Lãi suất “hạ nhiệt”, niềm tin tăng lên!

Cập nhật: 31-08-2011 | 00:00:00

Sau khi nhận được sự đồng thuận của các lãnh đạo ngân hàng và liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã công bố vẫn giữ nguyên trần lãi suất (LS) huy động ổn định là 14%/năm; LS cho vay sản xuất - kinh doanh 17 - 19%/năm. So với mặt bằng cho vay hiện tại từ 20 - 24%/năm hoặc cao hơn thì mặt bằng LS cho vay mới đã giảm khoảng 4%/năm, đúng như cam kết của Chính phủ theo lộ trình chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong điều kiện thắt chặt tiền tệ, LS tăng cao, nhiều doanh nghiệp đứng trước khó khăn thì thông tin hạ LS chẳng khác nắng hạn kéo dài nay đã có mưa! Dù là mưa rào, mưa nhỏ, nhưng đã phần nào làm hạ nhiệt cơn sốt LS đã kéo dài từ nhiều tháng qua và cũng là dấu hiệu bước đầu của lộ trình hạ LS theo cam kết của Chính phủ với toàn dân, đặc biệt đúng vào dịp cuối năm, cao điểm của mùa sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, là tin vui mà cộng đồng doanh nghiệp mong chờ...

Để quyết tâm chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ có hiệu quả thực sự, cộng đồng doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất phù hợp theo quy định thì vấn đề ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và việc chấp hành pháp luật phải được thực hiện nghiêm túc, trong đó vai trò giám sát của quần chúng, của cộng đồng, minh bạch trong thông tin là yêu cầu cần thiết. Bởi vì thông tin càng thông suốt, càng minh bạch, được cộng đồng giám sát tốt sẽ phòng tránh và đẩy lùi tình trạng “giao dịch ngầm” đã từng diễn ra thời gian qua bằng các thỏa thuận “miệng” giữa khách hàng với ngân hàng theo kiểu phổ biến: trả LS trước, LS thỏa thuận, thưởng, khuyến mại... Diễn biến này được khách hàng của ngân hàng, các nhà doanh nghiệp biết rất rõ, nhưng không ai dám nói ra và pháp luật thì “xử” quá ít, quá nhẹ. Nên cái mà xã hội, thị trường, nhà doanh nghiệp cần sau tin vui này là các quy định mang tính ràng buộc về pháp lý để ngân hàng và người đi vay không cần phải làm thêm “động tác” gì khác trong việc tiếp cận vốn vay theo quy định.

Biết rằng việc thống nhất giảm LS chỉ là bước khởi động ban đầu của lộ trình chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, “nới lỏng tín dụng”, nhưng đã tạo ra niềm tin, sự phấn khởi trong cộng đồng xã hội. Để lộ trình “vượt bão” thành công thì đây cũng là dịp tốt để ngân hàng và khách hàng cùng thực hiện cách thức làm việc mới mang tính sòng phẳng, đó là “Văn hóa minh bạch” trong mọi hoạt động. Điều này chắc chắn sẽ góp phần cùng với Chính phủ thực hiện thành công nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội theo hướng hiện đại và bền vững.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên