Lại tiếp tục xảy ra động đất tại Nhật Bản

Cập nhật: 17-03-2011 | 00:00:00

Trận động đất ngày 11/3 để lại hậu quả nặng nề cho nước Nhật.

Trận động đất xảy ra lúc 1h 13’ chiều 17/3 (giờ địa phương) với tâm chấn nằm ở 40,19 vĩ độ Bắc, 142,20 kinh độ Đông và ở độ sâu 25,3 km. Trận động đất này cách tỉnh Fukushima 271 km về phía Đông, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima đang bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất mạnh 9,0 độ richter.

Hàng loạt dư chấn xảy ra sau trận động đất mạnh 9,0 độ richter hôm 11/03 vừa qua. Các hoạt động cứu hộ và cứu trợ đang được tiến hành khẩn trương khi số người thiệt mạng sau trận động đất, sóng thần tăng lên từng ngày và nguy cơ rò rỉ phóng xạ luôn luôn rình rập người dân Nhật Bản.

Theo Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản, có 5.178 người thiệt mạng và 8.000 người khác mất tích. Hơn 380.000 người sơ tán vẫn đang sống trong các lều bạt tại 8 tỉnh của Nhật Bản. Thiếu thức ăn, nước uống, thuốc, dầu… là vấn đề đáng lo ngại tại khu vực động đất. Các doanh nghiệp Nhật Bản cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục đưa ra sự trợ giúp cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo thông báo, một người Trung Quốc tại tỉnh Miyagi Nhật bản được xác định đã thiệt mạng trong trận động đất và sóng thần vừa qua tại khu vực này. Đây là trường hợp công dân Trung Quốc đầu tiên được xác định thiệt mạng do động đất sóng thần tính đến thời điểm hiện nay.

Trước đó, bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, hiện chưa liên lạc được với 261 công dân Trung Quốc đang làm việc và học tập tại các công ty nằm trong khu vực thiên tai của Nhật Bản. Trước mắt, chưa xác định những người này có gặp nạn hay không.

Cũng trong ngày 17/3, một trận động đất mạnh 6,5 độ richtar đã xảy ra ngoài khơi đảo quốc Vanuatu. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần trên diện rộng được ban bố sau đó.

Trong một thông báo ngắn, Trung tâm cảnh báo sóng thần khu vực Thái Bình Dương, có trụ sở ở Hawaii, Mỹ cho biết trận động đất này có thể gây ra sóng thần tại khu vực, đồng thời khuyến cáo chính quyền và người dân địa phương cẩn trọng.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 26,6 km, cách thủ đô Port Vila của Vanuatu 77 km về phía Tây bắc. Hiện chưa có thông báo về thiệt hại do trận động đất gây ra.

Vanuatu là nước nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, do đó thường xuyên hứng chịu động đất.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên