Quả non chín ép

Đã từ lâu, tình trạng dạy thêm, học thêm, chạy trường, chạy lớp cho các em chuẩn bị vào lớp 1 đã trở thành phổ biến ở nhiều thành phố lớn trong cả nước. Dù biết học trước và luyện thi vào lớp 1 là thực sự chưa cần thiết nhưng có lẽ ít phụ huynh nào lại “đứng ngoài” cuộc chạy đua cho con em mình. Thậm chí ngay từ khi các bé  của mình đang còn ở lớp mẫu giáo, các bậc phụ huynh đã nuôi trong đầu suy nghĩ khi con đến tuổi đi học, sẽ phải cho con học trường nào thật tốt. Như trường hợp của nhà chị Trần Thanh H. là một ví dụ. Hiện tại vợ chồng chị đã có nhà ở gần khu hành chính, huyện Dĩ An. Bé Thảo, con chị năm sau mới vào lớp 1. Nhưng mới đây bé đã phải chịu cảnh xa cha mẹ để về nhà bà ngoại tại quận Thủ Đức, TP.HCM  để đi học thêm Anh văn và học viết chữ. Chị H. cũng đang tìm mọi cách để chạy cho bé vào học lớp 1 tại trường Lê Quý Đôn tại TP.HCM. Vì mong muốn lớn nhất của vợ chồng chị là sẽ cố gắng chạy được cho bé Thảo được vào học tại lớp 1 có tăng cường tiếng Anh của trường này. Chị tâm sự: “Cả hai vợ chồng tôi đều muốn cho cháu vào học tại trường Lê Quý Đôn, mà muốn vào được trường này phải qua thi tuyển, tỷ lệ chọi cũng cao lắm nên tôi phải cho cháu đi học thêm trước, ban ngày học viết chữ và học toán, tối đi học tiếng Anh tại trung tâm. Cả hai vợ chồng đều ở dưới này, nên khi gửi cháu về với bà ngoại trên đó phải thuê thêm người chăm sóc, đưa đón cháu. Thôi kệ, vất vả một chút nhưng con được vào trường tốt mình mới an tâm”.

Không riêng gì chị H., hầu hết các phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đều hối hả cho con đi luyện viết chữ. Chính vì vậy, mà tại Bình Dương hiện nay đang có tình trạng quá tải tại các lò luyện viết chữ. Thậm chí nhiều em muốn học viết chữ tại thầy này, cô kia đều phải có sự giới thiệu từ những người có uy tín. Nhiều người tâm sự: “Thấy con còn nhỏ xíu mà học ngày học đêm cũng thấy tội. Hầu hết các cháu đều còn rất non nớt mà phải bỏ cả đồ chơi, bỏ cả phim hoạt hình gò lưng ra để rèn chữ. Nhưng nếu không làm vậy thì sau này khi đi học các cháu sẽ không theo kịp với các bạn khác mất”.

Thực chất thì hầu hết các lớp học thêm, luyện thêm để vào lớp 1 đều là học chui vì Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) hoàn toàn không ủng hộ và không cho phép các trường tổ chức lớp học dự thính vào lớp 1 để nhằm bảo đảm một mặt bằng chung về trình độ cho các cháu. Thế nhưng việc cấm thì cứ cấm, còn các bậc phụ huynh thì đều có chung một tâm lý là khi đi học con mình phải giỏi hơn những đứa khác. Chính vì thế mà ở các lớp luyện chữ trước khi vào lớp 1 ngày nào cũng vẫn cứ đông nghèn nghẹt.

Theo cô giáo Đoàn Thị Ngọc, trường tiểu học Dĩ An thì: “Trước đây, trước khi vào lớp 1, cũng có lớp học vỡ lòng cho các cháu làm quen với chữ cái, con số. Nhưng nhiều năm trở lại đây, lớp học này bị xóa bỏ. Chính vì vậy, các cháu vào lớp 1 rồi mới làm quen với cách viết chữ, cách trình bày, cách đọc và các con số... rồi cộng thêm nhiều môn khác nữa nên quá tải cho trẻ. Vì vậy mà nhiều phụ huynh tính chuyện học trước cho con mình”.

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: Mấy năm trở lại đây, Sở GD-ĐT Bình Dương đã có quy định cương quyết không nhận học sinh trái tuyến nhằm ngăn chặn hiện tượng chạy trường, chạy lớp. Nhưng hầu như phụ huynh vẫn không tin quy định này được thực hiện. Và cũng có nhiều phụ huynh cho rằng cứ nộp hồ sơ và cứ tìm mọi cách để chạy cho bằng được. Ông Hiếu cũng cho biết thêm: “Với tâm lý chung là ai cũng mong con em mình được học ở những nơi tốt nhất nên việc chạy trường, chạy lớp cho con vào những trường chuẩn, trường điểm là không tránh khỏi. Nhưng các vị phụ huynh cũng nên xem lại điều kiện của gia đình và lượng sức học của con mình. Hãy để cho các cháu được phát huy khả năng của mình một cách tự nhiên chứ đừng để áp lực đè nặng lên vai của các cháu ngay từ khi bắt đầu cắp sách đến trường. Theo tôi thì với bậc tiểu học, trước mắt cứ cho cháu học gần nhà là sự lựa chọn tốt nhất”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X