Lãi suất sẽ giảm theo chỉ số giá tiêu dùng

Cập nhật: 19-06-2011 | 00:00:00

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu trong buổi gặp mặt phóng viên ngày 18-6 cho biết nếu tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm dần thì lãi suất cũng sẽ dần giảm theo.

Ông Giàu cho rằng các cơ quan phân tích dự báo CPI tháng 6 sẽ ở quanh mức 1% và có khả năng lãi suất sẽ giảm theo sau đó. Theo ông Giàu các mức lãi suất định hướng cho lãi suất trên thị trường hiện đang giảm dần, như lãi suất trái phiếu Chính phủ gần đây đã xuống dưới mức 14%/năm trong khi lãi suất trên thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 7 ngày cũng đã giảm xuống quanh mức 14%-15%/năm.

  Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, khi CPI giảm thì lãi suất sẽ giảm dần. 

Trước đó, ngày 16-6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu đã có công văn yêu cầu các ngân hàng tiết kiệm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất, áp dụng lãi suất cho vay ở mức hợp lý, nhất là đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ và công nghiệp phụ trợ.

Đồng thời NHNN cũng chấn chỉnh việc huy động vốn vượt trần. Ngoài cơ quan thanh tra giám sát NHNN các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Ngân hàng, NHNN đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo, xử lý vấn đề lãi suất của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Ngân hàng nào bị phát hiện huy động vượt trần sẽ bị NHNN hạn chế phạm vi và địa bàn kinh doanh, tạm đình chỉ một số hoạt động ngân hàng, áp dụng tỉ lệ an toàn hoạt động kinh doanh và xử lý hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

“NHNN sẽ sử dụng triệt để các công cụ của mình và khi tình hình kinh tế ổn định, NHNN sẽ điều hành các mức lãi suất giảm dần để kéo lãi suất ngoài thị trường xuống”, ông Giàu nói và cho biết hiện tại vẫn phải kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô trước.

Tính đến ngày 10-6, cho vay nền kinh tế tăng 7,05% trong đó tín dụng tiền đồng tăng 2,72% và tín dụng bằng ngoại tệ tăng 22,2%. Dư nợ cho vay phi sản xuất giảm 9,46%, chiếm tỷ trọng 16,92% tổng dư nợ so với tỷ trọng 18,87% vào cuối năm 2010.

Hiện nay có 23 ngân hàng có tỷ trọng dư nợ cho vay phi sản xuất từ 22%-50%, trong đó có 18 ngân hàng có tỷ trọng cho vay phi sản xuất từ 31%-37% và 1 ngân hàng có tỷ trọng này trên 50%. Những ngân hàng nào không đáp ứng được lộ trình giảm tỷ trọng cho vay phi sản xuất xuống 22% vào cuối tháng 6 và 16% vào cuối 2011 sẽ bị áp dự trữ bắt buộc gấp đôi như quy định đã ban hành bởi NHNN.

Cho đến nay, dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng là 222.000 tỉ đồng, giảm 5,5% so với tổng dư nợ bất động sản 235.000 tỉ đồng vào cuối năm 2010. Dư nợ cho vay bất động sản tại TPHCM theo ông Giàu là 95.000 tỉ đồng. “Đây là thời điểm tốt để sàng lọc các dự án bất động sản mang tính đầu cơ và nhà đầu cơ trên thị trường bất động sản”, ông Giàu nói.  

 Tổng Hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên