Lãi suất huy động tiếp tục lao dốc

Cập nhật: 01-02-2024 | 09:07:06

 Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục giảm sâu. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) vừa điều chỉnh lãi suất huy động dành cho khách hàng cá nhân. Cụ thể, lãi suất tiền gửi ở hầu hết kỳ hạn đã giảm 0,2% kỳ hạn từ 1-11 tháng so thời điểm đầu tháng 1-2024.

Hiện lãi suất tiền gửi theo hình thức nhận lãi cuối kỳ tại Agribank đang dao động trong khoảng 1,8 - 5,3%/năm. Trong đó, mức lãi suất 1,8%/năm được áp dụng cho các khoản tiền gửi có kỳ hạn 1 - 2 tháng. Ở kỳ hạn 3 - 5 tháng, mức lãi suất giảm 0,3%, giữ ở mức 2,1%/năm. Kỳ hạn 6 tháng đến 11 tháng, mức lãi suất chỉ còn 3,2%/năm… Kể từ đầu tháng 1-2024 đến nay, đã có hàng chục ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động như Viet A bank, Vietcombank, HDbank, Vietbank, Techcombank...

Theo ý kiến của các chuyên gia trong ngành, hiện mặt bằng lãi suất huy động vốn VND đã và đang có những đợt giảm mạnh và toàn diện nhất trong 10 năm gần đây, với mức giảm khoảng 4 - 5%/năm tại các kỳ hạn trên 6 tháng và khoảng 2 - 3%/năm, kỳ hạn dưới 6 tháng. Chênh lệch giữa lãi suất kỳ hạn ngắn và dài (6 tháng và 12 tháng) cũng có xu hướng thu hẹp mạnh từ mức 0,6%/năm thời điểm đầu năm 2023 về mức 0,4%/năm hiện tại. Cùng lúc đó, tương quan giữa huy động vốn và tín dụng có xu hướng mở rộng trở lại sau năm 2022 thu hẹp mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do tăng trưởng tín dụng khó khăn trong bối cảnh sức cầu nền kinh tế suy yếu và rủi ro nợ xấu có xu hướng gia tăng.

Trong bối cảnh lãi suất huy động đã giảm rất thấp, câu hỏi đặt ra là mặt bằng lãi suất huy động sẽ ra sao trong năm 2024. Theo phân tích của một số công ty chứng khoán, lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong cả năm 2024, giữ trong khoảng 4,85% - 5,35%/năm. Nguyên nhân do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt mục tiêu duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Mặt khác, cầu tín dụng nhiều khả năng sẽ phục hồi, tuy nhiên khó có đột biến, do những khó khăn tồn đọng từ năm 2023 chưa thể được khắc phục triệt để.

Ở mặt vĩ mô, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng quanh mức 6%. Lĩnh vực bất động sản có tỷ trọng đóng góp cao trong tăng trưởng tín dụng chưa thể hồi phục mạnh mẽ. Theo đó, áp lực lên mặt bằng lãi suất cho vay từ phía cầu sẽ chưa lớn. Dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức quanh 13,5% - 14,5%, thấp hơn chỉ tiêu 15% mà NHNN đề ra trong năm 2024.

Ngoài ra, NHNN không còn nhiều dư địa để giảm thêm lãi suất tiền gửi trong khi nhu cầu tín dụng sẽ phục hồi dẫn đến nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng thương mại tăng lên, chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã thu hẹp đáng kể. Theo dự báo của cơ quan quản lý, NHNN sẽ xem xét cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% trong quý II-2024, đưa lãi suất tái cấp vốn về 4%/năm và lãi suất chiết khấu về 2,5%/năm. Do đó, thị trường kỳ vọng trong cả năm 2024, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân duy trì ở vùng thấp 4,5 - 5%/năm. Đồng thời, lãi suất cho vay bình quân sẽ giảm thêm 0,5 - 1%/năm nhờ chi phí huy động vốn của các ngân hàng thương mại thấp.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên