Lãi suất tiền gửi, cho vay tiếp tục giảm sâu

Cập nhật: 31-05-2023 | 09:40:25

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, trần lãi suất huy động đối với tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng từ ngày 25-5 chỉ được tối đa 5%/ năm, giảm 0,5 điểm % so với trước. Đáng chú ý, không chỉ lãi suất kỳ hạn ngắn mà lãi suất kỳ hạn dài cũng được nhiều ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm mạnh.

Ngay từ đầu tuần này, nhiều ngân hàng giảm mạnh cả lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn và lãi suất kỳ hạn dài, mức điều chỉnh tới 0,5 - 0,7%/năm. Lãi suất cho vay cũng sẽ bắt đầu giảm mạnh. Tại SeAbank, giảm 0,3 - 0,4%/năm đối với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Tương tự, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 36 tháng cũng được giảm xuống còn 7,8 - 8%/năm (số tiền từ 100 triệu đồng). Những ngân hàng có lãi suất thuộc nhóm cao trong hệ thống như ABbank, VietAbank, NamAbank... cũng đã điều chỉnh giảm mạnh. Ngược lại, ở các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank giữ nguyên lãi suất kỳ hạn dài, chỉ điều chỉnh lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng.

Các ngân hàng thương mại cho biết lãi suất cho vay cũng sẽ bắt đầu giảm mạnh từ tuần này. Nhiều ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay 0,3 - 0,5%/năm đối với tất cả khách hàng hiện hữu. Dự kiến giảm lãi suất sẽ giảm tập trung ở các ngân hàng tư nhân từ đầu năm đến nay chưa điều chỉnh lãi với những khoản vay cũ. Liên quan vấn đề lãi suất, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường quản lý hiệu quả, giảm thủ tục hành chính… để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thiết thực, đúng đối tượng nhằm giải quyết khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên