Lãi suất huy động vàng về gần 0%

Cập nhật: 26-04-2011 | 00:00:00

Ngay sau khi NHNN kết luận trong tháng 5 tới đây sẽ có quy định về ngừng huy động và cho vay vàng, nhiều ngân hàng thương mại đã thông báo giảm mạnh lãi suất chứng chỉ huy động vàng. Hiện lãi suất huy động vàng đã giảm khoảng hơn 6% so thời điểm tăng đột biến trong năm 2008.

 

Ảnh minh họa (Ảnh: VNE)

Theo thông báo mới nhất của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu (ACB), lãi suất đối với chứng chỉ huy động vàng đã giảm từ mức cao nhất 1%/năm và 1,1%/năm (tùy theo loại vàng) xuống mức thấp nhất 0,2%/năm-0,5%/năm (kỳ hạn 1-9 tháng). Ở kỳ hạn 11 tháng, lãi suất giảm xuống còn lần lượt 0,7%/năm và 0,8%/năm (áp dụng cho lĩnh lãi cuối kỳ).

 

Trước đó Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng điều chỉnh lãi suất huy động vàng từ những mức gần1%/năm xuống mức thấp hơn so với mức giảm của ACB Bank, mức cao nhất chỉ ở mức 0,4%/năm (kỳ hạn 3 tháng); các kỳ hạn 1 tháng, 6 tháng và 364 ngày chỉ áp dụng mức 0,2%/năm.

 

Ngân hàng An Bình ngay từ đầu tháng 4 cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất sản phẩm tiền gửi bằng vàng. Theo đó, lãi suất ở tất cả các kỳ hạn đều giảm về mức 0,5%/năm.

 

Tại cuộc họp của NHNN ngày 21-4 vừa qua, Thống đốc đã có kết luận, về một lộ trình thời hạn là hai năm để các ngân hàng từng bước thu hẹp và ngừng hẳn huy động và cho vay vàng. Có thể mốc triển khai là từ tháng 5-2011 đến tháng 5-2013. Ngay sau kết luận trên, ngoài những ngân hàng trên thông báo giảm lãi suất, nhiều ngân hàng khác cũng đang có phương án điều chỉnh về lãi suất chứng chỉ huy động vàng.

 

Lãi suất huy động và cho vạy vàng đã dần bị thu hẹp sau khi NHNN ban hành thông tư 22 (tháng 10-2010), quy định huy động và cho vay bằng vàng. Một trong những quy định trong Thông tư này là các tổ chức tín dụng chỉ được huy động vốn bằng vàng thông qua phát hành giấy tờ có giá, cho vay vốn bằng vàng để sản xuất (chế tác) và kinh doanh vàng trang sức (không được cho vay để sản xuất và kinh doanh vàng miếng). Các hình thức huy động bằng vàng thành đồng Việt Nam và các hình thức bằng tiền khác đều bị huỷ bỏ.

 

So với với hơn 2 năm về trước, lãi suất huy động vàng hiện đã giảm tới hơn 6%. Tính riêng trong năm 2008, lãi suất huy động vàng tại các ngân hàng thương mại đã tăng đột biến so với trước đó, mức cao nhất lên tới 6,5%/năm.Có thời điểm, giá trị huy động bàng vàng của các ngân hàng thương mại tăng tới gần 5 lần so với mức bình thường (tương đương với khoảng hơn 1 triệu lượng vàng).

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên